Theo Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), qua tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Hậu Giang đã phát hiện hộ kinh doanh sử dụng tài khoản Facebook “Thúy Hòa” giới thiệu, đăng bán các sản phẩm túi mù.
Sau khi thẩm tra, xác minh, Đội QLTT số 1 tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh T.H tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Qua kiểm tra thực tế, lực lượng QLTT phát hiện cơ sở có trưng bày bán các sản phẩm túi mù đúng theo hình ảnh trên tài khoản Facebook “Thúy Hòa” với số lượng trên 2.000 sản phẩm “túi mù” các loại.
Toàn bộ hàng hóa là sản phẩm túi mù các loại có nhãn bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn bằng tiếng Việt Nam, không thể hiện đơn vị chịu trách nhiệm đối với hàng hóa. Chủ hộ kinh doanh không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
QLTT tạm giữ, niêm phong toàn bộ hàng hóa để xử lý theo quy định pháp luật.
Theo Cục QLTT tỉnh Hậu Giang, thời gian gần đây, túi mù hay hộp mù (blind bag, blind box) gây sốt trên mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok. Những túi mù phổ biến hiện nay thường là những con vật đồ chơi bằng nhựa, có hình dáng rất thú vị, đáng yêu và có giá rẻ. Tuy nhiên, các sản phẩm đồ chơi giá rẻ thường được làm từ nhựa tái chế, có chất làm tăng độ dẻo, độ bền của nhựa có thể tăng nguy cơ dị ứng, dị dạng bộ phận sinh dục nam, dậy thì sớm…
Từ những chiếc hộp bí ẩn đến các gói hàng nhỏ xinh, trào lưu “xé túi mù” mang lại những giây phút thư giãn, giải trí nhưng cũng đi kèm với nhiều hệ lụy tiêu cực. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, nhiều nhà sản xuất đã lợi dụng cơ hội này để sản xuất hàng giả, hàng nhái với chất lượng kém, gây tổn hại cho người tiêu dùng.
Đội Quản lý thị trường số 1 khuyến cáo người tiêu dùng cần tỉnh táo, cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua “túi mù”. Để bảo đảm quyền lợi, khi mua hàng hóa, người tiêu dùng cần lựa chọn nơi mua hàng đáng tin cậy, đọc kỹ thông tin, chi tiết sản phẩm.