Hy Lạp không trưng cầu dân ý

Không tổ chức trưng cầu dân ý

Ngày 4-11, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Evangélos Vénizélos đã khẳng định như trên trong khi điện đàm với ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch nhóm các bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro, Cao ủy châu Âu về kinh tế và tiền tệ Olli Rehn và Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaüble.

Bộ trưởng Evangélos Vénizélos cho biết trong đêm 4-11, Quốc hội Hy Lạp sẽ bỏ phiếu tín nhiệm đối với chính phủ của Thủ tướng George Papandreou để thành lập chính phủ mới theo xu hướng đồng thuận chính trị cao nhất.

Hôm trước đó, do sức ép từ các nhà lãnh đạo châu Âu, Thủ tướng George Papandreou tuyên bố không cần thiết tổ chức trưng cầu dân ý về quyết định giảm nợ cho Hy Lạp của châu Âu.

Hy Lạp không trưng cầu dân ý ảnh 1

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou tuyên bố không cần thiết tổ chức trưng cầu dân ý ngày 3-11. Ảnh: REUTERS

Kiểm soát tiền thưởng của ngân hàng

Quyết định này đã được nêu trong tuyên bố chung của hội nghị G20. Hội đồng Bình ổn tài chính sẽ phụ trách kiểm soát, công bố kết quả kiểm soát và xử lý các ngân hàng chi tiền thưởng quá đáng.

Công việc đầu tiên của Hội đồng Bình ổn tài chính là phải công bố danh sách các định chế tài chính có tầm quan trọng (nếu các định chế tài chính này bị trục trặc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống tài chính quốc tế).

IMF và châu Âu sẽ giám sát Ý

Quyết định này được đưa ra trong cuộc họp bên lề hội nghị G20 đêm 3-11. Dự họp có các nhà lãnh đạo khu vực đồng euro, Ngân hàng Trung ương châu Âu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Liên minh châu Âu, Tổng thống Obama và Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi. Trong cuộc họp, Thủ tướng Berlusconi đồng ý để IMF và châu Âu giám sát quá trình cắt giảm thâm hụt ngân sách và tái cấu trúc kinh tế của Ý.

Nguyên nhân có cuộc họp này: Các quan chức nêu trên lo ngại Ý bắt chước Hy Lạp tổ chức trưng cầu dân ý về kế hoạch giải cứu của châu Âu, như vậy tình hình giải quyết khủng hoảng nợ càng thêm phức tạp.

Hội nghị thượng đỉnh G20 quyết định:

- Quản lý tính trong sạch và hiệu quả của thị trường, bao gồm đối phó với rủi ro từ giao dịch tần số cao trên máy tính và “thanh khoản tối” (không thông qua sàn giao dịch).

- Hợp đồng giao dịch chứng khoán phái sinh phi tập trung phải được giao dịch thông qua sàn chứng khoán hay sàn giao dịch điện tử vào cuối năm 2012.

- Thiết lập cán cân tăng trưởng cân bằng giữa các nền kinh tế. Các nước có thặng dư thương mại phải thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

- Linh động hơn nữa tỉ giá hối đoái.

- Tạo điều kiện về cho vay khẩn cấp trong trường hợp có biến cố gây mất ổn định.

- Tăng vốn cho IMF.

- Khu vực đồng euro: Bảo đảm ổn định trong khu vực; tăng quỹ giải cứu châu Âu lên 1 tỉ euro; tăng cường giám sát tài chính, kinh tế và quản trị; lập chương trình điều chỉnh nợ mạnh và chương trình tự nguyện giảm nợ của các nhà đầu tư tư nhân để giải quyết nợ công Hy Lạp.

HOÀNG DUY - THIÊN ÂN - LÊ LINH (Theo AFP, le Monde, Reuters, AP, Expatica)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm