Nông thôn là “sân nhà” của hàng Việt

Bà Lý Kim Chi, Phó Chủ tịch thường trực Hội, cho biết Hội với vai trò cầu nối ngoài việc tổ chức các hội chợ triển lãm hằng năm thì chương trình bán hàng về nông thôn là một trong những trọng tâm mà Hội đặt ra để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) hưởng ứng cuộc vận động. Các hội viên đã triển khai và xem thị trường nông thôn là sân nhà để đầu tư phát triển kinh doanh lâu dài. Chín tháng đầu năm 2011, chỉ năm DN trong Hội bán hàng tại thị trường nông thôn đã đạt doanh thu 60.000 tỉ đồng, một số đơn vị thuộc khối nước chấm đạt doanh thu khoảng 200 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, ông Văn Đức Mười, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cho biết các DN vừa và nhỏ chiếm 70%-80%, là nơi đưa hàng Việt lan tỏa đến khắp người tiêu dùng nhưng hiện nay các DN này gần như không tiếp cận được nguồn vốn. Vì vậy cần có cơ chế vốn thích hợp để giúp cho các DN vừa và nhỏ có thể duy trì được sản xuất.

Các DN trong Hội đều nêu lên những khó khăn hiện nay là phải chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các DN nước ngoài hay DN có vốn đầu tư nước ngoài. Vì các DN đó có nhiều tiềm lực để quảng cáo thu hút thị phần, trong đó có một số quảng cáo không trung thực với sản phẩm là một yếu tố quan trọng gây khó khăn cho các DN trong nước.

Bà Lý Kim Chi cho biết Nhà nước cần ban hành các tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa Việt Nam để giám sát chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường nhằm nâng cao sức cạnh tranh và ổn định. Đồng thời cần có chính sách thuế công bằng và hợp lý để ổn định sản xuất.

Ông Dương Quan Hà, Chủ tịch MTTQ TP.HCM, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo, chia sẻ TP đã có những chương trình hỗ trợ cho DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, với những khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn thì Hội cần nêu rõ cụ thể chi tiết để TP cùng tháo gỡ. Tình trạng quảng cáo gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thì cần tìm ra khâu nào chưa thực hiện đúng để điều chỉnh lại tạo sự cạnh tranh công bằng để hàng Việt đến với người tiêu dùng nhiều hơn.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới