Giải mã đội hình bí ẩn của Indonesia ở AFF Cup 2020

“Không có nhiều tên tuổi lớn trong đội hình tuyển Indonesia đá AFF Cup 2020. HLV Shin Tae-yong thực sự đã sử dụng những biện pháp cực đoan để đại tu đội hình Garuda ở giải đấu lớn nhất Đông Nam Á”, đó là bình luận của tờ Bola (Indonesia).

HLV Shin Tae-yong chọn đội hình Indonesia đá AFF Cup gây tranh cãi

Cầu thủ có nhiều kinh nghiệm thi đấu nhất ở AFF Cup trong đội Indonesia chỉ là Evan Dimas, ngôi sao vốn rất quen thuộc với người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á. Dimas chưa bao giờ bỏ lỡ AFF Cup trong 3 mùa giải gần đây.

Đội hình tuyển Indonesia có những tên tuổi lạ lẫm khác như Victor Igbonefo hay Fakhrudin Aryanto. Victor, 36 tuổi mới chỉ góp mặt ở AFF Cup duy nhất 1 lần vào năm 2014. Sau đó, hậu vệ đang chơi cho CLB Persib này chưa bao giờ là lựa chọn hàng đầu ở các đời HLV trưởng tuyển Indonesia.

Đây là 4 cầu thủ chủ chốt của Indonesia trong trận đấyu với Campuchia. ẢNH: BOLA

Nhiều cái tên trong đội tuyển Indonesia ở AFF Cup 2020 nghe có vẻ giống cầu thủ nước ngoài. Họ chỉ được người hâm mộ bóng đá Indonesia nhìn thấy tại giải trong nước như Menpora Cup và BRI Liga 1 2021.

Thành thật mà nói, có ai biết Ricky Richardo Kambuaya (tiền vệ của Persebaya), Moh Edo Febrianah (hậu vệ của Persita Tangerang) hay syahrul Trisna Fadillah (thủ môn của Tira Persikabo). Họ không có một chặng đường hào nhoáng ở đội tuyển Indonesia. AFF Cup 2020 là lần đầu tiên họ ra mắt trên đấu trường quốc tế.

Thành phần tuyển Indonesia không có những cái tên kỳ cựu như Ilija Spasojevic, Andik Vermansah hay Hansamu Yama, những người có thể coi là “xứng đáng” góp mặt ở đội tuyển hơn. Việc Spaso không góp mặt ở AFF Cup 2020 khiến HLV Shin Tae-yong bị chỉ trích dữ dội.

Tiền đạo nhập tịch gốc Montenegro là vua phá lưới BRI Liga 1 nhưng anh không được ông Shin để mắt tới. Thay vào đó, HLV Shin Tae-yong gọi những tiền đạo có phong độ không quá nổi bật ở CLB như Kushya Hari Yudo, Dedik Setiawan, Hanis Saghara Putra, Ezra Harm Ruud Walian

HLV Shin Tae-yong giải thích: “Spaso là một cầu thủ giỏi. Tôi đã gọi cậu ấy vào đội tuyển Indonesia nhưng cậu ấy không còn trẻ nữa. Tôi thấy rằng câu ấy gặp khó khăn khi đảm nhận trọng trách mà tôi giao cho”.

Có tin đồn cho rằng có sự can thiệp vào việc tuyển chọn các cầu thủ Indonesia đá AFF Cup 2020. Các cáo buộc nhắm vào Indra Sjafri - Giám đốc kỹ thuật LĐBĐ Indonesia (PSSI). Ví dụ như trường hợp của Witan Sulaiman, Egypt Maulana, Hanis Saghara Putra, Syahrian Abimanyu, Asnawi Mangkualam.

Shin Tae-yong loại nhiều tên tuổi quen thuộc và đưa nhiều cầu thủ vô danh vào đội tuyển Indonesia đá AFF Cup 2020. ẢNH: BOLA

Những cầu thủ này là học trò ruột trước đây của Sjafri, người từng dẫn dắt U-23 Indonesia thua Việt Nam cả 2 trận ở SEA Games 30, trong đó có trận chung kết thua 0-3.

Tuy nhiên, chủ tịch PSSI Mochamad Iriawan đã phủ nhận cáo buộc này. Theo đó, Shin Tae-yong chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc lựa chọn nhân sự đá AFF Cup 2020. Indra Sjafri cũng xác nhận điều đó. 

HLV Shin Tae-yong chia sẻ: “Tôi đã lựa chọn các cầu thủ dựa trên việc theo dõi giải vô địch Indonesia (BRI Liga 1) và chúng tôi tin rằng họ là người giỏi nhất”.

Theo HLV Ganesha Putera của CLB Persija Muda, sự khác biệt trong việc lựa chọn nhân sự giữa các HLV là điều bình thường.

Ganesha Putera lý giải: “Có lẽ mọi người thấy lạ lẫm với những tuyển thủ được Shin Tae-yong lựa chọn, vì họ không phải là những tuyển thủ Indonesia hàng đầu và nổi tiếng. Nhưng chúng tôi không thể trách HLV trưởng đã chọn những cầu thủ này.

Bởi vì nếu tôi nói thật thì chúng tôi đã hoàn toàn ngừng thi đấu chuyên nghiệp trong 1 năm rồi. Do đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều cầu thủ rất khó tìm được phong độ tốt nhất. Và có thể từ góc độ chuyên môn, các cầu thủ hiện tại là những người giỏi nhất ở Indonesia”.

Đội tuyển Indonesia trẻ nhất lịch sử

Đây là đội hình trẻ nhất lịch sử trong các lần tuyển Indonesia tham dự AFF Cup. ẢNH: PSSI

Những gì Shin Tae-yong đã làm là điều gì đó không bình thường với đội tuyển Indonesia. Các HLV tiền nhiệm luôn chọn đội trưởng của Indonesia là cầu thủ dày dặn kinh nghiệm “ăn cơm tuyển”, người có thể tạo nên “sợi dây liên kết” tất cả lại.

Những HLV trước đây của Indonesia là Alfred Riedl, Luis Milla, Milky Way và Simon McMenemy đều không có nhiều sự thay đổi khi mới dẫn dắt đội tuyển. Họ luôn bị chi phối bởi những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm chinh chiến ở tuyển Indonesia.

Đơn cử như Andritany Ardhyasa luôn là thủ môn chính thức của Indonesia ở các đời HLV trên, kể từ khi thủ thành tài năng Kurnia Meiga giải nghệ. Theo Ganesha, các HLV khác trên thế giới cũng làm điều này. Vì dụ như Joachim Loew khi bắt đầu cầm quân tuyển Đức sau World Cup 2006 hay Gareth Southgate với tuyển Anh.

Shin Tae-yong đuợc cho là HLV dám tạo ra bước đột phá mà trước đây chưa từng có tiền lệ và chưa ai tưởng tượng ra được. Đội tuyển Indonesia hiện tại là “nơi sinh sống” của phần lớn cầu thủ trẻ thuộc “thế hệ Chạng vạng”, một thuật ngữ dùng để chỉ những người trẻ tuổi luôn sáng tạo trong công việc.

Thế hệ này được biết đến là mang khát khao tạo nên sự đột phá. Họ đã làm được rất nhiều điều phi thường theo những cách mà đôi khi các thế hệ đi trước không thể tưởng tượng được.

Thực tế cho thấy, Indonesia mang đến Singapore đội hình có độ tuổi thấp AFF Cup năm nay. Độ tuổi trung bình của tuyển Indonesia dự AFF Cup 2020 là 23,8 tuổi, trẻ hơn rất nhiều so với hai đối thủ cạnh tranh ở bảng B là Malaysia (26,8 tuổi) và ĐKVĐ Việt Nam (24,79 tuổi).

Ba đội “hạt giống” ở bảng A là Thái Lan, Singapore và Philippines có độ tuổi trung bình lần lượt là 27,10, 27,63 và 26,11. Đội tuyển Indonesia hiện tại có đội hình trẻ nhất lịch sử tham dự các kỳ AFF Cup kể từ năm 1996.

Bị đối thủ đánh giá thấp

HLV Shi Tae-yong mang sang Singapore 12 hậu vệ. ẢNH: BOLA

Do tuyển Indonesia sở hữu một đội hình có rất nhiều cầu thủ chưa “quen mặt” ở cấp độ quốc tế nên họ có vẻ bị đối thủ đánh giá thấp, kể cả truyền thông quốc tế cũng nghĩ vậy.

Hãng tin thể thao hàng đầu ESPN dự đoán Indonesia không thể vào bán kết AFF Cup 2020. Theo chuyên gia bóng đá châu Á Gabriel Tan, hai đội tuyển ở bảng B sẽ lọt vào bán kết AFF Cup 2020 là Việt Nam và Malaysia.

Ông Tan nhận định: “Việt Nam và Malaysia vẫn được đánh giá cao hơn nên khả năng vào bán kết của hai đội này là rất lớn. Hơn nữa, Việt Nam đã lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Họ vẫn là đội bóng rất mạnh có thể thống trị bóng đá Đông Nam Á”.

Tuyển Indonesia bị coi là yếu hơn hai đội cùng bảng B Việt Nam và Malaysia. Đây vừa là “đòn roi” vừa là động lực để đội bóng của HLV Shin Tae-yong chứng minh điều đó là sai, tờ Bola nhận định.

Mục tiêu vô địch AFF Cup 2020

PSSI đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2020 cho thầy trò ông Shin. ẢNH: PSSI

Shin Tae-yong có vẻ thích thú với vị trí đội chiếu dưới. Khi PSSI đặt ra mục tiêu vô địch AFF Cup 2020, HLV người Hàn Quốc đã tỏ ra thất vọng.

“Nhà vô địch ư? Chúng tôi sẽ xem. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, bắt đầu từ vòng bảng, sau đó là bán kết, chung kết, từng bước một”, vị thuyền trưởng từng dẫn dắt Hàn Quốc đánh bại Đức 2-0 ở World Cup 2018 nói.

HLV CLB Persebaya Surabaya là Aji Santoso cho rằng những cầu thủ trẻ góp mặt trong đội hình Indonesia cũng có nhiều điểm mạnh. Aji Santoso cho biết: “Họ khát khao được ghi nhận nên luôn có tinh thần thi đấu cống hiến hết mình. Đối với một HLV, tâm lý không sợ hãi là tài sản quý giá”.

Ngoài lo ngại rằng các cầu thủ trẻ sẽ sợ hãi khi “lên sân khấu đối mặt với một sự kiện lớn đầy áp lực”, thì ở một góc độ khác, sự hiện diện của họ sẽ có lợi cho tuyển Indonesia. Các đối thủ của Indonesia sẽ cảm thấy khó khăn do “thiếu tài liệu tham khảo” vì họ không biết những cầu thủ này là ai.

Tờ Bola chia sẻ, một nhà báo từ Việt Nam nhiều lần liên hệ với Bola để hỏi rõ về “danh tính” các cầu thủ Indonesia, những người mà anh ta cho rằng là cầu thủ ngoại binh. Rất có thể, HLV của các đội mạnh khác ở Đông Nam Á cũng cảm nhận được điều tương tự.

Rất khó để đoán định đội hình của Indonesia lúc này. Shin Tae-yong đủ thông minh để loại bỏ những cầu thủ kỳ cựu “ăn cơm tuyển” những năm qua để tìm ra lối chơi tốt nhất ông mong muốn.

Khi đội tuyển Indonesia bước vào vòng loại Asian Cup, giải U-23, sẽ luôn có những lứa cầu thủ mới mà trước đây không ai có thể ngờ tới. Nếu được hỏi về bộ khung cơ bản của đội tuyển Indonesia lúc này, giới quan sát bóng đá sẽ hơi khó có câu trả lời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm