Truy tố 8 bị can lừa hơn 58 tỷ đồng qua mạng

Mạng lưới này đã vận động được hàng chục ngàn người tham gia mua điểm ảo và tổng số tiền các bị can đã chiếm đoạt được là trên 58 tỉ đồng.

Ngày 28-12, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao đã có cáo trạng vụ án lừa đảo tài chính qua mạng Colonyinvest.net, truy tố 8 bị can gồm: Lý Huệ Quyên (trú tại phường 8, quận 10, TP Hồ Chí Minh), Trần Tiểu Linh (trú tại An Dương Vương, phường 8, quận 5), Trần Hà (trú tại Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú), Diệp Dũng Trung (trú tại Trần Văn Kiểu, phường 3, quận 6), Nguyễn Dạ Thu (trú tại Phạm Văn Hai, phường 3, quận Tân Bình), Vũ Thị Thu Hằng (trú tại đường Độc Lập, phường Tân Thành, quận Tân Phú), Nguyễn Cát Biển (trú tại Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận) và Nguyễn Danh Minh (trú tại đường Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Truy tố 8 bị can lừa hơn 58 tỷ đồng qua mạng ảnh 1

Các đối tượng: Quyên, Trung, Hà và Linh. 

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2007, trên mạng Internet tại Việt Nam xuất hiện một số trang web có tên www.colonyinvest.netwww.callyinvest.com tự xưng là của các công ty tài chính quốc tế lớn, quảng bá hoạt động kinh doanh siêu lợi nhuận, trả lãi suất cao cho người đầu tư, vận động nhiều người tham gia chuyển tiền đầu tư vào các công ty này bằng cách bỏ tiền thật mua điểm ảo do các trang web này đặt ra để kinh doanh vào các lĩnh vực sòng bạc, khách sạn, công nghệ thông tin...

Mỗi điểm ảo được bán với giá 1USD (tương đương 17.600 đồng). Lãi suất được tính bằng điểm với mức từ 2,5%/ngày đến 3%/ngày và các khoản hoa hồng do giới thiệu người tham gia cấp dưới (tương tự kinh doanh đa cấp). Tính đến khi vụ án bị triệt phá đã có hàng chục ngàn người tham gia "mua điểm" tại 34 tỉnh, thành trên toàn quốc với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao khẳng định đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động tài chính trên trang web www.colonyinvest.net do Lý Huệ Quyên và đồng bọn gây ra. Bắt đầu từ tháng 4/2007, Lý Huệ Quyên, Trần Hà, Trần Tiểu Linh, Diệp Dũng Trung  được một số người nước ngoài giới thiệu tham gia mạng lưới huy động đầu tư tài chính lừa đảo trên trang web này. Với cách huy động tài chính trên, các bị can đều nhận thức được không có một hình thức kinh doanh hợp pháp nào lại có thể trả được lãi suất, lợi nhuận cao như vậy cho người đầu tư; Công ty Colony không có đại diện tại Việt Nam, không được phép hoạt động kinh doanh tại Việt Nam; điểm ảo không có giá trị thanh toán trên thị trường trừ trường hợp lôi kéo bán được cho người khác để lấy tiền thật.

Thực chất của việc đầu tư kinh doanh này là lấy tiền của người sau trả cho người trước; tiền gọi là lãi có được là do bán điểm ảo cho người mình lôi kéo được... Do hám lợi, các bị can đã bàn bạc cách thức xây dựng, phát triển mạng lưới mua điểm ảo Colony tại Việt Nam để bán điểm ảo lấy tiền thật của những người hám lợi, nhẹ dạ cả tin. Các bị can đã lôi kéo nhiều người quen biết để phát triển mạng lưới này.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2007 đến tháng 11/2007, các bị can đã tổ chức, hình thành và phát triển được mạng lưới mua bán điểm ảo Colony trên toàn quốc, mạng lưới này đã vận động được hàng chục ngàn người tham gia mua điểm ảo và tổng số tiền các bị can đã chiếm đoạt được là trên 58 tỉ đồng.

Viện KSND tối cao xác định Lý Huệ Quyên là đối tượng chủ mưu tổ chức đường dây lừa đảo, giữ vai trò chính trong vụ án. Thông qua Lý Huệ Quyên, hoạt động đầu tư lừa đảo trên trang web Colony mới được đưa vào Việt Nam, mới hình thành, phát triển gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Riêng bị can này phải chịu trách nhiệm về khoản tiền gần 32,3 tỉ đồng có được do bán điểm ảo. Các bị can còn lại đóng vai trò đồng phạm, tham gia tích cực trong nhóm của Lý Huệ Quyên và chiếm đoạt nhiều tỉ đồng. Viện KSND tối cao đã ủy quyền cho Viện KSND tỉnh Đồng Tháp thực hành quyền công tố khi tòa án xét xử sơ thẩm vụ án này.
 

 
Theo Đào Minh Khoa (CAND)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm