Cục Thi hành án chuyển nhầm cho ngân hàng gần 16 tỉ đồng

Ngày 2-12, hàng chục người lao động cùng lãnh đạo Công ty rượu sâm panh Matxcơva (KCN Biên Hòa 2) đã làm việc với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đề nghị Cục Thi hành án Dân sự (THADS) tỉnh Đồng Nai nhanh chóng thanh toán cho hơn 70 công nhân của công ty rượu sâm panh Matxcơva tiền công lao động, tiền hưu, trợ cấp nghỉ việc và BHXH.

 Người lao động tại buổi làm việc với văn phòng Đoàn ĐBQH Đồng Nai.

Nguyên nhân dẫn đến việc người lao động “đòi nợ” nhiều năm nay là do trước đó Cục THADS tỉnh Đồng Nai đã chuyển “nhầm” cho Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh KCN Biên Hòa với số tiền 15,7 tỉ đồng.

Đại diện phía Công ty rượu sâm panh Matxcơva và người lao động cho biết do làm ăn thua lỗ nên số cán bộ, công nhân viên của công ty phải nghỉ việc nhưng chưa được thanh toán một số khoản tiền.... Trước những khoản nợ không có khả năng chi trả, doanh nghiệp bị kiện ra tòa. Năm 2010, công ty bị Cục THADS Đồng Nai phát mãi và bán đấu giá toàn bộ tài sản của doanh nghiệp để thực hiện nhiều bản án.

Theo đó, số tài sản mà THADS tỉnh Đồng Nai bán được hơn 37 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi trừ những chi phí đấu giá thì Cục THA lại chuyển 34,2 tỉ đồng cho Vietinbank KCN Biên Hòa, là một trong những chủ nợ của Công ty Matxcơva, trong khi giá trị tài sản thế chấp tại ngân hàng này được ưu tiên thanh toán trong tổng số tiền bán tài sản kê biên là hơn 18,5 tỉ đồng. Sai phạm này dẫn đến việc thanh toán số tiền “nhầm” hơn 15,7 tỉ đồng cho VietinBank không đúng quy định, trong khi những người được thi hành án khác không được thanh toán bất cứ khoản tiền nào, nhất quyền lợi của những người được ưu tiên là công nhân lao động, đơn vị BHXH, thuế….

Tại buổi làm việc, nhiều lao động cho biết dù đã nghỉ việc từ năm 2008 đến nay nhưng chế độ hưu trí, thai sản, tiền hỗ trợ nghỉ việc… vẫn không được giải quyết. Hơn 70 công nhân hiện vẫn chưa thể rút sổ BHXH để chuyển sang nơi làm mới, có người phải bỏ quyền lợi của mình để làm lại sổ BHXH mới. Nguyên nhân của việc này là vì công ty còn nợ tiền BHXH.

Thay mặt những người lao động, chị Ngô Thị Hải Yến bức xúc: “Chúng tôi đều là người dân lao động và tuổi đời cũng đã lớn. Nhiều năm qua, chúng tôi đã chờ đợi nhận số tiền công lao động ít ỏi chính đáng của mình cũng như những chế độ trong quá trình làm việc nhưng đến nay đã bị mất hết hy vọng vì nhiều lần lên làm việc với Cục THADS Đồng Nai thì chỉ nhận được những câu trả lời như: Cứ chờ, khi nào có tin sẽ liên lạc. Những người lao động đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn nên mong muốn Đoàn đại biểu Quốc hội sớm làm việc với cơ quan chức năng để giải quyết chế độ cho mọi người đúng theo quy định”.

Ông Nguyễn Hứu Tuấn - Phó Trưởng phòng công tác Đoàn đại biểu Quốc hội cho biết, ghi nhận những kiến nghị của người lao động về quyền lợi của mình trong quá trình THASD. Trong thời gian sớm nhất, Văn phòng Đại biểu Quốc hội sẽ làm việc với cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc, đem lại quyền lợi chính đáng cho những người liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm