Nuôi đà điểu thương phẩm không khó

Nhiều hộ dân ở Bình Thuận cũng đang chú trọng phát triển loại vật nuôi này, hình thành một ngành mới trong chăn nuôi tại Bình Thuận.

Đà điểu bán được gần 7 triệu đồng/con

Ông Lân là bộ đội xuất ngũ. Gia đình ông có trên 15 ha đất trồng điều và cây ăn trái mang lại thu nhập khá. Nhưng với sở thích hay tìm tòi, học hỏi cách làm ăn mới, mấy tháng nay ông đã thành công hơn nhờ mạnh dạn đưa con đà điểu vào nuôi với mục đích phát triển kinh tế gia đình.

Ông Lân cho biết: Tháng 9-2008, ông mua bốn con đà điểu của Công ty Giống đà điểu Quảng Nam. Mỗi con cân nặng 22 kg, giá ba triệu đồng/con. Qua bảy tháng nuôi, đà điểu tăng trọng nhanh, bình quân cân nặng 100 kg/con. Nếu bán giá thương phẩm như hiện nay thì được gần 7 triệu đồng/con. Trừ đi các khoản chi phí cho chăn nuôi, ông còn lời được 3 triệu đồng/con.

Nuôi đà điểu thương phẩm không khó ảnh 1

Ông Lân và bầy đà điểu thương phẩm

Từ lứa nuôi đầu tiên thành công, tháng 4-2009, ông Lân mua thêm 10 con đà điểu khác, trọng lượng 16 kg/con. Qua một tháng nuôi, mỗi con cân nặng 25 kg. “Nuôi đà điểu không khó, ít tốn công chăm sóc và ít chi phí về chuồng trại. Đà điểu có thể ăn được nhiều loại rau, đậu, thân cây chuối xắt nhỏ tận dụng từ vườn nhà nên giảm được chi phí thức ăn trong chăn nuôi. Loài vật này rất phù hợp chăn nuôi theo mô hình hộ gia đình và mang lại thu nhập khá” - ông Lân nói.

Tham quan trại nuôi đà điểu của ông Lân, nhiều người dân ở  huyện Hàm Thuận Nam khẳng định: Nuôi đà điểu mang lại kinh tế nhiều nhất trong việc chăn nuôi tại địa phương hiện nay.

Phát triển nghề nuôi đà điểu

Ông Lân cho biết đà điểu rất dễ thích nghi ở địa bàn tỉnh Bình Thuận. Cả hai lứa nuôi ban đầu, từ khi bắt giống về nuôi cho đến khi chuẩn bị xuất bán, đà điểu không hề bị bệnh tật gì. Ông Lân đang tập trung xây dựng trang trại chăn nuôi đà điểu với kinh phí trên 800 triệu đồng, nuôi khoảng 150 con đà điểu thương phẩm.

Theo tính toán của ông thì với 150 con đà điểu thương phẩm, nuôi trong vòng tám tháng, nếu phát triển thuận lợi sẽ mang lại lợi nhuận trên 260 triệu đồng. Với bài tính như thế thì khó có loại vật nuôi nào mang lại lợi nhuận cao bằng đà điểu. Chính vì vậy, phong trào nuôi đà điểu thu hút sự chú ý của người dân và đang phát triển mạnh ở Bình Thuận, nhất là tại huyện Hàm Thuận Nam.

Người dân ở đây đang chọn mô hình chăn nuôi đà điểu để phát triển kinh tế gia đình. Tại huyện Hàm Thuận Nam, có tám hộ nhờ ông Lân giúp về kỹ thuật nuôi đà điểu và mua giùm 40 con giống để nuôi. Ngoài ra, nhiều hộ dân ở các huyện khác và một số đơn vị trong tỉnh cũng đến nhờ ông Lân giúp đỡ về kỹ thuật để phát triển mô hình chăn nuôi loại vật nuôi mới này với mục đích phát triển kinh tế.

HỒ SỸ

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 8-2009)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm