Nga cảnh báo các tay súng IS đang đổ dồn về Afghanistan

Theo lời ông Shoigu, Nga “mong muốn Afghanistan đạt được sự đồng thuận và hòa giải giữa các sắc tộc”. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố lực lượng Nga đồn trú tại Tajikistan sẽ hỗ trợ quân sự nếu nước này gặp mối đe dọa an ninh từ lãnh thổ Afghanistan.

“Chúng tôi sẽ không làm ngơ trước những sự việc ở biên giới, đặc biệt là các âm mưu nhằm đưa phiến quân vào lãnh thổ Tajikistan. Chúng tôi sẽ hành động lập tức nếu xuất hiện mối đe dọa nhắm vào đồng minh của mình” - ông Shoigu tuyên bố.

Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban hồi năm ngoái, toàn bộ lực lượng Mỹ và NATO, trừ nhóm nhân viên bảo vệ cơ sở ngoại giao, sẽ rời khỏi lãnh thổ Afghanistan vào cuối tháng 8-2021, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm được phát động sau vụ khủng bố hồi 11-9-2001 của al-Qaeda.

Tuần trước, Tajikistan đã đặt lực lượng vũ trang trong tình trạng báo động cao lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi độc lập năm 1991. Quốc gia Trung Á này cũng đã điều động 20.000 binh sĩ để tăng cường an ninh ở khu vực biên giới với Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm