Trong báo cáo mới phát hành, Công ty chứng khoán SSI cho biết, những doanh nghiệp ô tô tại thị trường Việt Nam từng dẫn đầu về thị phần trong năm 2022 như Toyota, Honda đã ghi nhận thị phần giảm trong năm 2023.
Trong khi những doanh nghiệp nhỏ hơn Ford, Kia, Mazda, Mitsubishi tăng trưởng nhờ chiến lược giá tốt hơn.
Thêm vào đó, các doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc cũng đang đưa nhiều thương hiệu vào Việt Nam như Lynk&Co, Haima, MG và mở nhà máy lắp ráp bắt đầu hoạt động từ năm 2023 gồm Wuling, Chery, mà đang gây sức ép rất lớn lên các hãng xe nổi tiếng tại Việt Nam.
Theo SSI, bất chấp các biện pháp hỗ trợ kích cầu từ cả chính phủ và các đại lý phân phối, doanh số bán hàng của các hãng xe vẫn thấp do người tiêu dùng trì hoãn mua ô tô trong thời điểm kinh tế khó khăn. Theo ước tính, doanh số bán ô tô trong năm 2023 giảm 25% so với cùng kỳ.
SSI cũng đánh giá, ô tô điện đã trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam, ước tính chiếm 6% doanh số tiêu thụ xe du lịch trong 2023, nhờ những nỗ lực của Vinfast, doanh nghiệp sản xuất xe điện Việt Nam.
Theo BMI Research, sản lượng tiêu thụ xe điện trong ngành ô tô sẽ ghi nhận mức tăng trưởng kép tới 26% trong giai đoạn 2023-2032, tương đương với sản lượng tiêu thụ hàng năm đạt 65.000 xe vào năm 2032.