Buộc thôi việc nếu bị kết án vì tham nhũng

Theo hồ sơ, từ năm 2005 đến 2008, ông Trung đã lợi dụng chức vụ trưởng phòng Kinh tế thuộc Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang để cho phép chuyển nhượng, cấp dự án sai quy định, trục lợi khoảng 1 tỉ đồng. Tháng 8-2010, ông Trung đã bị TAND tỉnh Kiên Giang phạt ba năm tù treo về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bản án không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực thi hành.

Tháng 2-2011, chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ra quyết định kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Trung. Ông Trung kiện ra tòa yêu cầu hủy quyết định… Xử sơ thẩm hồi tháng 10-2011, TAND tỉnh đã bác toàn bộ yêu cầu của ông.

Ông Trung kháng cáo cho rằng chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang áp dụng không đúng văn bản quy phạm pháp luật, ban hành quyết định kỷ luật không đúng thời hạn, mức độ kỷ luật không phù hợp so với tính chất, mức độ sai phạm của ông.

Tháng 4-2012, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm lần đầu, chấp nhận kháng cáo của ông Trung, hủy quyết định của chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, buộc khôi phục quyền lợi hợp pháp cho ông Trung.

Tháng 10-2013, chánh án TAND Tối cao đã có kháng nghị giám đốc thẩm. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã hủy bản án phúc thẩm, giao hồ sơ cho Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm lại.

Ở phiên phúc thẩm lần thứ hai này, xét nội dung kháng cáo của ông Trung về việc chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang sử dụng văn bản pháp luật đã hết hiệu lực thi hành là Nghị định 35/2005 của Chính phủ làm căn cứ ra quyết định buộc thôi việc, tòa nhận định: Nghị định 35/2005 chỉ hết hiệu lực khi nghị định thay thế là Nghị định 34/2011 có hiệu lực vào ngày 5-7-2011. Vào thời điểm tiến hành xét kỷ luật ông Trung, chủ tịch UBND tỉnh căn cứ vào hướng dẫn tại Nghị định 35/2005 về những phần không trái Luật Cán bộ, công chức 2008 là đúng vì khi đó Nghị định 34/2011 chưa có hiệu lực.

Về nội dung kháng cáo thời hạn xử lý kỷ luật, tòa nhận định: Thời hạn xử lý kỷ luật trong trường hợp này được tính kể từ khi bản án hình sự liên quan đến hành vi phạm tội của ông Trung có hiệu lực pháp luật và kể từ khi UBND biết ông Trung bị kết án. Tháng 10-2010, UBND tỉnh nhận được quyết định thi hành hình phạt ba năm tù treo của chánh án TAND tỉnh Kiên Giang. Tháng 2-2011, chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định buộc thôi việc với ông Trung là đúng, nằm trong thời hạn xử lý kỷ luật theo Điều 80 Luật Cán bộ, công chức 2008 (tối đa bốn tháng).

Tòa nhận định: Từ việc ông bị kết án về hành vi tham nhũng, sau đó chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định buộc thôi việc với ông là đúng quy định tại Điều 69 Luật Phòng, chống tham nhũng (trường hợp bị kết án về hành vi tham nhũng và bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì phải bị buộc thôi việc).

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm