CHỒNG LẤN VÙNG NHẬN DẠNG PHÒNG KHÔNG

Trung-Nhật đấu khẩu

Trung Quốc sẽ đàm phán với Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, hãng tin Yonhap ngày 25-11 đưa tin Phó Giám đốc Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại giao) Lee Sang-deok đã triệu đại diện đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul đến để phản đối Trung Quốc đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông và yêu cầu Trung Quốc chấn chỉnh.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đã chuyển phản đối tương tự đến tùy viên quân sự của đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul.

Vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc đã chồng lấn không phận trên vùng biển phía tây đảo Jeju và các mỏm đá chìm được gọi là đảo Ieodo của Hàn Quốc. Hàn Quốc đã xây dựng trên đảo Jeju một trung tâm nghiên cứu hải dương.

Theo Yonhap, ngày 28-11, Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ tổ chức Đối thoại chiến lược về quốc phòng lần ba ở Seoul. Nhân dịp này, Thứ trưởng Quốc phòng Baek Seung-joo và Phó Tổng Tham mưu trưởng Vương Quán Trung sẽ trao đổi về vấn đề hai vùng nhận dạng phòng không chồng lấn nhau.

Trong ngày 25-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Trung quốc và Hàn Quốc không có tranh chấp lãnh thổ liên quan đến các đảo đá chìm Ieodo do Hàn Quốc kiểm soát trên biển Hoa Đông. Người phát ngôn cho biết Trung Quốc hy vọng sẽ giải quyết vấn đề này thông qua đàm phán và tham vấn hữu nghị.

Trung-Nhật đấu khẩu ảnh 1

Trung-Nhật đấu khẩu ảnh 2

Vùng chồng lấn giữa hai vùng nhận dạng phòng không Nhật và Trung Quốc. Sắp tới biến cố có thể xảy ra nếu máy bay Nhật bay tuần tra trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư như trước nay. Ảnh: KYODO-ASAHI SHIMBUN

Nhật sẽ nâng mức phản đối

Tại Nhật, ngày 25-11, Bộ Ngoại giao Nhật đã triệu Đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa đến để phản đối vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông của Trung Quốc chồng lấn trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Reuters đưa tin Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tuyên bố: “Tôi rất lo lắng bởi lẽ đây là điều rất nguy hiểm có thể dẫn đến rắc rối khó lường”. Hôm trước đó, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã tuyên bố với báo chí Nhật không thể chấp nhận vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông của Trung Quốc.

Ông nhận định hành động đơn phương này có thể làm gia tăng nguy cơ xảy ra biến cố khó lường trong khu vực. Ông cho biết chính phủ Nhật sẽ xem xét khả năng nâng thái độ phản đối Trung Quốc lên mức cao hơn.

Trung Quốc phản đối Nhật, Mỹ

Tối 24-11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối đến đại sứ quán Mỹ và Nhật ở Bắc Kinh sau khi hai nước phản đối Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn Bộ Quốc phòng nhận định chỉ trích của hai nước là không có cơ sở và vô trách nhiệm. Người phát ngôn kêu gọi Mỹ không đứng về bên nào trong vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và đóng góp nỗ lực cụ thể cho hòa bình, ổn định ở châu Á-Thái Bình Dương.

Ngày 25-11, trợ lý Ngoại trưởng Trịnh Trạch Quang đã triệu đại sứ Nhật tại Trung Quốc Kitera Masato đến để trao công hàm phản đối chỉ trích của Nhật về vùng nhận dạng phòng không.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối đến Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke, yêu cầu Mỹ “sửa chữa sai lầm” và ngừng đưa ra các nhận xét vô trách nhiệm về Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố lo ngại vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông của Trung Quốc.

Đài Loan kêu gọi đối thoại

Trong khi đó, hãng tin CNA (lãnh thổ Đài Loan) ngày 25-11 đưa tin cơ quan ngoại giao Đài Loan đã có trao đổi với Mỹ và Nhật về việc Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Lâm Vĩnh Nhạc từ chối tiết lộ nội dung trao đổi. Ông kêu gọi các bên liên quan giải quyết bất đồng thông qua đối thoại.

Khi được hỏi liệu Đài Loan có công khai phản đối Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông hay không, ông Lâm Vĩnh Nhạc chỉ trả lời rằng các cơ quan ban ngành liên quan đang đánh giá tình hình. Tuy nhiên, ông khẳng định Đài Loan vẫn khẳng định chủ quyền lãnh thổ và quyền đánh bắt ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo cơ quan ngoại giao Đài Loan, hôm 24-11, Hội đồng An ninh Đài Loan đã ra tuyên bố cho biết liên quan đến chồng lấn giữa hai vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và của Trung Quốc trên biển Hoa Đông, Đài Loan sẽ tuân thủ các nguyên tắc đã đặt ra trong Sáng kiến hòa bình biển Hoa Đông (do người đứng đầu Đài Loan Mã Anh Cửu khởi xướng) nhằm giải quyết hòa bình tranh chấp và có các biện pháp thích hợp để bảo đảm an toàn cho không phận Đài Loan.

Báo Japan Daily Press (Nhật) ngày 25-11 đưa tin gần đây, đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo đã ra thông báo yêu cầu các công dân Trung Quốc ở Nhật tự nguyện đăng ký xin hỗ trợ lãnh sự với bộ phận lãnh sự của đại sứ quán trong trường hợp khẩn cấp lớn bất ngờ xảy ra. Công dân Trung Quốc có thể đến trực tiếp đại sứ quán để xin mẫu đơn hoặc tải mẫu đơn đăng ký từ trang web đại sứ quán. Mẫu đơn yêu cầu điền các thông tin bao gồm thông tin liên lạc tại Nhật và Trung Quốc. Thông báo đăng trên trang web đại sứ quán Trung Quốc từ đầu tháng 11 nhưng bắt đầu thu hút sự chú ý sau khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

LÊ LINH - H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm