Tân HLV đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo

Chuyển hướng từ đáy của CLB hạng 3 Hàn Quốc

AFC News đã có cuộc tiếp xúc với tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam (VN) Park Hang-seo và trích đăng quyết định của HLV này sau khi thương thảo với LĐBĐ VN: “Sau khi xem xét kỹ lưỡng các yêu cầu đưa ra từ phía VN, tôi đã đi đến quyết định trở thành HLV trưởng đội tuyển VN”.

AFC News thông tin: Cựu trợ lý HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc Park Hang-seo đã đồng ý trở thành tân HLV tuyển VN. Park cũng kiêm luôn vai trò HLV U-23 Việt Nam. Park Hang-seo, 58 tuổi, cựu trợ lý của HLV Guus Hiddink từng giúp tuyển Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002. Ông đã gặp phái đoàn LĐBĐ VN (VFF) tại Seoul hôm thứ Sáu 29-9. Tại đó HLV Park Hang-seo đã đồng ý làm thuyền trưởng đội tuyển VN. Hợp đồng giữa ông Park và VFF có thời hạn hai năm.

Nhiệm vụ trước mắt của vị HLV người Hàn Quốc là đưa tuyển VN vượt qua vòng loại Asian Cup 2019. Ở đó tuyển VN đang đứng nhì bảng sau Jordan khi vòng loại đã trải qua ba vòng đấu gồm hai dưới thời HLV Hữu Thắng và một do HLV Mai Đức Chung thế vai dẫn dắt.

HLV Park Hang-seo khi còn là trợ lý Guus Hiddink (ảnh dưới) và nay là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam sau buổi thương thảo với lãnh đạo VFF. Ảnh: AFC NEWS

Có chút ngạc nhiên trong bản tin củaAFC News viết rằng nhiệm vụ của HLV Park Hang-seo là dẫn dắt các “ngôi sao thế hệ vàng”. Không biết họ lấy đâu ra cách nói này về tuyển VN hiện nay. Mục tiêu của đội tuyển VN là phải đánh bại tuyển Campuchia vào ngày 10-10 tới tại Mỹ Đình và đánh bại tuyển Afghanistan vào ngày 14-11.

Đánh bại hai đội trên ở hai vòng đấu tới cũng đồng nghĩa với việc tuyển VN chắc suất có mặt tại vòng chung kết Asian Cup 2019 tại UAE tới bất luận lượt trận làm khách trước Jordan thắng hay thua.

Bài báo cũng dẫn lời HLV Park Hang-seo: “Công việc đầu tiên của tôi là dự khán trận tuyển VN tiếp Campuchia vào ngày 10-10 tới, sau đó tôi sẽ soạn thảo kế hoạch tương lai của tuyển VN với VFF. Bản thân tôi có một sự hy vọng lớn vào bóng đá VN vì hiện nay các đội tuyển trẻ cấp độ quốc gia đang được đầu tư tốt và sẽ có một tương lai tốt hơn”.

Theo các thông tin của báo giới Hàn Quốc và từ LĐBĐ Hàn Quốc thì thời hoàng kim nhất của HLV Park Hang-seo là khi ông làm trợ lý HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002 và cùng đội tuyển Hàn Quốc đoạt hạng tư thế giới.

Trước khi nhận lời dẫn dắt tuyển VN, HLV Park Hang-seo có thành tích rất tệ ở CLB Changwon ở giải hạng ba Hàn Quốc.

Ở cấp CLB, thành tích tốt nhất của HLV Park Hang-seo là hai chức vô địch tại K-League Challenge (giải đấu hạng hai của Hàn Quốc) cùng Sangju Sangmu Phoenix vào các năm 2013 và 2015. Ngoài ra, HLV Park còn có một lần về nhì tại Korean FA Cup 2008 cùng Gyeongnam FC.

Trong hơn 10 năm hành nghề tại các CLB, HLV Park Hang-seo từng dẫn dắt bốn đội bóng Gyeongnam FC, Chunnam Dragon, Sangju Sangmu Phoenix và hiện tại là Changwon FC - đội bóng đang chơi ở giải hạng ba của Hàn Quốc và xếp thứ 6/8 với thành tích thắng năm, hòa tám và 12 trận thua. Cũng có ý kiến cho rằng HLV người Hàn Quốc biết sẽ khó trụ được ở CLB Changwon với thành tích kém cỏi nên nắm bắt rất nhanh cơ hội mà VFF tự tìm đến mình.

Mặt trái và những vấn đề tranh cãi

Theo thông tin từ LĐBĐ Hàn Quốc thì HLV Park Hang-seo từng bị LĐBĐ nước này cảnh cáo do có những bất mãn với LĐBĐ quốc gia và ông đã tự ý tổ chức một buổi họp báo để chỉ trích cũng như giãi bày về những khó khăn của mình. Sau lần bị cảnh cáo đó, HLV Park Hang-seo đã chính thức xin lỗi và chấp nhận mọi hình thức kỷ luật từ Ủy ban Kỷ luật LĐBĐ Hàn Quốc.

Năm 2005, HLV Park Hang-seo được bổ nhiệm làm giám đốc kỹ thuật CLB Gyeongnam FC và tháng 11-2007, ông từ chức sau khi đội thi đấu không thành công và có những mâu thuẫn nội bộ.

Tại World Cup 2002, ông cũng từng là đề tài tranh luận của giới chuyên môn khi ủng hộ việc để các cầu thủ thoải mái vấn đề về tình dục chứ không cấm kỵ.

Đ.TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm