Hiểu đúng về các loại phí và cách tránh phí phạt khi đi vay

Mặc dù nhu cầu vay tiêu dùng những năm trở lại đây gia tăng đáng kể nhưng nhiều người đi vay vẫn mông lung không hiểu hết về các loại phí khi thanh toán hay tất toán khoản vay. Điều này đôi khi dẫn đến những bức xúc không được giải đáp thỏa đáng của người đi vay.

Không chỉ vay tiêu dùng tín chấp mà với bất kỳ hình thức vay nào khác cũng có các khoản phí phạt phát sinh nếu người đi vay vi phạm điều khoản hợp đồng như phí phạt trễ thanh toán hay phí tất toán sớm khoản vay. Hiểu đúng về các loại phí liên quan để có cách tránh các phí phạt sẽ giúp khách hàng đi vay với tâm thế an toàn và thấu đáo hơn.

Phí phạt trễ hạn

Phí trễ hạn phát sinh khi khách hàng không thanh toán đủ và đúng hạn theo lịch trả nợ đã ký kết, chi phí này bắt đầu tính khi khách trễ hạn thanh toán từ 1 ngày trở lên. Các công ty tài chính luôn khuyến khích khách hàng thanh toán sớm trước kỳ hạn 3 - 5 ngày để tránh phát sinh những khoản phí không mong muốn. Do đó, các công ty tài chính vẫn luôn khuyến khích khách hàng của mình thường xuyên theo dõi lịch trả nợ và đặt lịch nhắc nhở để tuyệt đối không trễ hạn thanh toán.

Không để nợ quá hạn dù chỉ… 1.000 đồng

Thông thường phí phạt trễ hạn thường đi kèm thêm lãi suất phạt trễ hạn. Trên cơ sở quy định tại Điều 466 của Bộ luật Dân sự năm 2015 “Lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% lãi suất vay theo hợp đồng tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Theo đó, nếu người đi vay không thanh toán đầy đủ tổng số dư nợ cuối kỳ trước hoặc đúng ngày đến hạn thanh toán, tiền lãi sẽ được tính trên toàn bộ số dư nợ quá hạn cho đến khi toàn bộ số dư chưa thanh toán được thanh toán đầy đủ.

Nếu vô tình trễ hạn thanh toán 1-2 ngày, đôi khi các công ty tài chính cũng sẽ châm chước nếu vị phạm lần đầu. Bạn hãy gọi lên bộ phận chăm sóc khách hàng (CSKH) để xin bỏ qua 1-2 lần với lý do chính đáng.

Ngoài ra, khi bắt đầu khoản vay, người đi vay cũng nên hỏi rõ cách theo dõi lịch sử trả nợ và lịch thanh toán hàng tháng để tránh những vi phạm không đáng có. Việc thanh toán đúng hạn và đủ khoản nợ hàng tháng, không chỉ giúp bạn tránh được khoản phí phạt kha khá mà còn giúp nâng cao điểm tín nhiệm và lịch sử trả nợ của bạn, điều sẽ có ích rất nhiều khi bạn vay những khoản tiền lớn hơn sau này.

Việc nâng cấp các kênh tự phục vụ cũng như nâng cao nhận thức của khách hàng về trách nhiệm trả nợ là vấn đề mà hầu hết các tổ chức tài chính đều quan tâm. Ví dụ như với một khách hàng sở hữu khoản vay tại FE Credit, họ có đến hơn 2 phương thức tra cứu lịch sử trả nợ và thanh toán khoản vay hàng tháng như qua kênh Website, Zalo hay ứng dụng di động… chứ không cần phải gọi lên tổng đài như trước đây.

Trả nợ trước hạn bị tính phí phạt?

Đây là chi phí phát sinh khi khách hàng muốn trả nợ một phần hoặc toàn bộ khoản vay của mình khi khách hàng có thu nhập bất thường. Phí phạt này dao động từ 1-5% trên số tiền khách hàng muốn tất toán.

Việc thu phí trả trước hạn nhằm để bù đắp những chi phí trả lãi huy động vốn đã phát sinh khi khách hàng thanh toán nợ trước hạn. Tổ chức tài chính sẽ phải mất thời gian để giải ngân số tiền này cho khách hàng khác. Vấn đề thu phí trả nợ trước hạn là biện pháp cần thiết và phù hợp với thực tế kinh tế thị trường bởi vì khi các tổ chức tín dụng nói chung và các công ty tài chính nói riêng thực hiện hợp đồng vay vốn, buộc họ phải cân đối nguồn vốn huy động của mình cả về lãi suất và kỳ hạn để đáp ứng yêu cầu của khoản vay.

Để tránh những rắc rối có thể xảy ra, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng trước khi ký hợp đồng cần phải nghiên cứu các điều khoản trong đó đặc biệt lưu ý tới mức phí tất toán trước hạn, phí nợ quá hạn và phí thanh toán trễ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình ưu đãi ‘Tín dụng xanh’ đối với khách hàng cá nhân

Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình ưu đãi ‘Tín dụng xanh’ đối với khách hàng cá nhân

(PLO)- Nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn ưu đãi trong lĩnh vực xanh, góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo và công nghệ sạch, đem lại những lợi ích về phát triển kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay “tín dụng xanh” ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân với sàn lãi suất cho vay chỉ từ 3,5%/năm.

Cổ phiếu PSH bị chuyển sang diện kiểm soát

Cổ phiếu PSH bị chuyển sang diện kiểm soát

(PLO)- Cổ phiếu PSH của Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024 quá 30 ngày so với quy định.

Agribank triển khai sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân vay mua ô tô phục vụ nhu cầu đời sống

Agribank triển khai sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân vay mua ô tô phục vụ nhu cầu đời sống

(PLO)- Để tiếp tục đồng hành cùng khách hàng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu sở hữu phương tiện đi lại phục vụ sinh hoạt cá nhân, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai sản phẩm cho vay mua ô tô phục vụ đời sống dành cho khách hàng cá nhân với nhiều ưu đãi hấp dẫn và thủ tục đơn giản.

Lãi suất từ 3%/năm, HDBank kích hoạt 2 gói vay quy mô 35.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc và chuyển đổi số

Lãi suất từ 3%/năm, HDBank kích hoạt 2 gói vay quy mô 35.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc và chuyển đổi số

(PLO)- Nắm bắt thời điểm vàng trong mùa cao điểm sản xuất kinh doanh giữa năm, đồng thời thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số – hai động lực tăng trưởng chiến lược giai đoạn 2025–2030, HDBank tiên phong triển khai hai gói tín dụng quy mô lên đến 35.000 tỷ đồng.