Cuba: Mỹ hợp tác nhưng cần tôn trọng chủ quyền Cuba

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) được tổ chức ở Cộng hòa Dominica ngày 25-1, Chủ tịch Cuba Raul Castro nói rằng: “Cuba và Mỹ có thể hơp tác và tồn tại cùng nhau, tôn trọng sự khác biệt và thúc đẩy tất cả các mặt có lợi cho cả hai quốc gia và người dân hai nước”.

Tuy nhiên, ông Castro cũng nhấn mạnh: “Nhưng để đạt được điều này, Cuba sẽ không đưa ra bất kỳ sự nhượng bộ nào mà ảnh hưởng tới nền độc lập và chủ quyền quốc gia”.

Chủ tịch Cuba Raul Castro phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) ở Cộng hòa Dominica ngày 25-1. Ảnh: REUTERS

Trong một nỗ lực nhằm phá băng quan hệ hai nước sau hơn 50 năm, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 12-2014 đã có cuộc gặp với Chủ tịch Cuba Raul Castro để khởi đầu quá trình bình thường hóa quan hệ hai nước. Từ đó tới nay, quan hệ ngoại giao hai nước đã đạt nhiều bước tiến triển, hai nước cũng đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác.

Cựu Tổng thống Obama đã sử dụng các sắc lệnh hành pháp để phá vỡ việc cấm vận thương mại đối với Cuba và xóa bỏ một số lệnh cấm về du lịch và thương mại. Tuy nhiên, lệnh cấm vấn chỉ có thể được dỡ bỏ chính thức bởi Quốc hội Mỹ. Hiện nay, các thành viên đảng Cộng hòa của ông Trump nắm đa số ghế tại Quốc hội.

Trong quá trình bình thường hóa quan hệ hai nước, Mỹ và Cuba đã ký 22 thỏa thuận, trong đó có việc hợp tác về các vấn đề môi trường, an ninh và nhập cư.

Trước khi nhậm chức tổng thống Mỹ, ông Donald Trump từng tuyên bố sẽ phá vỡ mối quan hệ đang dần khôi phục giữa Mỹ và Cuba nếu hai nước không đạt được một “thỏa thuận có lợi hơn”. Các trợ lý của vị tân Tổng thống cho biết chính sách hiện tại đang được xem xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm