Venezuela bầu cử tổng thống ngày 14-4

Chiến dịch tranh cử sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 11-4. Các ứng cử viên phải đăng ký trong vòng 48 giờ sau khi có thông báo bầu cử tổng thống.

Cuộc bầu cử tổng thống Venezuela lần này chắc chắn sẽ là cuộc đấu đầu giữa Tổng thống lâm thời Nicolas Maduro 50 tuổi, ứng cử viên của đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela và lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles (trung hữu) 40 tuổi, Thống đốc bang Miranda. Theo luật của Venezuela, tổng thống là nguyên thủ quốc gia và đứng đầu Chính phủ với nhiệm kỳ sáu năm và có thể tái cử không hạn định.

Cùng ngày 9-3, tại buổi tiếp đoàn đại biểu Trung Quốc dự tang lễ cố Tổng thống Hugo Chávez, Tổng thống lâm thời Nicolas Maduro tuyên bố Venezuela sẽ tiếp tục củng cố quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc. Chủ tịch Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc Trương Bình, đặc phái viên của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, tuyên bố Trung Quốc sẽ đào sâu phát triển quan hệ song phương với Venezuela.

Theo Reuters, Trung Quốc là bạn hàng lớn thứ hai của Venezuela. Mỗi ngày Venezuela giao cho Trung Quốc 640.000 thùng dầu, trong đó có 240.000 thùng để trả khoản nợ 30 tỉ USD. Trong 14 năm cầm quyền, Tổng thống Hugo Chávez thăm Trung Quốc sáu lần.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm