NATO xin lỗi vì giết nhầm hai đứa trẻ

NATO xin lỗi vì giết nhầm hai đứa trẻ ảnh 1

Tướng Joseph Dunford nói ISAF sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về cái chết của hai bé trai Afghanistan - Ảnh: AFP

Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu vừa lên tiếng xin lỗi sau khi giết chết hai bé trai Afghanistan mà họ tưởng nhầm là phiến quân.

Hai nạn nhân đều dưới 7 tuổi, bị giết hôm 28-2 khi đang chăn gia súc tại tỉnh Uruzgan. AFP nói các binh sĩ Úc thuộc ISAF đã bắn các em sau khi trực thăng của họ bị Taliban ở khu vực này tấn công.

Trong tuyên bố xin lỗi ngày 2-2, chỉ huy ISAF - tướng Joseph Dunford, nói họ “chịu hoàn toàn trách nhiệm” vụ việc này. “Xin được gửi lời xin lỗi và chia buồn đến gia đình các em nhỏ bị giết” - ông nói, BBC trích đăng.

Ông “cam kết sẽ làm mọi thứ cần làm cho các gia đình bị chúng tôi làm tổn thương, cũng như cho cộng đồng nơi họ sống”.

Theo tướng Dunford, ISAF và các nhà điều tra Afghanistan đã đến thăm ngôi làng nơi các nạn nhân ở và gặp các lãnh đạo địa phương.

Trước đó hôm 13-2, NATO đã không kích nhầm một khu vực ở tỉnh Kunar làm 10 người chết, trong đó có 5 phụ nữ và 4 trẻ em.

Theo các nhà phân tích, cái chết của các dân thường đã khiến người dân Afghanistan và Tổng thống Hamid Karzai điên tiết, trong khi phiến quân được dịp tuyên truyền rằng lực lượng nước ngoài là “những kẻ chiếm đóng” và giết hại người Afghanistan vô tội.

Theo kế hoạch, lực lượng do NATO đứng đầu sẽ rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014 và đang bàn giao dần nhiệm vụ kiểm soát an ninh cho binh sĩ Afghanistan.

Theo Minh Anh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm