'Chuyến thăm của ông Obama đến Trung Quốc là dấu mốc quan trọng'

Theo AFP, chuyến thăm Trung Quốc của bà Rice diễn ra trong bối cảnh Washington hai tuần trước đã cáo buộc máy bay chiến đấu của Trung Quốc áp sát máy bay do thám của Mỹ. 

Chuyến thăm lần này của bà Rice cũng diễn ra trước cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự kiến diễn ra cùng thời điểm ông Obama tham gia Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương tại Bắc Kinh vào tháng 11 tới. 

'Chuyến thăm của ông Obama đến Trung Quốc là dấu mốc quan trọng' ảnh 1Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Rice (trái) và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì trước cuộc gặp (Ảnh AFP)

Phát biểu trong cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải, bà Rice nhấn mạnh ông Obama “coi chuyến thăm Trung Quốc là dấu mốc quan trọng trong việc phát triển mối quan hệ hữu nghị Trung-Mỹ”. 

“Ngài Tổng thống đã yêu cầu tôi tới đây, dù chúng ta vẫn còn nhiều vấn đề khác cần chia sẻ bởi ông Obama luôn đặt ưu tiên cho mối quan hệ Trung- Mỹ”, bà Rice nói thêm. 

Trong khi đó, ông Dương Khiết Trì bày tỏ mong muốn được “bàn thảo về những lợi ích cốt lõi và những mối lo ngại chính” cũng như được “làm việc một cách xây dựng để giải quyết những khác biệt giữa hai nước trong các vấn đề nhạy cảm để đảm bảo rằng mối quan hệ Mỹ- Trung sẽ tiếp tục tiến lên phía trước”. 

Cũng trong chuyến thăm lần đầu tiên tới Trung Quốc với cương vị Cố vấn An ninh Quốc gia, bà Rice sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. 

Chuyến thăm của bà Rice cũng để thế giới thấy rằng, dù đang bị cuốn vào cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Trung Đông và đang “hao tổn tâm sức” với Nga trong vấn đề Ukraine, Washington vẫn luôn theo đuổi chính sách hướng Đông của mình. 

Ngoài ra, chuyến thăm của bà Rice được cho là diễn ra sau khi Trung Quốc yêu cầu Mỹ chấm dứt việc do thám trên không và trên biển ở khu vực gần biên giới Trung Quốc mà Trung Quốc cho rằng có thể gây tổn hại đến mối quan hệ giữa hai nước và có thể dẫn tới “những tai nạn không đáng có”./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm