Dân Đài Loan trút giận lên kiều bào Philippines

Sau khi từ TP Đài Bắc (lãnh thổ Đài Loan) trở về Manila (Philippines), Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila Amadeo Perez (người được tổng thống Philippines ủy quyền mang thư sang Đài Loan xin lỗi về vụ bắn tàu cá Đài Loan) cho biết thái độ thù ghét người Philippines đang tăng cao trong xã hội Đài Loan.

Hãng tin GMA (Philippines) ngày 17-5 đưa tin ông Amadeo Perez cho biết ông bị đối xử lạnh nhạt khi ở TP Đài Bắc. Có hai khách sạn từ chối cho ông thuê phòng với lý do hết phòng. Ông nói có khoảng 300 phóng viên báo chí Đài Loan đeo bám ông bất kỳ nơi đâu ông đến. Ông cho biết tại sân bay ở Đài Loan, ông bị một ai đó trong đám đông đá vào đầu gối và thúc cùi chỏ vào người. Ông đang xác minh thông tin một người Philippines bị đánh đến mức phải nhập viện ở TP Cao Hùng (Đài Loan).

Ông Amadeo Perez cũng xác nhận có nhiều cửa hàng ở Đài Loan không bán thực phẩm cho các khách hàng người Philippines.

Dân Đài Loan trút giận lên kiều bào Philippines ảnh 1

Cục Điều tra quốc gia Philippines trưng bày những khẩu súng được thu giữ trên chiếc tàu tuần tra Philippines bắn tàu cá Đài Loan tại cuộc họp báo ở Manila (Philippines) ngày 17-5. Ảnh: GMA

Theo hãng tin GMA (Philippines), tại một ngôi chợ ở TP Chương Hóa (bắc Đài Loan), có một số bảng hiệu ghi: “Chúng tôi không bán cho người Philippines, xin đừng bắn tôi” (ám chỉ đến vụ bắn ngư dân Đài Loan), “Cá ở gian hàng này không bán cho người Philippines”. Các bản tin truyền hình Đài Loan mô tả người Philippines như những kẻ du côn.

Ông Amadeo Perez khuyên người lao động Philippines tại Đài Loan ở nhà và tránh ra đường. Ông nói Philippines sẵn sàng đưa người lao động Philippines tại Đài Loan về nước nếu tình hình xấu thêm.

Ngày 17-5, tại cuộc họp báo ở Manila, Giám đốc Cục Điều tra quốc gia Philippines Nonnatus Rojas cam kết điều tra kỹ và khách quan vụ tàu tuần tra Philippines bắn tàu cá Đài Loan.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Philippines Leila De Lima cho biết Đài Loan đã đề nghị tham gia điều tra chung với Philippines để xác định các tình tiết xung quanh cái chết của ngư dân Đài Loan Hồng Thạch Thành.

Tuy nhiên, bà nói rằng Cục Điều tra quốc gia Philippines đã điều tra sắp xong, việc cho phép Đài Loan tham gia chỉ làm cản trở tiến trình điều tra. Do vậy, bà không đồng ý điều tra chung. Bà cũng không cho phép các nhân viên điều tra Đài Loan tiếp cận, thẩm vấn lính tuần duyên và nhân viên của Cục Ngư nghiệp và Tài nguyên thủy sản Philippines.

Bà nói Bộ Tư pháp có thể cho phép các nhân viên điều tra Đài Loan kiểm tra chiếc tàu tuần tra của Philippines đã nổ súng ngày 9-5 và hy vọng Đài Loan cũng để cho Philippines kiểm tra chiếc tàu cá bị bắn.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Leila de Lima cho biết cuộc điều tra của Cục Điều tra quốc gia về vụ bắn tàu cá Đài Loan là cuộc điều tra tìm hiểu sự thật nhằm tìm câu trả lời cho các câu hỏi như: Tại sao lính tuần duyên nổ súng? Tại sao lại có người chết?

Cuối ngày 16-5, văn phòng của người đứng đầu Đài Loan Mã Anh Cửu nói Đài Loan sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt Philippines cho đến lúc Philippines đáp ứng các yêu cầu của Đài Loan về vụ bắn tàu cá.

Ngày 17-5, Cục trưởng Cục Ngư nghiệp và Tài nguyên thủy sản Philippines Asis Perez cho biết ngư dân Đài Loan chiếm đa số trong những ngư dân nước ngoài bị phát hiện đánh bắt trộm trong nhiều năm qua ở khu vực các đảo ở tỉnh Batanes (cực bắc Philippines) nơi mà ngư dân Đài Loan Hồng Thạch Thành bị bắn chết vào tuần trước.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm