Indonesia ra luật ‘thiến’ kẻ hiếp dâm

Theo The Jakarta Post, luật mới sẽ cho phép "thiến" những kẻ phạm tội hiếp dâm, đặc biệt là tội danh hiếp dâm trẻ em, bằng phương pháp hóa học. Luật sẽ được áp dụng ngay trong năm 2016.

Indonesia ra luật ‘thiến’ kẻ hiếp dâm ảnh 1
 Bộ trưởng Phụ nữ và bảo vệ trẻ em Indonesia - Yohana Yembisa (Nguồn: the Jakarta Post)

"Chúng tôi hy vọng sẽ sớm công bố quy định này trong tương lai gần" - hãng tin Antara dẫn lời bà Yohana. 

Chính phủ Indonesia quyết định xây dựng luật "thiến" tội phạm tình dục vào cuối tháng 10 qua, sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công tình dục trẻ em ở nước này. Theo bà Yohana, biện pháp trừng phạt mới này sẽ có tác dụng răn đe hữu hiệu hơn luật hiện hành. Theo Straits Times, luật hiện hành của Indonesia quy định, kẻ lạm dụng tình dục trẻ em có thể bị phạt 15 năm tù. Nhưng thực tế trong nhiều trường hợp, những tên "yêu râu xanh" chỉ phải ngồi tù trong một thời gian ngắn.

Quyết định này được sự đồng thuận của Tổng thống Joko Widodo, Thống đốc Jakarta ông Basuki "Ahok" Tjahaja Purnama và nhiều nhân vật nổi bật khác của Indonesia. Tuy nhiên, Bộ trưởng Yohana thừa nhận luật "thiến" kẻ hiếp dâm vẫn vấp phải sự chỉ trích của các nhà hoạt động nhân quyền nhưng bà khẳng định Bộ Phụ nữ và bảo vệ trẻ em của bà đã thảo luận sâu rộng và nghiên cứu kỹ lưỡng tiến trình xây dựng luật này.

Bà Yohana cho hay biện pháp “thiến” hóa học sẽ là một lựa chọn để trừng trị những kẻ phạm tội hiếp dâm cùng với nhiều biện pháp khác hiện đang được thảo luận. Bà cũng tiết lộ rằng Bộ của bà đã soạn thảo một danh sách những kẻ phạm tội cưỡng hiếp, trong đó có cưỡng hiếp trẻ em, bị “thiến” hóa học.

Ngoài Indonesia, hiện thế giới đã có nhiều nước ra luật "thiến" hóa học , trong đó có Thụy Điển, Đan Mạch, Canada, Mỹ, Ba Lan và Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm