Trung Quốc: Nhiều công an, cảnh sát chết vì làm việc quá sức

Zhandong, một cảnh sát ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam đã chết vì làm việc quá sức vào đúng ngày sinh nhật lần thứ 28 của mình, khi anh đang làm nhiệm vụ hôm 29/1. Tính từ năm 2006, có 47% trong số 2.182 nguyên nhân gây ra cái chết của những người thi hành công vụ là do làm việc quá sức. Đặc biệt, những người làm việc ở tuyến đầu như cảnh sát giao thông và các cán bộ công an tại các cơ sở địa phương thường bị đột tử.

"Luật Lao động quy định làm việc ngày 8 giờ, nhưng các sĩ quan cảnh sát phải làm việc lâu hơn nhiều. Tình trạng này kéo dài dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tâm lý" - theo ông Peng, Hiện trưởng Trường ĐH Công an nhân dân Bắc Kinh.

Một cuộc khảo sát trên cả nước Trung Quốc đã chỉ ra rằng các cán bộ công an, cảnh sát nước này phải làm việc từ 11 giờ đến 15 giờ mỗi ngày, chỉ có 1 ngày nghỉ sau 3 tuần làm việc. Ở các nước phương Tây, trung bình mỗi 10.000 công dân có 35 cán bộ công an, cảnh sát, tuy nhiên ở Trung Quốc, chỉ có 11 cán bộ ngành này cho mỗi 10.000 dân. Như vậy, một chiến sĩ công an, cảnh sát ở Trung Quốc phải làm gấp 3 các đồng nghiệp của họ ở phương Tây.

Việc thiếu nguồn nhân lực trong ngành này đang trở thành một vấn đề lâu dài tại Trung Quốc. Thêm vào đó, làm việc quá sức không phải là nguyên nhân gây tử vong duy nhất của các cán bộ công an, cảnh sát nước này. Nhiều người đã chết trong khi chiến đấu với tội phạm hoặc do tai nạn giao thông xảy ra khi họ đang thực hiện nhiệm vụ. Nguyên nhân này chiếm 36,4%.

Theo Phương Linh (VNN/ Chinadaily)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm