Đồng Nai khuyến khích người dân tự test nhanh COVID-19 tại nhà

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 8-9, ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết sau 3 đợt xét nghiệm diện rộng trên toàn tỉnh bắt đầu từ ngày 14-8 đã phát hiện 5.583 ca F0.

Qua đánh giá, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biễn phức tạp, nhiều địa phương vẫn nằm trong vùng nguy cơ và nguy cơ cao. Do vậy, Sở Y tế khuyến khích người dân tự test nhanh COVID-19 tại nhà nhằm phát hiện sớm F0 trong cộng đồng, kịp thời xử lý dập dịch. 

Nhân viên Y tế test nhanh sàng lọc cộng đồng cho người dân TP Biên Hòa. Ảnh: VH

Người dân sau khi tự test tại nhà nếu dương tính thì lập tức thông báo trạm y tế địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ và xử lý theo quy định. Sở Y tế giao trung tâm y tế các huyện thị, thành phố chỉ đạo các trạm y tế bố trí cán bộ tiếp nhận thông tin, cung cấp số điện thoại đường dây nóng của các trạm y tế để người dân biết.

Nếu khi người dân thông báo mình dương tính qua test nhanh tại nhà, nhân viên y tế cơ sở sẽ đến lấy mẫu để xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR, đồng thời hướng dẫn người dân tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Sau khi có kết quả khẳng định bằng RT-PCR, tùy theo mức độ của người bệnh và điều kiện của gia đình sẽ quyết định cho cách ly tại nhà hoặc đưa đi cách ly, điều trị phù hợp.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban với các địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở Y tế ban hành ngay văn bản cho phép người dân được tự test, tự lấy mẫu xét nghiệm.

"Ngành  tyế ra văn bản hướng dẫn cho phép các quầy thuốc được bán que test nhanh để phát hiện kịp thời các ca F0 trong cộng đồng. Khi người dân tự test, phát hiện mình dương tính và thông báo ca nhiễm, lúc này lực lượng y tế khoanh vùng dập dịch, đồng thời hướng dẫn, phát thuốc điều trị cho người dân", ông Dũng nói thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.