Tù oan 360 ngày, được xin lỗi chưa đến 10 phút!

Ngày 29-1, tại trụ sở UBND thị trấn Hai Riêng, TAND tỉnh Phú Yên tổ chức xin lỗi, cải chính công khai đối với anh Trần Triệu Bảo Hoàn (32 tuổi, ngụ khu phố 5, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, Phú Yên). Anh Hoàn bị TAND tỉnh Phú Yên xử sai và phải ở tù oan 360 ngày.

Lạnh lùng xin lỗi

Sau khi trình bày tóm tắt hành vi, nguyên nhân gây thiệt hại cho anh Hoàn, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh, nói: TAND tỉnh Phú Yên nhận thấy trong quá trình xét xử phúc thẩm vụ án trên, HĐXX không đánh giá đúng tính chất, hậu quả, nguyên nhân, động cơ, mục đích của anh Hoàn gây ra để ra quyết định đúng pháp luật. Việc TAND tỉnh vẫn giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND huyện Sông Hinh là không đúng pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của anh Hoàn.

“Thay mặt Nhà nước, đại diện lãnh đạo cơ quan xin lỗi anh Trần Triệu Bảo Hoàn, gia đình, người thân của anh Hoàn và nhân dân; mong muốn anh Hoàn chấp nhận lời xin lỗi. Đồng thời chúng tôi cam kết xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật người thi hành công vụ đã gây ra thiệt hại” - ông Hùng đọc lời xin lỗi.

Bà Triệu Thị Hồng Vân (mẹ anh Hoàn) thay mặt gia đình phát biểu chấp nhận lời xin lỗi của TAND tỉnh Phú Yên. Bà Vân cám ơn Đảng, Nhà nước, các cơ quan tố tụng cấp cao, báo chí, luật sư… đã góp phần giải oan cho con trai bà.

Bà Vân cũng nêu ý kiến là không chấp nhận việc TAND tỉnh Phú Yên bồi thường cho anh Hoàn một ngày công lao động trong thời gian ở tù chỉ 63.000 đồng, bồi thường tiền ăn mỗi tháng chỉ 500.000 đồng.

Ngay sau đó, TAND tỉnh tuyên bố kết thúc buổi xin lỗi diễn ra chưa được 10 phút trước sự ngạc nhiên của nhiều người. Ông Lương Quang, Phó Chánh án TAND tỉnh Phú Yên, đã đến bắt tay mẹ con anh Hoàn và nhanh chóng ra về; không có một lời hỏi thăm, động viên, chia sẻ. Đại diện các cơ quan tố tụng huyện Sông Hinh cũng tỏ thái độ rất lạnh lùng.

Anh Trần Triệu Bảo Hoàn cùng với mẹ mình trong ngày TAND tỉnh Phú Yên tổ chức xin lỗi. Ảnh: TẤN LỘC

383 triệu đồng cho 360 ngày tù oan

TAND tỉnh đã bồi thường tổng cộng 383 triệu đồng cho anh Hoàn gồm các khoản thiệt hại về tinh thần; thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất; thiệt hại do tài sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, tịch thu cùng thiệt hại khác.

Theo anh Hoàn, anh yêu cầu bồi thường 2,1 tỉ đồng nhưng TAND tỉnh không đồng ý. “Họ kỳ kèo, đưa ra nhiều lý do giống như tôi là người có lỗi để giảm tiền bồi thường. Trong khi đó tôi là con trai duy nhất và lao động chính của gia đình. Từ ngày ra tù đến nay, tôi chưa thể xin được việc làm vì nhiều người nói tôi là kẻ côn đồ, bợm bãi, từng ở tù. Do đó, gia đình tôi càng  khó khăn hơn” - anh Hoàn bức xúc.

“Hơn bảy năm rưỡi qua, tôi phải sống trong nỗi oan ức. Đặc biệt, 360 ngày ở tù là quá khủng khiếp đối với tôi, hằng ngày phải chấp hành hình phạt tù trong trại giam trong khi mình không phạm tội. Trong thời gian tôi ở tù, cha mẹ tôi thường xuyên đau bệnh vì đau buồn trước cảnh con mình bị oan. Cha mẹ tôi đã bỏ hết công việc làm ăn, đi hết nơi này đến nơi khác để kêu oan cho tôi” - anh Hoàn nghẹn ngào.

Lao vào cứu cha, bị xử 18 tháng tù

Theo hồ sơ, ngày 24-4-2012, vợ chồng các ông Trần Giang Nam, Dương Văn Hoài thuê ba người từ TP Tuy Hòa, Phú Yên và rủ thêm một người khác cùng nhau đi lên rẫy ở huyện Sông Hinh. Đến nơi, thấy ông Trần Văn Miên (cha anh Trần Triệu Bảo Hoàn) đang cắt cỏ, ông Nam hỏi ông Miên chuyện lấn chiếm đất rồi hai bên cãi nhau.

Ông Miên cầm lưỡi liềm đe dọa, đuổi đánh ông Nam. Lúc này, ông Hoài cùng những người đi cùng đang chặt phá cây cà phê của ông Miên. Khi thấy ông Miên cầm liềm đuổi ông Nam, ông Hoài dùng rựa xông vào chém ông Miên gây thương tích…

Nghe tiếng kêu cứu và nhìn thấy cha mình đang nằm dưới đất, anh Hoàn đem theo rựa chạy đến. Lúc này ông Miên vẫn đang bị ông Hoài vật đè nằm dưới đất, tay bị chảy máu, anh Hoàn liền xông vào dùng rựa chém ông Hoài…

Tháng 3-2014, TAND huyện Sông Hinh xử phạt Hoàn 18 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Tháng 8-2014, TAND tỉnh Phú Yên tuyên không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Ngày 29-12-2015, chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng có quyết định kháng nghị, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử hủy bản án phúc thẩm, sơ thẩm để điều tra lại. Đến ngày 11-1-2016, sau 360 thụ án, anh Hoàn được TAND Cấp cao tại Đà Nẵng ra quyết định tạm đình chỉ thi hành án phạt tù.

Quyết định giám đốc thẩm ngày 20-6-2016 của Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng nhận định: Tòa sơ thẩm, phúc thẩm kết án Hoàn tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104 BLHS là chưa đủ căn cứ vững chắc. Hành vi của Hoàn có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo Điều 105 BLHS. Do Dương Văn Hoài chỉ bị thương tật với tỉ lệ 25% nên hành vi của Hoàn chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm này… TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã quyết định hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại.

Ngày 5-10-2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Hinh đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Hoàn với lý do hành vi của Hoàn không cấu thành tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.