Ngày 17-7, nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không tiếp xúc trên quy mô lớn, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Trung gian Thanh toán Payoo tiếp tục triển khai chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, trao hy vọng”.
Mục đích của hoạt động nhằm mang đến cơ hội tầm soát ung thư miễn phí cho hàng ngàn phụ nữ khó khăn tại Hà Nội và TP.HCM, đặc biệt hỗ trợ chi phí tầm soát chuyên sâu cho những phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh.
Chương trình tầm soát miễn phí 4 loại ung thư phổ biến nhất do NAPAS, Mastercard và Payoo triển khai sẽ giúp những người phụ nữ tham gia được tầm soát bệnh sớm, tăng cơ hội điều trị thành công và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Theo đó, chương trình được thực hiện từ ngày 15-7 đến ngày 15-10-2024 với hoạt động quảng bá tại các điểm công cộng để gây quỹ thông qua mỗi giao dịch thanh toán chạm thẻ NAPAS và Mastercard.
Trong thời gian này, với mỗi lượt thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc (contacless) của Napas, Mastercard tại các cửa hàng đối tác của Payoo, các cá nhân sẽ đóng góp 2.010 đồng/giao dịch vào dự án.
Hoặc với hình thức chia sẻ dự án www.chamsechia.payoo.vn lên trang facebook cá nhân ở chế độ công khai kèm hashtag #chamsechia, NAPAS và Mastercard sẽ đóng góp thêm 20.100 đồng cho dự án tầm soát ung thư miễn phí này. Được biết, tổng ngân sách cho chương trình dự kiến là 3,5 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS cho biết: “Trên hành trình 20 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh nỗ lực thúc đẩy thói quen thanh toán không tiền mặt, NAPAS cũng thường xuyên hợp tác với các đối tác thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội.
Triển khai chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng”, NAPAS mong muốn truyền đi thông điệp về giá trị sức khỏe, san sẻ phần nào khó khăn và tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho những người phụ nữ yếu thế để sống trọn một cuộc đời tỏa sáng”.
Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết thêm: “Chương trình hợp tác với NAPAS và Payoo không chỉ góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư sớm, mà còn mang đến cơ hội được tầm soát miễn phí cho hàng ngàn phụ nữ chưa có điều kiện chăm sóc y tế thường xuyên.
Song song với việc mang đến cho phụ nữ cơ hội để được sống một cách trọn vẹn nhất, chương trình còn tạo điều kiện để chủ thẻ chung tay đóng góp, tạo tác động xã hội tích cực đến các nhóm cộng đồng dễ bị tổn thương”.
Dự án tầm soát ung thư miễn phí do NAPAS, Mastercard và Payoo triển khai đã nhận được sự phối hợp từ Hội Chữ Thập Đỏ TP. Hà Nội, Hội Chữ Thập Đỏ TP.HCM trong việc tìm kiếm những người phụ nữ khó khăn, đến từ các phường, xã tại địa bàn TP.HCM và Hà Nội.
Đối tượng hướng đến là lao động nữ trong độ tuổi 35 – 60, thu nhập thấp thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo, là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ dưới 16 tuổi, người tàn tật hoặc là lao động chính trong gia đình, có nghi ngờ mắc bệnh nhưng chưa có điều kiện khám. Thời gian tìm kiếm, lựa chọn sẽ được tiến hành từ nay đến 15-9-2024, đảm bảo suất tầm soát của chương trình đến với đúng đối tượng thụ hưởng.
Việc thực hiện tầm soát sẽ được diễn ra trong hai ngày 19 và 20-10-2024 tại các bệnh viện tại Hà Nội và TP.HCM. Ở giai đoạn tiếp theo, khi có kết quả tầm soát bước đầu, những phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh sẽ được hỗ trợ một phần chi phí để thăm khám chuyên sâu và tư vấn phương án điều trị phù hợp.
Theo Bộ Y tế Việt Nam, ung thư vú là loại ung thư đứng hàng đầu, chiếm tới 25,8% các trường hợp ung thư ở nữ giới. Trong đó, ung thư cổ tử cung chiếm khoảng 12% và là nguyên nhân gây tử vong thứ hai sau ung thư vú. Ung thư buồng trứng và ung thư tuyến giáp cũng là những bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ.
Điều đáng buồn là tại Việt Nam, 50-80% người bệnh mắc bệnh ung thư phát hiện ở giai đoạn 3 và 4. Trong khi đó, với sự tiến bộ của y học hiện đại, nhiều loại ung thư có thể có tỷ lệ sống lần lượt là 90 – 99% nếu được phát hiện và điều trị sớm.