Sinh viên năm 2 có triệu chứng rối loạn stress sau sang chấn nhiều nhất

(PLO)- Dịch bệnh COVID-19 kéo dài, giãn cách xã hội, học tập trực tuyến tác động đáng kể đến sức khỏe tâm thần và học tập của học sinh, sinh viên toàn thế giới.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 30-9, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM) phối hợp với Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục tỉnh Đồng Nai và Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Hoàng Đức tổ chức Hội thảo về Sức khỏe tâm thần lần thứ nhất.

Hội thảo có chủ đề “Đại dịch COVID-19: Những vấn đề đặt ra với công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần” nhằm đánh giá lại thực trạng sức khoẻ tâm thần của người dân, đồng thời kiến nghị các giải pháp hỗ trợ một cách hiệu quả trên cơ sở những nghiên cứu thực chứng.

Trình bày tham luận về vấn đề ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) ở sinh viên (SV), TS Lê Thị Mai Liên (giảng viên khoa Tâm lý học - trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn), cho biết dịch bệnh COVID-19 kéo dài, giãn cách xã hội, học tập trực tuyến tác động đáng kể đến sức khỏe tâm thần và học tập của HSSV trên toàn thế giới.

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài tác động đáng kể đến sức khỏe tâm thần và học tập của HSSV trên toàn thế giới. Ảnh: BTC

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài tác động đáng kể đến sức khỏe tâm thần và học tập của HSSV trên toàn thế giới. Ảnh: BTC

Có 228 SV từ các trường ĐH tại TP.HCM thực hiện khảo sát đánh giá mức độ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thang đo tác động của sự kiện (thang Impact of Event Scale-Revised (IES-R)). Kết quả tham khảo từ thang đo IES-R cho thấy có 138 SV (chiếm 60.53%) đạt ngưỡng có thể chẩn đoán PTSD.

Các yếu tố như phơi nhiễm với virus Corona, khó khăn trong học tập, khó khăn trong các mối quan hệ thân thiết, ảnh hưởng của xã hội... là những yếu tố dự báo cho các triệu chứng PTSD. Ngoài ra, kết quả cũng cho thấy mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trên càng nhiều thì các triệu chứng PTSD càng nhiều.

Cũng theo bà Liên, năm học là yếu tố có thể tác động đến sự căng thẳng và tỷ lệ rối loạn căng thẳng sau sang chấn ở SV. Các triệu chứng PTSD cao nhất hầu hết ở SV năm hai. Dù rằng kết quả về mức độ PTSD hay căng thẳng ở SV các năm học là khác nhau qua các nghiên cứu, nhưng với SV của từng năm đều phải đối diện với nhiều thử thách khác nhau.

“Ở SV năm nhất, việc vào ĐH thường yêu cầu chuyển đến một nơi ở khác, điều này tạo thêm gánh nặng tiền bạc cho việc đi lại và ăn ở cho các em. Thứ hai, các SV có thể cảm thấy nhớ gia đình và gặp khó khăn khi phải thích nghi với một môi trường xa lạ.

Đối với SV năm cuối, thách thức là có được vị trí tốt trong thị trường việc làm, nâng cao những kỹ năng đồng thời đáp ứng những kỳ vọng về trách nhiệm với gia đình” – bà Liên chia sẻ.

Ba giải pháp hỗ trợ SV trong các vấn đề về sức khỏe nói chung và PTSD nói riêng. Ảnh: BTC

Ba giải pháp hỗ trợ SV trong các vấn đề về sức khỏe nói chung và PTSD nói riêng. Ảnh: BTC

TS Nguyễn Thị Thanh Tú đề xuất một số giải pháp hỗ trợ SV trong các vấn đề về sức khỏe nói chung và PTSD nói riêng. Thứ nhất, nhà trường có thể tiến hành sàng lọc trong thời gian định kỳ để phát hiện và hỗ trợ kịp thời SV có khó khăn về sức khỏe tâm thần, hỗ trợ học tập cho SV, tập trung vào giáo dục tâm lý để trang bị kỹ năng ứng phó.

Thứ hai, gia đình, giảng viên có thể tăng thêm sự quan tâm với SV, đồng thời tham gia một số chương trình về làm cha mẹ tích cực để hỗ trợ con cái hiệu quả hơn. Các nhóm hỗ trợ đồng đẳng trong SV cũng có thể được thành lập để SV cùng chia sẻ, hỗ trợ nhau vượt qua những tình huống khó khăn.

Thứ ba, Nhà nước có thể triển khai những chính sách hỗ trợ tài chính, thực phẩm cho SV trong tình huống khó khăn như đại dịch, tăng cường hỗ trợ tâm lý cho SV, đồng thời kiểm soát những thông tin truyền thông để tránh sự lan truyền của những thông tin sai sự thật, gây hoang mang lo sợ trong cộng đồng.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan và ảnh hưởng của dịch bệnh đến sức khỏe tâm thần của người dân. Các nghiên cho thấy, tại thời điểm cuối năm 2020 các vấn đề sức khoẻ tâm thần của người dân đã cao gấp 3 lần so với cuối năm 2019, khi mà dịch bệnh chưa bùng phát.

Các phản ứng tâm lý và tình trạng sức khoẻ tâm thần của người dân khá đa dạng, từ gia tăng nỗi lo sợ và khủng hoảng, căng thẳng, đến các triệu chứng rối loạn tâm thần như lo âu, trầm cảm, ám ảnh sợ, stress sau sang chấn, và thậm chí hành vi tự sát... Tình trạng sức khoẻ tâm thần này có thể được ghi nhận ngay trong quá trình bùng phát dịch, nhưng cũng có thể kéo dài và thậm chí khởi phát một thời gian rất dài sau khi kết thúc dịch bệnh. Sự gia tăng các khủng hoảng và rối loạn tâm thần của người dân và nhóm dễ tổn thương có thể trở lại làm trầm trọng hoá các nguy cơ lây nhiễm, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống kinh tế - xã hội của từng cá nhân, gia đình và xã hội.

TS PHAN THANH ĐỊNH - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm