Đảo Kim cương của KTS Arata Isozaki

Đảo Kim Cương nằm ngay giữa ngã 3 sông Sài Gòn và sông Giồng Ông Tố, được bao bọc bởi sông nước và rừng phòng hộ trải dài với nguyên trạng thảm thực vật sông nước miền nam ở 2 bên bờ sông. Đây là một địa điểm độc đáo cho môi trường sống lý tưởng ngay trong trung tâm của thành phố.

Đảo Kim cương của KTS Arata Isozaki ảnh 1

Kiến trúc sư Isozaki đã nghiên cứu kỹ về hòn đảo như hướng gió và dòng chảy của sông để đưa ra một phương án thiết kế độc nhất vô nhị, mang màu sắc thiên nhiên rõ nét. Cảnh quan tự nhiên của đảo bao quanh bởi sông nước và rải xanh rừng phòng hộ trước mặt.

Trong thiết kế của mình, ông thể hiện được sự trân trọng tuyệt đối vẻ đẹp thiên nhiên của hòn đảo đồng thời thiết lập được một phong cách sống thành thị hoàn toàn mới ngay trên dòng sông. Vì thế, kiến trúc sư đã đề suất mật độ xây dựng trên đảo Kim Cương chỉ là trên dưới 12% trong toàn bộ không gian tự nhiên xung quanh.

Điểm độc đáo nhất ở thiết kế là toàn bộ không gian sống của đảo Kim Cương đặt trên một ngọn đồi cao 8 ha. Ngọn đồi này sẽ giữ được nét hấp dẫn của một hòn đảo toàn mảng xanh nổi trên sông Sài gòn, với sườn dốc thoải nhẹ xuống mép sông, đồng thời tầm nhìn sẽ không bị hạn chế bởi sự sắp đặt khéo léo tất cả các công trình hạ tầng phụ trợ bên trong.

Các tòa tháp được thiết kế theo dạng tổ ong lệch tầng khiến mọi căn hộ đều có thể tận hưởng được tối đa quan cảnh ngoạn mục hướng về trung tâm thành phố cũng như đón những làn gió mát lưu thông từ những tán xanh bao quanh. Bên cạnh đó, mỗi căn hộ có ít nhất 2 bề mặt tiếp giáp toàn bộ với môi trường thiên nhiên xung quanh làm tăng ánh sáng trong nhà, giúp chủ nhân có được cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Đảo Kim cương của KTS Arata Isozaki ảnh 2

Các toà nhà màu trắng kim cương tinh khiết với độ cao thấp khác nhau tạo cho công trình nét nhấp nhô của một dãy núi. Cứ 4 tầng mặt cắt của các tòa nhà lại dịch chuyển một lần. Điều này giúp đảo Kim Cương có một vẻ ngoài khác hẳn so với các toà nhà khối hộp truyền thống thường thấy ở những khu đô thị châu Á và phương Tây.

Kiến trúc sư Arata Isozaki đã áp dụng triệt để triết lý kiến trúc mà ông theo đuổi: “Một thiết kế hoàn hảo là một tập hợp các tiểu tiết hoàn chỉnh dựa theo tư tưởng chủ đạo ban đầu” trên đảo Kim Cương để tạo ra không gian sống trong một khoảng không gian thiên nhiên gồm đồi, mặt nước và mảng xanh rộng hơn 50 ha.

Arata Isozaki, sinh năm 1931, là học trò của kiến trúc sư nổi tiếng Kenzo Tange và là người tiếp nối xuất sắc nhất của KTS Kunio Maekawa - người đặt nền móng cho kiến trúc hiện đại Nhật Bản. Trong suốt hơn 40 năm, ông đã thiết kế nhiều công trình nổi tiếng ở trên thế giới như: Bảo tàng nghệ thuật đương đại Los Angeles (Mỹ), Nhà thi đấu thế vận hội Barcelona (Tây Ban Nha), Khán phòng hòa nhạc Kyoto (Nhật), Nhà ga Trung tâm Bologna (Italy)...

Khi nhắc đến Isozaki, không thể không bàn về Trung tâm Nghệ thuật Shanghai Zendai Himalaya tại Thượng Hải (Trung Quốc) do ông thiết kế. Đây là một khu phức hợp bao gồm bảo tàng, khách sạn, nhà văn phòng, khu mua sắm. Khu phức hợp Zendai Himalaya mang đậm “phong cách Isozaki” là sự thể hiện cá tính riêng biệt của mỗi thiết kế với những đường nét, lối sắp xếp tinh tế.

Bất cứ công trình kiến trúc của Isozaki cũng đều độc đáo từ ý tưởng đến phong cách thiết kế. Vì vậy không thế xếp chúng vào bất kỳ một khuynh hướng hay trường phái kiến trúc nào. Mỗi tác phẩm kiến trúc của ông là một giải pháp cụ thể ưu việt mang tính đặc thù phù hợp với điều kiện tự nhiên, văn hoá, xã hội của địa điểm công trình cũng như chủ đầu tư.

(Nguồn: Công ty Mai Xuân)

(Nguồn: Công ty Mai Xuân)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm