Tướng Mỹ thảo luận về bãi cạn Scarborough

Báo Inquirer (Philippines) đưa tin ngày 4-6, tại thủ đô Manila (Philippines), Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã có cuộc thảo luận ngắn về hợp tác an ninh và quốc phòng giữa hai nước.

Hai bên cũng đã trao đổi quan điểm về tình hình căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough.

Hai bên khẳng định ủng hộ giải pháp hòa bình đối với vụ tranh chấp bãi cạn Scarborough. Tướng Martin Dempsey cam kết hỗ trợ Philippines xây dựng năng lực quốc phòng đáng tin cậy ở mức tối thiểu.

Cùng ngày,Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Honorio Azcueta thông báo trong cuộc gặp với Tổng Tham mưu trưởng quân đội Jessie Dellosa và các quan chức quốc phòng Philippines, tướng Martin Dempsey đã bày tỏ lo ngại về cách hành xử gây hấn của Trung Quốc trong vụ tranh chấp bãi cạn. Ông cam kết Mỹ sẽ tăng cường binh sĩ luân phiên ở Philippines.

Tướng Mỹ thảo luận về bãi cạn Scarborough ảnh 1

Tàu DDG-1000 Zumwalt được gọi là siêu tàng hình vì tàu rẽ nước không tạo sóng. Hệ thống định vị của đối phương chỉ nhìn thấy tàu như tàu đánh cá nhỏ. Tàu hoạt động bằng điện, trang bị thiết bị phát hiện tàu ngầm với độ chính xác cao, sử dụng hệ thống súng điện tử hoạt động bằng từ trường và dòng điện để bắn liên tục với vận tốc nhanh hơn vận tốc âm thanh vài lần. Ảnh: US NAVY 21

Tại Trung Quốc, hãng tin Reuters đưa tin ngày 4-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tuyên bố châu Á-Thái Bình Dương là nơi lợi ích của Mỹ và Trung Quốc chồng lấn nhiều nhất, Trung Quốc hoan nghênh Mỹ đóng vai trò xây dựng và tôn trọng lợi ích của các bên trong khu vực, trong đó có Trung Quốc.

Trong khi đó, hãng tin AP ngày 4-6 đã đăng bài viết dự đoán Mỹ có thể sẽ triển khai tàu khu trục siêu tàng hình DDG-1000 lớp Zumwalt đến châu Á-Thái Bình Dương một khi Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện chủ trương đến năm 2020 sẽ chuyển 60% tiềm lực hải quân sang Thái Bình Dương.

Đây là tàu khu trục thế hệ mới nhất và tiên tiến nhất. Tàu dài và nặng hơn tàu khu trục thông thường nhưng chỉ cần quân số bằng 50% tàu thông thường.

Chi phí sản xuất mỗi tàu là 3,1 tỉ USD, gấp đôi giá tàu khu trục thông thường. Nếu cộng thêm chi phí nghiên cứu và phát triển, giá tăng lên đến 7 tỉ USD. Do chi phí sản xuất quá cao, chỉ tiêu ban đầu từ 32 tàu đã được Mỹ điều chỉnh xuống còn 24 tàu, sau đó còn bảy tàu.

AP nhận định hải quân Mỹ có lợi thế lớn khi hoạt động ở vùng nước sâu nhưng hạn chế ở vùng biển nông. Tàu DDG-1000 Zumwalt đã được thiết kế để phát huy lợi thế ở cả hai vùng biển. Đặc điểm này rất lợi hại vì châu Á-Thái Bình Dương có nhiều đảo và bờ biển trải dài.

Theo AP, sự kiện hải quân Mỹ sắp triển khai tàu chiến hoạt động ở vùng biển nông đến Singapore vào cuối năm nay là bước đệm chuẩn bị cho tàu DDG-1000 Zumwalt.

Hải quân Mỹ nhận định sự lớn mạnh của Trung Quốc là lý do chính đáng nhất để sản xuất tàu DDG-1000 Zumwalt. Bộ Quốc phòng Mỹ xem đây là giải pháp hoàn hảo phục vụ cho chiến lược của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương.

THIÊN ÂN - LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm