Trung Quốc “đàm chứ không dám đánh”

Sau sự kiện tàu khu trục USS Lassen của hải quân Mỹ vào khu vực 12 hải lý thuộc các đảo nhân tạo do Trung Quốc (TQ) bồi đắp trái phép ở biển Đông, nhiều ý kiến ở TQ tỏ thái độ rất giận dữ.

Tàu hộ vệ HMAS Arunta của Úc. Ảnh: REUTERS

Mới đây nhất là ngày 29-10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ Dương Vũ Quân đã lên tiếng hăm dọa quân đội TQ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đáp trả “mọi xâm nhập” sắp tới của hải quân Mỹ.

Trang web China Military ở Bắc Kinh đã đăng bài cảnh báo quân đội TQ có thể sử dụng tàu chiến đâm vào tàu Mỹ nếu hải quân Mỹ tiếp tục tuần tra như thế.

Bài viết xúi giục TQ nên làm như thời Liên Xô cũ. Năm 1988, hai tàu hộ vệ Liên Xô đâm vào tuần dương hạm Mỹ, sau đó Liên Xô giải thích hai tàu Liên Xô mất kiểm soát, cuối cùng hai bên ngồi lại đàm phán.

Một số cư dân mạng TQ còn hô hào kích động “TQ không đủ khả năng bảo vệ chủ quyền”.

Tuy nhiên, báo The Hindu (Ấn Độ) ngày 29-10 nhận định TQ đang tìm cách đàm phán với Mỹ.

Bằng chứng là trong tuyên bố ngày 28-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Lục Khảng một mặt tố Mỹ có hành động khiêu khích nhưng mặt khác lại nói: “Quan điểm kiên trì của TQ là vấn đề phải được giải quyết thông qua đối thoại”.

Ngày 29-10, khi được hỏi về quan hệ Trung-Mỹ ra sao sau sự kiện tàu USS Lassen vào phạm vi 12 hải lý, Đại sứ TQ tại Hàn Quốc Khưu Quốc Hồng đã nhấn mạnh TQ sẽ không theo đuổi con đường xung đột quân sự với Mỹ.

Cụ thể nhất là ngày 29-10, Đô đốc John Richardson - Tham mưu trưởng hải quân Mỹ và Đô đốc Ngô Thắng Lợi - Tư lệnh hải quân Trung Quốc đã hội đàm trực tuyến về tình hình biển Đông.

Báo Defense News (Mỹ) dẫn nguồn tin quốc phòng cho hay cuộc tiếp xúc này không được dự kiến trước nhưng bộ tham mưu hải quân hai nước đã thỏa thuận cần phải gặp nhau do tình hình căng thẳng hiện nay.

Nguồn tin nói hai bên sẽ thảo luận về tự do hàng hải và các chiến dịch hải quân khác, trong đó có vấn đề trao đổi quân sự. Theo kế hoạch, ba tàu TQ sẽ đến thăm căn cứ hải quân Mỹ ở Mayport (bang Florida) vào ngày 3-11 tới.

Báo Washington Examiner (Mỹ) đưa tin hôm 28-10 (giờ địa phương), Nhà Trắng mới chính thức khẳng định hải quân Mỹ đưa tàu vào khu vực 12 hải lý.

Về phía Bộ Ngoại giao Mỹ, trả lời câu hỏi phải chăng có một khối chống TQ đang hình thành qua sự kiện nhiều nước ủng hộ tàu USS Lassen vào phạm vi 12 hải lý, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby trả lời rằng không.

Trong khi đó, báo Japan News (Nhật) ngày 29-10 đưa tin chính phủ Mỹ đã thông báo với Nhật và các nước liên quan Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra ở biển Đông. Thời gian tuần tra sẽ kéo dài nhiều tuần hoặc hơn.

Thông báo nêu rõ hôm 27-10, tàu USS Lassen lưu thông trong khu vực 12 hải lý của đá Subi chứ không đi vào đá Vành Khăn.

 

Ngày 29-10, Bộ Quốc phòng Úc thông báo kế hoạch hai tàu chiến Úc HMAS Stuart và HMAS Arunta tập trận với hải quân TQ ở biển Đông vào tuần tới vẫn như cũ. Thông báo không nêu rõ vị trí tập trận. Báo chí Úc cho biết trong tập trận có bắn đạn thật. Bà Marise Payne, Bộ trưởng Quốc phòng Úc, cho biết: “Hải quân hoàng gia Úc đã có lịch sử lâu đời gắn bó với các hải quân khu vực và đã thường xuyên đến thăm các cảng và tập trận, kể cả với TQ”. Trước tập trận, hai tàu Úc sẽ đến thăm căn cứ Trạm Giang ở tỉnh Quảng Đông.

Tiêu điểm

Trung Quốc không sử dụng vũ lực, kể cả trong các vấn đề liên quan đến lãnh thổ và chủ quyền.

Thượng tướng PHẠM TRƯỜNG LONG (Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc)

***

Chúng tôi đã nói riêng với đối tác Trung Quốc như chúng tôi từng nói công khai, đó là chiến dịch này được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế và được áp dụng không thiên vị trên toàn cầu.

Người phát ngôn Nhà Trắng, ERIC SCHULTZ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm