Thủ tướng Chung Hong-Won:

'Năm nay, Hàn Quốc sẽ thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên'

Người phát ngôn cho biết Hàn Quốc sẵn sàng chấp nhận mọi hình thức đàm phán (ngày 29-12-2014, Ủy ban Chuẩn bị thống nhất Hàn Quốc đã đề nghị hội đàm cấp bộ trưởng vào tháng 1-2015). Người phát ngôn nhấn mạnh quân đội Hàn Quốc vẫn tiếp tục tập trận chung với Mỹ theo lịch trình đã ấn định dù CHDCND Triều Tiên đòi ngừng tập trận.

Trong bài diễn văn đầu năm, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un mong muốn hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và đàm phán ở cấp chính phủ nếu hội đủ một số điều kiện. Ông nhận xét tập trận chung Hàn-Mỹ có thể cản trở đối thoại liên Triều.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 2-1 dẫn nguồn từ một quan chức chính phủ Hàn Quốc (giấu tên) cho biết hai miền Triều Tiên sẽ tiếp tục trao đổi về vấn đề đàm phán để có kết luận trước giữa tháng 2 (Hàn Quốc và Mỹ sẽ tập trận chung nửa sau tháng 2).

Quan chức này ghi nhận: “Chúng tôi nghĩ đây là tín hiệu thay đổi của miền Bắc”. Hàn Quốc đã xem tín hiệu từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un là câu trả lời tích cực với đề nghị đàm phán của Hàn Quốc cho dù Bình Nhưỡng chưa trả lời chính thức. Quan chức này lưu ý Hàn Quốc ưu tiên cho vấn đề tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán trước tết âm lịch.

Cùng ngày 2-1, trong bài diễn văn đầu năm mới, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won tuyên bố Hàn Quốc sẽ triển khai mọi nỗ lực để chấm dứt không khí đối đầu với CHDCND Triều Tiên và mở cánh cửa đối thoại liên Triều. Ông nhấn mạnh: “Năm nay, Hàn Quốc sẽ thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên và tiến tới thống nhất”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm