G7 không thể thống nhất việc gia hạn thời gian sơ tán người dân khỏi Afghanistan

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các nhà lãnh đạo nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) đã không thống nhất được một thời hạn mới về việc kết thúc công tác sơ tán người dân khỏi Afghanistan, song nhấn mạnh Đức sẵn sàng làm việc với Pakistan, Iran và các nước láng giềng khác của Afghanistan về việc tiếp nhận người tị nạn Afghanistan, hãng Sputnik đưa tin.

Sau cuộc họp, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết các thành viên của nhóm đã nhất trí về một lộ trình hành động chung giữa các thành viên liên quan tình hình ở Afghanistan.

"Hôm nay, lãnh đạo các nước G7 không chỉ thống nhất về một cách tiếp cận chung đối với việc sơ tán, mà còn đề ra được một lộ trình tiếp cận với Taliban. Điều kiện số một mà G7 đặt ra là Taliban phải đảm bảo an toàn cho những người muốn rời khỏi Afghanistan từ nay đến ngày 31-8 và hơn thế nữa" - ông Johnson nói.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: REUTERS

Ông Johnson cũng đưa ra một số yêu cầu đối với lực lượng Taliban về việc đảm bảo Aghanistan sẽ không trở thành "hang ổ của khủng bố" hay một quốc gia xuất khẩu ma tuý, và rằng các trẻ em gái ở đó có thể được tiếp cận các chương trình giáo dục cho đến năm 18 tuổi.

Taliban đang kiểm soát toàn bộ thủ đô Kabul, trừ khu vực sân bay quốc tế ở TP này hiện do lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kiểm soát. Lực lượng này cho biết rằng họ sẽ không thực hiện bất kỳ cuộc đàm phán nào về việc gia hạn thời gian sơ tán. Theo Sputnik, thời hạn để hoàn thành công tác sơ tán người dân khỏi Afghanistan là ngày 31-8 sắp tới.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố G7 phải kiểm soát được khu vực sân bay Kabul cho đến khi hoàn tất việc sơ tán. Bà Leyen đã kêu gọi Taliban  đảm bảo hành lang sơ tán tại Afghanistan, cung cấp lối đi an toàn cho người dân đến địa điểm sơ tán.

Về tình hình ở Afghanistan, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết Liên minh châu Âu (EU) lo ngại về khả năng tiếp cận sân bay Kabul của công dân châu Âu cũng như công dân những nước khác. Ông Michel cho biết EU đã hối thúc Mỹ và các đối tác khác "đảm bảo an toàn cho khu vực sân bay" để hoàn thành các nỗ lực sơ tán.

Bên cạnh đó, bà Leyen lưu ý rằng số tiền một tỉ euro mà EU hỗ trợ Afghanistan sẽ được giữ lại cho đến khi Taliban đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện nhận viện trợ. Ngoài ra, bà Merkel cũng cho biết số tiền 600 triệu euro mà Đức cam kết viện trợ khẩn cấp cho Afghanistan sẽ được chuyển giao thông qua các cơ quan của Liên Hợp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm