Ít nhất 20 người chết, 88 người mất tích trong mưa lớn

Đất đá đổ xuống quá nhanh khiến người dân không kịp sơ tán. Có ít nhất 20 người được xác định đã thiệt mạng, 88 người khác vẫn còn mất tích dưới đống bùn, đất đặc quánh.

Cư dân của làng Jemblung ở huyện Banjarnegara, trung tâm thành phố Java cho biết họ nghe thấy những tiếng động lớn. Sau đó là luồng đất đỏ đổ ào theo cơn mưa chôn hơn 100 ngôi nhà từ tối thứ 6 (12-12).

Một nhân chứng kể lại rằng ông đã cố gắng cứu một người phụ nữ mang thai, song ông ông thể cứu luôn chồng của cô ấy. “Đất đá đổ xuống quá nhanh, chỉ trong vòng 5 phút đã có ba chỗ bị sạt lở sâu, nước cuốn đi mọi thứ”, ông nói. 

Đội cứu hộ đang chuyển thi thể các nạn nhân ra khỏi đống bùn đất

Đến sáng nay (14-12), 20 thi thể được kéo ra từ bùn và các đống đổ nát của những ngôi nhà giờ chỉ còn là đống hoang phế. 88 người còn mất tích cũng ít có cơ hội sống sót. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nỗ lực tối đa để tìm kiếm người bị nạn. Nhiều người cho biết nghe được tiếng kêu cứu, song chúng tôi không chắc lắm. Bùn đất và địa hình hiểm trở cũng uy hiếp an toàn của nhóm cứu nạn”, Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên của Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai của Indonesia.

Gia súc, tài sản cũng bị chôn vùi theo cơn lũ đất đá

Tổng thống Joko Widodo đã đến tận Banjarnegara, nơi cách thủ đô Jakarta khoảng 460 km về phía đông, để thăm hỏi những người sống sót. Tại đây, 570 người dân đã được sơ tán đến nơi an toàn. 11 người bị thương đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Giới chức địa phương đã điều động các đơn vị đem máy kéo, máy ủi tới để giải phóng hiện trường, hi vọng tìm thấy người mất tích.

Mưa lớn vẫn đang tiếp diễn khiến cho lũ và triều cường đang lên cao trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung Indonesia. Trong tổng số 17.000 hòn đảo của quốc gia này, đa số người dân đều sống ở khu vực miền núi, địa thế khá nguy hiểm. Vùng đồng bằng thì sông ngòi chằng chịt cũng là nỗi lo thường trực đối với người dân. Thiên tai là một trong những nguyên nhân lớn uy hiếp tính mạng của người dân Indonesia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm