“Đệ nhất phu nhân Pháp” thắng kiện truyền thông

“Đệ nhất phu nhân Pháp” thắng kiện truyền thông ảnh 1

Bà Valerie Trierweiler thừa nhận bị vấp khi đảm nhận vai trò mới: đệ nhất phu nhân của nước Pháp - Ảnh: AFP

Theo phán quyết của tòa ngày 23-10, hai tạp chí CloserVoici phải bồi thường cho bà Valerie Trierweiler 1.500 euro (1.958 USD)/một tạp chí trong khi tờ Public trả 1.000 euro (1.305 USD) do đã xâm phạm đời riêng và quyền về hình ảnh. Các tờ báo cũng bị buộc gỡ bỏ hình ảnh “đệ nhất phu nhân” trong trang phục áo tắm khỏi các phiên bản điện tử.

Trước đó, bà Trierweiler đã khởi kiện ba tạp chí trên và đòi được mức bồi thường thiệt hại 20.000-25.000 euro sau khi ba tờ báo đăng tải ảnh bà mặc bikini khi đi nghỉ mát cùng ông Francois Hollande tại Fort de Bregancon - khu nghỉ dưỡng dành riêng cho tổng thống Pháp ở Địa Trung Hải - hồi tháng 8 vừa qua.

Mặc dù thắng kiện nhưng bà Trierweiler vẫn bị tòa án nhắc nhở về việc “thiếu thận trọng đối với cuộc sống riêng tư của mình”. “Bà ấy không thể lờ đi một thực tế là các phóng viên ảnh có thể “chộp” được hình ảnh của họ (bà Trierweiler và Tổng thống Hollande)”, thẩm phán Anne-Marie Sauteraud nói.

Bà Sauteraud cho rằng “đệ nhất phu nhân” cũng có lúc đặc biệt sơ suất khi “công khai những cảm xúc của mình”, nhằm ám chỉ việc bà Trierweiler từng lên tiếng ủng hộ đối thủ của nữ chính trị gia Ségolène Royal - bạn đời trước đây của Tổng thống Hollande, người đã sinh cho ông 4 người con.

Bà Valerie Trierweiler đồng thời bị dư luận chỉ trích về việc đã kiện ba tờ Closer, Voici Public trong khi tờ Paris Match cũng đưa lên những hình ảnh tương tự nhưng chẳng hề hấn gì. “Đệ nhất phu nhân” sau đó giải thích Paris Match là nơi bà từng làm việc và bà “không cảm thấy thoải mái” khi kiện tạp chí này.

Theo Telegraph, hiện bà Valerie Trierweiler còn theo đuổi một vụ kiện tụng khác liên quan đến cuốn tiểu sử về bà mang tên La Frondeuse (Kẻ gây rối). Bà Trierweiler kiện hai tác giả cuốn sách tội phỉ báng vì đã khẳng định bà có quan hệ tay ba với ông Hollande và một cựu bộ trưởng dưới thời tổng thống Sarkozy.

Sau khi gây ra nhiều vụ tranh cãi trong dư luận thời gian qua, cuối tuần trước bà Valerie Trierweiler, 47 tuổi, thừa nhận bản thân “bị vấp” với vai trò mới. “Bạn không thể trở thành đệ nhất phu nhân chỉ qua một đêm”, bà Trierweiler chia sẻ.

Theo Nguyên Phạm (TTO / BBC, Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm