Vụ gian lận điểm thi: Ngụy biện kiểu ‘nâng điểm trong sáng’

Sáng 14-10, TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 tại địa phương này. Hơn một tháng trước, tòa từng mở phiên xử nhưng phải tạm hoãn do có nhiều người được tòa triệu tập vắng mặt.

Hơn 100 người vắng mặt

Có năm bị cáo bị xét xử về ba tội danh khác nhau. Cụ thể, cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang Phạm Văn Khuông và cựu cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang Lê Thị Dung bị xét xử về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ để trục lợi. Cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang Triệu Thị Chính bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Các bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, Vũ Trọng Lương (cựu trưởng phòng và phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong vụ án này, HĐXX đã triệu tập 178 người làm chứng, một người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng có tới 82 người có đơn xin xét xử vắng mặt, 19 trường hợp vắng mặt không lý do.

Theo cáo buộc của VKS, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh ở môn trắc nghiệm. Bị cáo Lương đã sửa kết quả của 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc bài thi (phiếu trả lời trắc nghiệm) của 107 thí sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để nâng điểm cho những thí sinh này.

Toàn cảnh phiên tòa xử vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang ngày 14-10. Ảnh: ĐỨC MINH

Hễ được nhờ là vô tư nâng điểm

Khai tại tòa, ông Nguyễn Thanh Hoài thừa nhận mình là người khởi xướng việc nâng điểm cho các thí sinh bởi có người nhờ. Ông Hoài cho hay có 47 trường hợp nhờ ông nâng điểm cho các thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 tại Hà Giang. Khi được hỏi về mối quan hệ với 47 trường hợp này, ông Hoài khai có hai trường hợp là người thân (con chị và con chú ruột), những người khác là đồng nghiệp, bạn bè, có quan hệ trong công tác và cuộc sống.

Trong danh sách “người nhờ” được ông Hoài liệt kê theo nhóm, đông nhất là nhóm cán bộ công tác tại Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, nhóm cán bộ sở đã nghỉ hưu, nhóm giáo viên trên địa bàn TP, công an tỉnh… Ngoài ra có cả các cán bộ công tác trong ngành kiểm sát, bảo hiểm xã hội

“Khi chuyển danh sách cho Lương, có trường hợp tôi ghi rõ là 24, 25, 26, 27 điểm, có trường hợp tôi chỉ ghi “TN” bên cạnh, có nghĩa là tốt nghiệp, tùy theo yêu cầu của người nhờ” - ông Hoài khai và khẳng định: “Những trường hợp nhờ là quan hệ tình cảm, không hứa hẹn đưa tiền hay lợi ích vật chất gì khác”. Ông Hoài cũng khai ông không đưa cho Lương bất cứ thứ gì, cũng không hứa hẹn gì.

“Bị cáo đưa danh sách cho Lương gồm 93 thí sinh. Có những người nhờ bị cáo sửa điểm một trường hợp nhưng có trường hợp như bị cáo Lê Thị Dung đưa danh sách 20 thí sinh, bị cáo có quan tâm mối quan hệ của Dung với những trường hợp này không?” - HĐXX hỏi.

“Thú thực tôi không quan tâm. Tôi không bao giờ hỏi mối quan hệ thế nào cả” - bị cáo Hoài đáp.

“Bị cáo không quan tâm tới mối quan hệ giữa thí sinh với người nhờ. Cũng không nhận lợi ích vật chất gì, lời khai của bị cáo có đáng tin cậy không?” - chủ tọa truy tiếp. “Trên thực tế tôi không nhận bất cứ lợi ích vật chất gì” - bị cáo Hoài vẫn khẳng định.

Chủ tọa: “Bị cáo có biết việc nâng, sửa điểm là vi phạm pháp luật không? Nếu việc này bị phát hiện sẽ bị đi tù?”. Bị cáo Hoài: “Thực ra tôi biết là vi phạm pháp luật nhưng lúc đó tôi chỉ nghĩ giúp được ai thì giúp”…

Tên con gái ông Triệu Tài Vinh đứng đầu danh sách

Thông tin này được các bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương khai tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, bà Triệu Thị Chính, cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, trưởng ban chấm thi, đã đưa danh sách 13 thí sinh nhờ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh, xem điểm cho một thí sinh. Tuy nhiên, ông Hoài chưa giúp được bà Chính.

“Danh sách trên khổ A4, được đánh máy, trên đó ghi số thứ tự, họ tên, số báo danh, địa điểm thi, phòng thi. Bị cáo Chính đưa danh sách cho tôi và nói đây là con em của lãnh đạo và đồng nghiệp. Anh xem xét nâng điểm môn văn cho những thí sinh này” - bị cáo Hoài khai.

Ông khẳng định trong số 13 thí sinh chỉ có một thí sinh (đứng thứ sáu trong danh sách) là nhờ xem điểm, còn lại đều là những trường hợp bà Chính nhờ nâng điểm. “Thí sinh thứ nhất là Triệu Ngọc Mai (con gái ông Triệu Tài Vinh, cựu bí thư Tỉnh ủy Hà Giang - PV) tôi nhớ rõ, thống nhất điểm là 8” - ông Hoài nói và cho biết thêm con trai bị cáo Phạm Văn Khuông (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) cũng trong “tốp 3” danh sách này.

Trong phần thẩm vấn buổi sáng, bị cáo Vũ Trọng Lương cũng thừa nhận được Hoài đưa cho xem danh sách 13 thí sinh mà bị cáo Chính đưa cho Hoài. “Ngày 30-6-2018, khi bị cáo xuống phòng anh Hoài, anh Hoài có đưa cho bị cáo một tờ A4 nói đây là danh sách chị Chính nhờ nâng điểm” - Lương khai tại tòa.

Khi HĐXX hỏi thông tin về 13 thí sinh này, bị cáo Lương cho biết “tốp 3” thí sinh đầu tiên trong danh sách 13 thí sinh đều đã nằm trong danh sách M9 (gồm 93 thí sinh cần được nâng điểm mà Hoài đã đưa cho Lương).

Hôm nay (15-10), phiên tòa tiếp tục.

Quy trình chặt chẽ nhưng đã bị “bẻ gãy”

Theo mô tả của hai bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương, quá trình lưu giữ và chấm bài thi trắc nghiệm được thực hiện theo quy trình của Bộ GD&ĐT. Quy trình này rất chặt chẽ, có sự giám sát của cán bộ công an tỉnh, Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang. Bài thi trắc nghiệm được niêm phong trong túi giấy, các túi này được cất trong bốn hòm bài thi. Các hòm này được khóa và niêm phong. Mỗi lần mở hay niêm phong đều lập biên bản và gắn lại niêm phong… Ngoài ra, cửa phòng chứa bài thi trắc nghiệm cũng được niêm phong, khóa bằng hai ổ khóa, mỗi ổ có hai chìa, hành lang có camera giám sát…

Bị cáo Hoài khai theo quy chế, trưởng ban thư ký giữ chìa khóa. Nhưng giám đốc sở yêu cầu làm hai ổ khóa, một ổ khóa do trưởng ban thư ký (bị cáo Hoài) giữ chìa, một ổ khóa do trưởng ban chấm thi (bị cáo Triệu Thị Chính) giữ chìa. Khi có mặt cả hai người này, cửa phòng thi trắc nghiệm mới được mở.

Tuy nhiên, tại tòa bị cáo Vũ Trọng Lương khai đã được bị cáo Hoài đưa “cả một túi chìa khóa” và bị cáo này đã mở cửa phòng thi, rồi thuê xe tải chở bốn hòm đựng bài thi và các loại thiết bị máy tính, máy scan… về phòng làm việc để sửa chữa bài thi cho khớp với kết quả gửi về Bộ GD&ĐT. Việc sửa dữ liệu mỗi bài thi của thí sinh trên máy tính để gửi về Bộ, Lương chỉ mất thời gian 2 giây, còn việc sửa trực tiếp trên bài thi mất thời gian dài hơn là… 6 giây.

Hôm nay xử gian lận điểm ở Sơn La

Hôm nay (15-10), TAND tỉnh Sơn La cũng đưa vụ gian lận điểm thi xảy ra tại tỉnh này ra xử sơ thẩm. Có tám bị can cùng bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Khác với Hà Giang, quá trình điều tra, một số bị can trong vụ gian lận điểm Sơn La đã thừa nhận được hưởng lợi ích vật chất để nâng điểm cho thí sinh, có bị can khai đã nhận 1 tỉ đồng và đã tự nguyện giao nộp cho CQĐT.

VKSND tỉnh Sơn La nhận định hành vi của bốn bị can trên có dấu hiệu của các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ và môi giới hối lộ. Tuy nhiên, những người được cho là đưa tiền lại không thừa nhận nên cơ quan tố tụng chịu thua. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...