Ấn Độ bắt lính Trung Quốc đi lạc vào biên giới

Trung Quốc và Ấn Độ hôm 9-1 xác nhận một binh sĩ Trung Quốc đã bị bắt sau khi vô tình vượt qua biên giới tranh chấp giữa hai nước tại dãy Himalaya. Người này đang chờ được quân đội Ấn Độ trả tự do.

Binh sĩ Ấn Độ đứng gác gần biên giới với Trung Quốc. Ảnh: DW

Tờ Liberation Army Daily của quân đội Trung Quốc xác nhận vụ việc vài giờ sau khi truyền thông Ấn Độ đưa tin binh sĩ này đã bị bắt ở khu vực biên giới phía Ấn Độ. Báo cáo cho biết binh sĩ Trung Quốc đã bị mất phương hướng do “trời tối và địa lý phức tạp” và đã băng qua biên giới vào nửa đêm 8-1.

“Lính biên phòng Trung Quốc ngay lập tức thông báo cho phía Ấn Độ và nhờ tìm kiếm và giải cứu. Hai giờ sau, phía Ấn Độ ra một thông báo phản hồi rõ ràng, xác nhận họ đã tìm thấy binh sĩ mất tích này và đang chờ chỉ đạo để trả binh sĩ này lại cho phía Trung Quốc” - Liberation Army Daily cho biết.

“Phía Ấn Độ nên tuân thủ chặt chẽ cơ chế đã được thiết lập về giải quyết những vấn đề như vậy, trả binh sĩ bị mất tích này cho Trung Quốc một cách nhanh chóng, đồng thời mang lại sự tích cực và giảm leo thang cho căng thẳng biên giới Ấn-Trung hiện nay” – bài báo viết tiếp.

Bài báo cho hay một số thông tin đăng trên truyền thông Ấn Độ về vụ việc là không chính xác, song không đi sâu vào chi tiết.

Trước đó, quân đội Ấn Độ ra tuyên bố rằng: “Binh sĩ Trung Quốc đã vượt qua Đường kiểm soát thực tế (LAC – được coi là biên giới giữa hai nước) và đã bị binh sĩ Ấn Độ tại khu vực bắt giam”.

Tuyên bố cho biết người này đã bị bắt tại khu vực phía nam hồ Pangong Tso. Tuyên bố của quân đội Ấn Độ còn cáo buộc quân đội Trung Quốc làm theo thang căng thẳng khi huy động binh sĩ dọc biên giới.

Hồ Pangong Tso là một trong những điểm nóng chính của căng thẳng biên giới Ấn-Trung kéo dài nhiều tháng qua. Một vụ ẩu đả biên giới giữa hai nước hồi tháng 6-2020 tại thung lũng Galwan khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, trong khi phía Trung Quốc không công bố con số thương vong bên mình.

Hai nước đã tổ chức các cuộc đàm phán quân sự cấp cao nhằm giải quyết tình hình, song Trung Quốc lẫn Ấn Độ tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự khi điều động thêm binh sĩ và trang thiết bị tới khu vực.

Tháng 9-2020, Trung Quốc trả tự do cho năm công dân Ấn Độ - những người mà New Delhi nói là thợ săn vô tình đi lạc qua biên giới. Hồi tháng 10-2020, Ấn Độ đã trả một binh sĩ Trung Quốc – người được cho bị mất phương hướng tại vùng Ladakh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm