"Làm sạch" sóng truyền hình

SARFT ban hành lệnh cấm này sau khi một đài truyền hình địa phương cố tình thực hiện bài phỏng vấn nữ diễn viên Chung Hân Đồng về scandal ảnh nóng với Trần Quán Hy vào tháng 3-2009.

Ngày 6-5-2009, một bài báo phê phán chương trình phỏng vấn Chung Hân Đồng xuất hiện trên website của SARFT. Người viết nhấn mạnh: “Chương trình này thực tế chỉ nhằm mục đích mồi chài khán giả truyền hình bằng cách lật lại scandal ảnh nóng đầy tai tiếng. Việc xây dựng chương trình truyền hình như thế làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần của những người có liên quan. Nghiêm trọng hơn, nó có ảnh hưởng xấu về mặt giáo dục đối với xã hội”.

"Làm sạch" sóng truyền hình ảnh 1

Dàn diễn viên bị “làm sạch” trên sóng truyền hình. Từ trái sang: Củng Lợi, Châu Tấn

Bài báo được đa số khán giả Trung Quốc ủng hộ. SARFT quyết định ra thêm thông báo nghiêm cấm báo giới Trung Quốc không được đưa tin, khai thác về các ngôi sao có đời tư bê bối, có hành động khiếm nhã hoặc phạm pháp trên các phương tiện truyền thông.

SARFT đã lên danh sách những ngôi sao có “lý lịch đen”. Đó là Trần Quán Hy, Chung Hân Đồng, Trương Bá Chi, Phạm Băng Băng, Triệu Vy, Thang Duy... Nữ diễn viên Đài Loan Giả Tịnh Văn cũng có mặt trong danh sách.

"Làm sạch" sóng truyền hình ảnh 2

Phạm Băng Băng, Trương Bá Chi

Từ tháng 4-2008, nữ diễn viên Thang Duy đã bị “cấm vận” vì những cảnh quay phòng the nóng bỏng trong bộ phim Sắc giới của đạo diễn Lý An. Sau đó, cô né lệnh cấm bằng cách làm đơn xin nhập quốc tịch Hong Kong. Giới truyền thông Trung Quốc đã tiếp tục thực hiện lệnh cấm với Thang Duy. Tại lễ trao giải phim Hong Kong năm 2009, những cảnh xuất hiện của cô bị cắt bỏ khi chương trình nầy được phát sóng trên Bắc Kinh điện thị đài.

Nữ diễn viên Phạm Băng Băng cũng bị chỉ trích nặng nề vì những cảnh quay nhạy cảm với nam diễn viên Lương Gia Huy và Đồng Đại Vy trong bộ phim Lost in Beijing (Lạc lối ở Bắc Kinh) vào cuối năm 2007.

"Làm sạch" sóng truyền hình ảnh 3

Chương Tử Di, Giả Tịnh Văn

Lost in Beijing đã phải trải qua năm vòng kiểm duyệt chặt chẽ trước khi được công chiếu tại Trung Quốc. Nhưng sau một tháng ra rạp, bộ phim đã bị dư luận phản ứng dữ dội, bị cấm trình chiếu. Tổng cục Phát thanh-Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc ra thông báo hủy bỏ giấy phép công chiếu, đình chỉ việc phát hành, chiếu rạp và truyền bá qua mạng bộ phim do “vi phạm nghiêm trọng điều lệ quản lý điện ảnh”.

Theo thông báo, Lost in Beijing với những cảnh khiêu dâm, cờ bạc chưa qua kiểm duyệt và xin phép đã được các tác giả tự tiện mang đi dự Liên hoan phim Berlin lần thứ 57. Khi phát hành, nhà sản xuất đã tuyên truyền quảng cáo không lành mạnh bằng cách đưa hình ảnh sex chưa kiểm duyệt lên mạng.

"Làm sạch" sóng truyền hình ảnh 4

Chung Hân Đồng, Triệu Vy

Sau đó, Lost in Beijing bị tịch thu bản phim gốc chưa bị cắt bỏ 20 phút các cảnh nóng, cấm chiếu và phát hành bản đã kiểm duyệt. Nhà làm phim Lao Lôi bị cấm làm phim trong hai năm. Chủ hãng Phương Lệ không được hoạt động điện ảnh hai năm. Hai công ty hợp tác thực hiện phim bị phê bình. Nữ đạo diễn Lý Ngọc và các diễn viên tham gia phim như Phạm Băng Băng, Đồng Đại Vi, Kim Yến Linh đều phải “phê bình giáo dục và kiểm điểm sâu sắc”.

Triệu Vy cũng có tên trong danh sách của SARFT. Trước đó, cô mặc một chiếc váy có in hình cờ của phát xít Nhật. Sau đó, Triệu Vy còn gây ra quá nhiều thị phi như say rượu, để tài xế đánh người, chuyện tình cảm riêng tư lộn xộn, quảng cáo cho sản phẩm kẹo sữa kém chất lượng ... Riêng Lưu Hiểu Khánh thì đã làm mất danh dự giới nghệ sĩ Trung Quốc trong việc kinh doanh gian lận, dẫn tới bị tù vì trốn thuế.

Người mới lọt vào danh sách này là nữ diễn viên Đài Loan Giả Tịnh Văn. Ngôi sao họ Giả này đóng rất nhiều phim cho đại lục. Giả Tịnh Văn đang bất ổn với chồng và gia đình nhà chồng. Chồng cô nghi ngờ cô có mối quan hệ bất chính với bạn diễn nên đã đưa con gái bốn tuổi của cô sang Mỹ vào tháng 11-2008. Tháng 4-2009, Giả Tịnh Văn tổ chức họp báo kêu gọi chồng mau chóng đưa con gái trở về. Cho tới nay, “chuyện nhà” của Giả Tịnh Văn vẫn nằm trong tầm khai thác của báo giới.

"Làm sạch" sóng truyền hình ảnh 5

Thang Duy, Lưu Hiểu Khánh

Cư dân mạng Trung Quốc đã lập ra danh sách nối theo danh sách của SARFT. Đó là Chương Tử Di lộ ảnh thân mật cùng bạn trai, làm suy đồi hình ảnh người diễn viên. Củng Lợi chuyển quốc tịch từ Trung Quốc sang Singgapore và mặc áo lông thú hô hào bảo vệ môi trường. Châu Tấn đang là đại sứ môi trường của Trung Quốc lại xin chuyển quốc tịch sang làm công dân Hong Kong. Ngoài ra, còn có đạo diễn điện ảnh Trương Nguyên, đạo diễn âm thanh Vũ Cương, nhà quay phim Tạ Chinh Vũ, nhà điêu khắc nghệ thuật Mễ Khâu đều dính vào ma túy.

SARFT cũng ra lệnh cấm mọi kênh truyền hình nước này không được tổ chức hoặc phát sóng những chương trình truyền hình về phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chuyển đổi giới tính. Thông tin trên được đăng tải chính thức trên trang web của SARFT, trong đó nêu rõ rằng: Tất cả những chương trình đang được sản xuất hoặc trình chiếu phải dừng lại ngay lập tức.

Quyết định trên được đưa ra sau khi show truyền hình gây tranh cãi mang tên A Date with Beauty trên đài Quảng Đông chiếu cảnh phẫu thuật thẩm mỹ bị cho là đầy máu me và thiếu tế nhị. Nhiều khán giả đã phản ứng rằng họ cảm thấy mệt mỏi  khi xem chương trình đó. Còn người phát ngôn của đài thì chống chế là họ không có ý định tạo ra cảnh giật gân mà chỉ muốn khán giả hiểu thêm về phẫu thuật thẩm mỹ qua những chương trình như thế.

Năm 2007, Trung Quốc đã ra lệnh cấm “những âm thanh gợi dục” trên truyền hình cũng như hàng loạt các chương trình quảng cáo về đồ lót, thuốc tăng cường khả năng tình dục và “đồ chơi” người lớn trên các kênh truyền hình. Ngôn ngữ dung tục cũng như các mục quảng cáo nâng ngực và nội y của phụ nữ đều bị cấm. Lệnh cấm này có hiệu lực ngay lập tức. 

NGA TRÂN

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 6-2009)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm