Bị thẩm phán nhắc nhở, luật sư nộp đơn kiện thẩm phán

Vấn đề người tham dự phiên tòa có quyền ăn mặc tùy thích hay không đã được một tòa án liên bang Mỹ trả lời bằng phán quyết nhân xử vụ luật sư kiện quan tòa.

Trách luật sư ăn mặc "từa lưa"

Năm 2008, luật sư Todd Bank đến dự một phiên tòa tại Queens, New York (Mỹ) trong bộ trang phục làm mọi người “ngứa mắt”. Luật sư Bank mặc quần jeans, áo sơ mi thường để hở cổ và đội chiếc mũ lưỡi trai của cầu thủ bóng chày, trên mũ có in dòng chữ “Operation Desert Storm” (dịch là “Chiến dịch bão táp sa mạc”). Những người có mặt tại tòa cảm thấy khó chịu. Họ cho rằng ăn mặc như thế thích hợp cho việc tham dự một trận đấu bóng chày chứ không phải một vụ xử án với tư cách luật sư.

Bị thẩm phán nhắc nhở, luật sư nộp đơn kiện thẩm phán ảnh 1

Quần jeans, mũ kết cũng làm nên vụ kiện

Cho rằng luật sư Bank vi phạm quy định về trang phục luật sư, thẩm phán Anne Katz lên tiếng khiển trách luật sư Bank. Một viên lục sự của tòa cũng yêu cầu luật sư Bank bỏ chiếc mũ cầu thủ bóng chày ra khỏi đầu.

Luật sư Bank cho rằng phản ứng của thẩm phán Anne Katz và viên lục sư là quá đáng đối với ông. Theo luật sư Bank, ông muốn ăn mặc thế nào tùy thích vì việc này nằm trong phạm vi của quyền tự do diễn đạt của ông, một quyền tự do căn bản của con người được ghi trong Tu chính Hiến pháp thứ nhất. Hai người, gồm thẩm phán và viên lục sự, đã vi phạm quyền tự do của ông, do dó ông kiện họ lên một tòa án liên bang.

Phải lịch sự trong phòng xử án

Vụ kiện ngộ nghĩnh giữa luật sư Bank và thẩm phán Anne Katz được Tòa án Đông New York xét xử vào tháng 11-2009. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nicholas G. Garaufis.

Viên chủ tọa phiên tòa bác bỏ nhận định của luật sư Bank rằng thẩm phán Anne Katz đã vi phạm quyền tự do lựa chọn trang phục của ông. Theo viên chủ tọa, chức năng của phòng xử án là cung cấp một chỗ để xét xử những tranh chấp về dân sự hoặc hình sự. Trong “môi trường trầm lắng” này, quan tòa có trách nhiệm duy trì sự đúng đắn, lịch thiệp, trang nghiêm của phòng xử. Quan tòa được điều chỉnh hành vi của người tham dự phiên tòa nhằm giữ gìn sự văn minh trong phòng xử án. Trừ trường hợp bắt buộc của tôn giáo, nhìn chung là mọi người khi vào phòng xử án thì phải cởi bỏ chiếc nón sử dụng hằng ngày ra khỏi đầu.

Bị thẩm phán nhắc nhở, luật sư nộp đơn kiện thẩm phán ảnh 2

Thẩm phán Nicholas G. Garaufis

Thẩm phán nói thêm rằng khi không phải tại tòa, nguyên đơn được tự do thể hiện ý tưởng, bày tỏ mong muốn và mặc những trang phục mà nguyên đơn muốn. Phòng xử án không phải là diễn đàn công cộng cho sự diễn đạt các ý tưởng nên luật sư không thể tùy tiện thể hiện các mong muốn của mình.

Luật sư Bank cho biết anh dự định đưa vụ kiện đến tòa thượng thẩm Hoa Kỳ lần thứ hai. “Tôi đội mũ bóng chày không ảnh hưởng gì đến khả năng của tòa án trong việc xét xử vụ tranh chấp” - luật sư Bank nói.

(Theo Center For Individual Freedom)

TÚY HOA (Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 3-2010)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm