Máu lỏng bên trong một chú ngựa bị đóng băng 42.000 năm

Đài CNN đưa tin một nhóm thợ săn ngà voi ma-mút đã phát hiện ra một con ngựa cổ xưa trong lớp băng vĩnh cửu của miệng núi lửa Batagaika khổng lồ vào mùa hè năm 2018, vào một ngày khi nhiệt độ xuống tới -67,8 độ C.

Theo ông Semyon Grigoriev, Giám đốc Bảo tàng Voi ma-mút tại Đại học Liên bang Đông Bắc ở Yakutsk, dịch cơ thể của động vật này đã được trích xuất trong quá trình khám nghiệm với hy vọng nhân bản các loài vật đã tuyệt chủng.

Ông Grigoriev nói với CNN rằng chú ngựa con dường như chỉ mới hai tuần tuổi khi chết, có khả năng nó bị chết đuối trong bùn rồi bị chôn vùi trong lớp băng vĩnh cửu.

Ảnh: CNN

"Khám nghiệm cho thấy xác của chú ngựa được bảo quản cực kỳ tốt, cơ thể thậm chí không bị biến dạng, thậm chí lông cũng được bảo quản ở hầu hết các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là ở đầu và chân", ông Grigoriev cho hay.

"Việc bộ lông của động vật được bảo quản là cực kỳ hiếm. Nhờ vậy, bây giờ chúng ta có thể nhìn thấy màu lông của những con ngựa đã tuyệt chủng trong kỷ nguyên Pleistocene", ông Grigoriev nói thêm.

Ảnh: CNN

Việc phát hiện ra máu và nước tiểu ở dạng lỏng vẫn hiếm hơn. Ông Grigoriev cho biết, ông chỉ biết một trường hợp khác tìm thấy máu ở dạng lỏng của một động vật từ kỷ nguyên Pleistocene, tồn tại từ khoảng 2,6 triệu năm đến khoảng 11.700 năm trước.

Đó là trong cơ thể bị đóng băng của một con voi ma-mút trưởng thành được phát hiện vào tháng 5 năm 2013 tại đảo Little Lyakhovsky ngoài khơi bờ biển phía đông bắc của Nga.

"Theo quy luật, máu sẽ bị đông lại hoặc thậm chí biến thành bột trong xác của động vật thời kỳ băng hà, ngay cả khi phần thịt được bảo quản dường như nguyên vẹn. Điều này là do độ ẩm và các chất lỏng sinh học khác dần dần bay hơi trong hàng ngàn năm, ngay cả khi nằm trong băng vĩnh cửu", ông Grigoriev giải thích.

Ảnh: CNN

Các chuyên gia tại Đại học Liên bang Đông Bắc của Nga đang làm việc với các đồng nghiệp từ Tổ chức nghiên cứu công nghệ sinh học Sooam của Hàn Quốc nhằm nuôi cấy các tế bào và nhân bản loài ngựa tuyệt chủng này.

Tuy nhiên, ông Grigoriev không lạc quan về khả năng thành công của nỗ lực trên vì các tế bào máu chính, tế bào hồng cầu, không có nhân DNA.

Chú ngựa cổ xưa sẽ được triển lãm ở Nhật Bản từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2020 như một phần của cuộc triển lãm mang tên "The Mammoth".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.