Mong “người phụ nữ nổi tiếng” sẽ hoàn lương...

Khá đông cán bộ tòa, kiểm sát viên phải đứng cả hành lang để theo dõi.  Nhiều người cho biết: “Vụ án không có gì đặc biệt. Nhưng chúng tôi quan tâm ở chỗ bị cáo là “người đàn bà nổi tiếng nhất quận 6”. Bị cáo đã quá nhẵn mặt với VKS, thẩm phán và cán bộ Công an quận 6”...

Tôi đến phòng xử, theo lời mô tả của các cán bộ tòa thì bị cáo ngoài 40 tuổi, rất mập nhưng loay hoay mãi tôi vẫn chưa tìm ra được bị cáo nào giống như vậy. Được một lúc, cán bộ dẫn giải một phụ nữ đến trước vành móng ngựa. Người đó bật khóc, quay xuống nhìn những người thân đang ngồi ở dưới. Mọi người xì xào: Bà Mỹ Vân!

Bị cáo Vân khóc suốt phiên tòa. Chủ tọa không ngừng nhắc nhở bị cáo phải bình tĩnh trả lời vào đúng trọng tâm. Đôi khi tòa còn cho bị cáo ngồi trả lời để nghỉ mệt.

Bị cáo khai chơi ma túy vì nghe người ta nói sẽ giảm cân, bởi lúc đó bị cáo nặng hơn 80 kg. Dần dần dẫn đến nghiện ngập mới chuyển sang mua bán ma túy. Trước lúc bị bắt, bị cáo sống chung như vợ chồng với một người đàn ông và bao người này chích hút…

Sau đó, Vân cho rằng hành vi buôn bán ma túy của mình đúng nhưng lời khai có một số chi tiết không đúng do bị ép cung. Chủ tọa phải mất nhiều thời gian để giải thích. Công tố viên nhắc nhở: “Bị cáo cần thành thật khai báo mới mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”.

“Lúc đầu bị cáo không hiểu. Còn bây giờ theo lời thẩm phán thì bị cáo hiểu rồi. Bị cáo ân hận” - Vân nức nở.

Người con gái của bị cáo khóc nhiều khi nói: “Con đi hát thuê cho đám ma cũng có tiền nên mẹ không phải nuôi. Hôm mẹ bị bắt con đang ngủ ở nhà. Con bán ma túy cho mẹ con. Con với mẹ thường gây lộn một chút nhưng con vẫn còn thương mẹ”.

Câu nói của chị tuy không rõ ràng nhưng những người dự khán đều hiểu chị muốn chịu tội thay mẹ. Mỗi lần như thế bị cáo lại quay xuống không cho con nói. Chủ tọa cũng không chấp nhận những lời chị trình bày...

Một vị hội thẩm tâm tình: “Bị cáo đã 50 tuổi và đã có cháu. Mỗi ngày bị cáo bán tạp hóa cũng lời được 200.000 đồng như vậy cuộc sống đâu có khó khăn. Chính vì nghiện ngập mà mới lao vào phạm pháp. Bản thân bị cáo đã nhiều lần vào tù, được cán bộ trại giam giáo dục đạo đức phải lấy đó làm gương cho con cái, không sa vào con đường này. Đằng này… Chúng tôi hy vọng bị cáo xem xét lại bản thân, sau khi chấp hành án tái hòa nhập với xã hội không mặc cảm để không trượt dài. Nếu không thì không còn gì để nói…”.

Sau giờ nghị án, TAND quận 6 nhận định bị cáo có nhân thân xấu, coi thường pháp luật nên cần phải cách ly ra khỏi xã hội trong một thời gian dài để cải tạo. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên phạt bị cáo tám năm tù...

Phiên tòa kết thúc, một vị thẩm phán theo dõi phiên tòa thở dài: Vân từng ra vào tù vì đánh bạc, gây rối nhưng không chịu làm lại cuộc đời. Thậm chí khi nghiện, bị cáo còn bán ma túy cho con cái của những người dân gần nhà nên họ mới đi tố cáo công an. Bị cáo vào tù lần này cũng là cách tốt để hoàn lương khi tuổi già ập đến. Tôi hy vọng nhiều vào điều đó và cũng để cho năm người con bị cáo còn có niềm tin là mẹ không hẳn là người xấu.

Tôi bước ra khỏi tòa, hình ảnh của bị cáo khóc ân hận cũng gieo vào tôi một niềm tin rằng bị cáo sẽ phấn đấu nỗ lực trở thành người tốt, có ích cho xã hội. Đây sẽ là lần cuối cùng bị cáo phạm tội. Tôi chợt nhớ đến hình ảnh của người con gái, chị cũng khóc ngất khi nói: “Con không muốn mất mẹ...”. Tình mẹ con trong họ vẫn đong đầy. Người con còn đầy niềm tin: Mẹ sẽ không trượt dài!

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm