MU đã bỏ lỡ các mánh khóe để có Klopp và Pep Guardiola

Ai cũng có thể dễ dàng lên tiếng chỉ trích Manchester United vì những gì đang xảy ra tại Old Trafford kể từ sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu vào tháng 5-2013.

Điều khó khăn hơn là làm sao để diễn đạt đúng vấn đề của “quỷ đỏ” thành Manchester, làm thế nào để đưa MU trở lại là đội bóng mà người hâm mộ luôn tin tưởng, yêu mến.

HLV Rene Meulensteen là một phần trong giai đoạn thành công rực rỡ của MU. Ông có 12 năm phục vụ đội chủ sân Old Trafford, đầu tiên là việc phát triển đội trẻ và sau đó là làm việc dưới trướng Sir Alex Ferguson ở đội 1 quỷ đỏ trong 6 năm cho đến khi Fergie chia tay bóng đá.

Rene Meulensteen giành nhiều vinh quang cùng MU dưới thời Sir Alex. ẢNH: GETTY

Bây giờ, Rene Meulensteen đang làm việc với bóng đá Úc với vai trò trợ lý giám đốc. HLV người Hà Lan có cái nhìn rất sâu sắc về tình cảnh hiện nay của đội bóng của Manchester United.

Rene Meulensteen nói: “Khi tôi ở Úc, họ nói với tôi rằng “chắc hẳn ở MU đã phải chịu rất nhiều áp lực”. Bạn biết gì chứ? Nó thật sự không phải. Chúng tôi có một người quản lý tuyệt vời là Sir Alex Ferguson, người có kế hoạch, một bản sắc, một niềm tin và nó đã hoạt động. Ở đó chưa bao giờ cảm thấy áp lực”

Vậy điều gì khiến các đối thủ của MU phải nể phục và sợ hãi? Rene Meulensteen tiếp tục: “Đó là về tốc độ, sức mạnh, khả năng thâm nhập vòng cấm, sự khó đoán, khi tấn công và đó là những gì chúng tôi muốn từ đội của mình.

Đó là tất cả những gì MU đã làm. Khó khăn là luôn phải cân bằng giữa nhu cầu giành chiến thắng và tính giải trí. Đã có lúc chúng tôi biết trước được nhất định phải giành chiến thắng chỉ 1-0 thôi. Những gì chúng tôi nói về là sự tự tin, niềm tin và thẩm quyền để thực hiện nó. Bất kỳ lúc nào MU cũng cần điều đó”.

Pep Guardiola đã giúp Man City vượt MU sau khi Sir Alex nghỉ hưu. ẢNH: SUN SPORTS

Bây giờ, MU cần tìm lại điều đó, còn những trận đấu tệ hại và tình cảnh khó khăn lúc này thì sao? Rene Meulensteen chia sẻ: "Bạn biết không, nó đã trở thành thứ rất “phổ biến” ở MU. Giống như nó chưa bao giờ được thực hiện trước đây vậy. Chúng tôi sẽ làm điều đó, nhưng không vì lợi ích của ai cả.

Đó là khi họ quay lại và đối mặt với mục tiêu của riêng mình, đó là khi bạn dồn ép và phạm lỗi đối thủ. Bạn biết tất cả bắt nguồn từ đâu không? Đó là 4 cầu thủ ở phía sau. MU cần nghiên cứu kỹ, xem họ nên tiến lên hay lùi lại, phản ứng và di chuyển đến những khoảng trống mà người cầm bóng để lại ở phía trước hay phía sau.

Mọi người nghĩ rằng đội cần có những cầu thủ tràn đầy năng lượng, chạy không ngừng nghỉ để làm thành công điều này. Bạn không cần điều này, tất cả những gì cần thiết là bạn cần làm công việc của mình và làm cùng nhau như một đội.

Đó không phải là chuyện một cầu thủ chạy đến đối phương cướp bóng, bởi vì nếu hai cầu thủ bên cạnh bạn không thực hiện đúng ý đồ thì điều đó không hiệu quả”.

Pep Guardiola đã nâng tầm Man City. ẢNH: DAILY MAIL

Liverpool và Manchester City được xem là hai đội giỏi nhất trong việc giành lại quyền sở hữu bóng theo cách nhanh nhất. Và Meulensteen rất ngưỡng mộ tài năng của HLV Pep Guardiola và Jurgen Klopp. Meulensteen nói rằng MU đã sai lầm khi bỏ lỡ Pep và Klopp vì cả hai đều có thể lấy lại “bản sắc” cho MU.

Rene Meulensteen tiếc nuối: “Manchester United đã bỏ lỡ các mánh khóe để rồi không có được 1 trong 2 HLV đó. HLV Pep Guardiola và Jurgen Klopp đều tạo ảnh hưởng lớn lên CLB của họ. 

Nếu bạn hỏi một cầu thủ Liverpool “bạn có biết mình đang làm gì không?”, tất cả họ sẽ trả lời “Có”. Nếu bạn hỏi cầu thủ Man City, bất kể Pep có thể thay đổi mọi thứ xung quanh thế nào “Các bạn có biết mình đang làm gì không”, tất cả họ sẽ trả lời “Có”.

Hãy hỏi cầu thủ MU và tôi không nghĩ rằng bạn sẽ nhận được câu trả lời chắc chắn như vậy. Xin lưu ý với bạn rằng, nếu hai CLB Man City và Liverpool không chuẩn bị chu đáo khi Pep Guardiola và Jurgen Klopp rời đi, họ sẽ trở lại với vị thế cũ”.

Klopp cũng giúp Liverpool trở lại vị thế xưa. ẢNH: REX

Vậy làm thế nào để MU trở lại vinh quang xưa? Meulensteen cho biết: “Những gì bạn phải làm và những gì bạn nên làm là nhìn lại đội ngũ của bạn sẽ có trong 2 hoặc 3 năm tới. Đó là cách để một CLB có được sự ổn định và liên tục.

Tôi không chắc điều đó đã xảy ra ở MU trong 8 năm qua. Chúng tôi đang tìm kiếm De Gea, Maguire, Matic, Cavani và thậm chí là Cristiano Ronaldo tiếp theo? MU bây giờ nên xem xét CLB sẽ trông như thế nào trong 2 hoặc 3 năm nữa”.

Meulensteen, người từng làm việc với Ronaldo thời Sir Alex Ferguson khẳng định, việc đưa siêu sao 36 tuổi người Bồ Đào Nha trở lại MU không phải là thương vụ chuyển nhượng sai lầm.

Anh ấy nói: “Bạn nhìn vào những gì anh ấy đã làm được trong sự nghiệp của mình và tiếp tục làm. Nếu anh ta có bốn cơ hội anh ta sẽ ghi một hoặc hai, bạn có thể nói điều đó về bao nhiêu cầu thủ? Vậy bạn phải làm gì? Bạn phải tìm cách cung cấp cho Ronaldo những cơ hội ghi bàn”.

Ronaldo không phải là vấn đề của Man United. ẢNH: AFP

Một trong những vấn đề lớn nhất mà Meulensteen nhận thấy ở Manchester United là hàng tiền vệ “không hoạt động” và Paul Pogba là sự thất vọng lớn.

Meulensteen nhận định: “Có lẽ vì Pogba ở trong một đội bóng tuyệt vời là Juventus nên dễ dàng tỏa sáng hơn, nhưng cậu ấy đã không thể nâng tầm MU. MU vẫn cần một người như Pogba ở hàng tiền vệ vì tôi không tin Scott McTominay và Fred có tất cả những gì MU cần để trở lại”.

Ở thời Meulensteen tại MU, đội bóng luôn nghĩ đến hiện tại và tương lai. Meulensteen chia sẻ: “MU luôn có hai từ đề phòng là “hiện hữu” và “trở thành” khi xác định cầu thủ nào phù hợp. Ví dụ Robin Van Persie đã ở MU hiện tại và bây giờ. Nhưng bạn phải luôn tìm kiếm người để thay vị trí của Van Persie.

Bạn hãy nhìn vào cách Guardiola xử lý với Phil Foden. Người ta luôn nói rằng Foden là người sẽ “trở thành” một khi David Silva rời Man City. Foden sẽ kế nhiệm vị trí của Silva. Đó chính là điều tôi muốn nói đến”.

Meulensteen xem quá trình chuyển giao từ Ferguson sang những người kế nhiệm là gốc rễ của mọi vấn đề tại Manchester United.

Pogba chưa bao giờ đáp ứng được kỳ vọng của MU. ẢNH: GETTY

Ông nói: “Người ta nói phải có cơ sở, nền tảng và tầm nhìn thì mới có tính liên tục. Chà, MU đã từng có điều này. Chúng tôi đã có được điều đó với Mike Phelan, bản thân tôi, HLV thủ môn Eric Steele, Tony Strudwich, giờ tất cả đã bị loại bỏ”.

Trong khi Phelan và Steele bị ruồng bỏ, tầm ảnh hưởng của Meulensteen dưới thời David Moyes cũng giảm đi đáng kể khi Moyes đưa đội ngũ của mình vào MU. Meulensteen cảm thấy không còn lựa chọn nào khác là phải ra đi.

10 tháng sau, Moyes cũng bị MU sa thải. Vậy tại sao MU vẫn chưa thể trở lại kể từ đó? Moyes rõ ràng có ít thời gian ở MU hơn người kế nhiệm ông là Louis Van Gaal.

Meulensteen phân tích: “Tôi không thích cách ông ấy nói chuyện với mọi người, đôi khi nó có thể bị hạ thấp, chủ yếu là về Louis Van Gaal và con đường của ông ấy.

Van Gaal đã đánh giá Premier League quá thấp. Van Gaal nghĩ rằng ông ấy có thể đi đến những nơi như Stoke và chỉ cần giúp MU giành chiến thắng. Ông ấy không nhận ra giải đấu này khốc liệt thế nào và những gì fan MU muốn thấy ở đội.

Tất cả chỉ là về quyền sở hữu bóng, MU triển khai bóng quá chậm và cầu thủ không tạo được gì khi triển khai lối đá đó. Bạn có thể sở hữu 85% bóng và cứ chuyền ngang qua lại. Bạn phải làm gì với quả bóng chứ”.

Jose Mourinho cũng chưa bao giờ là một trong những người thích đội bóng của mình sở hữu nhiều bóng và ông cũng rời MU sau 2 năm rưỡi. Mourinho đã giúp MU giành một số danh hiệu nhưng không tìm ra công thức giúp MU vừa đá thắng và đá tấn công quyến rũ, hấp dẫn.

Mourinho không thành công ở MU. ẢNH: GETTY

Meulensteen nói: “Ngay sau khi Mourinho không có được cầu thủ mà ông mong muốn vào mùa hè trước mùa giải cuối của ông ấy tại MU, bạn biết rằng họ sẽ không có sự thành công.

Bạn phải luôn cho họ 18 tháng để thực hiện các kế hoạch của mình với đội và sau đó xem sự tiến triển, giống như Klopp đã làm với Liverpool và Guardiola tại Man City.

Họ có 2 phong cách khác nhau nhưng cả hai đều thành công, họ cũng mất khoảng 18 tháng trước khi tất cả thành công. Ole Gunnar Solskjaer cũng có khoảng thời gian đó và có những giai đoạn bạn có thể thấy sự tiến bộ, nhưng sau đó MU lại tiếp tục chuỗi thất bại.

Mọi thứ cần tiếp tục với sự nhất quán hơn trong màn trình diễn của MU. Nhưng thay vào đó, MU tiếp tục giảm sút phong độ. Kế hoạch dài hạn của Ole tại MU không còn hiệu quả và ông ấy đã không còn thời gian ở MU”.

Meulensteen cho rằng nếu Klopp hay Guardiola đến MU thì đội không lụn bại như ngày hôm nay. ẢNH: SUN SPORTS

Fergie thì có nhiều thời gian ở MU với Meulensteen là một phần của đội. Nhưng trở lại với hiện tại, Ralf Rangnick đang cố gắng đưa MU trở lại với “quỹ đạo” trong khoảng thời gian chỉ 6 tháng.

Meulensteen nói: “Vấn đề của Rangnick là kẹt giữa việc phải đạt được kết quả và việc khiến các cầu thủ hiểu ý tưởng của ông cùng một lúc. Manchester United đã tạo nên sự an toàn khi họ có thể thay Rangnick và chuyển ông ấy lên “tầng trên” (cố vấn MU) sau 6 tháng hoặc tiếp tục giữ ông làm HLV nếu mọi chuyện suôn sẻ.

Nhưng bây giờ, Manchester United giống như một chiếc xe đi trên cát với cái bánh quay mòng mòng khiến chiếc xe chẳng đi đến đâu cả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm