Kết thúc giải xe đạp HTV Cup 2010: Mông Cổ đi sau về trước

Quá vững vàng khi giữ hai danh hiệu cao quý nhất gồm giải áo vàng và ngôi nhất đồng đội, chặng cuối Cần Thơ-TP.HCM (178 km) đã không có bất ngờ nào xảy ra khi các tay đua Mông Cổ chủ động điều tiết tốc độ đoàn đua theo ý mình.

Với sở trường cá nhân tính giờ, Mai Công Hiếu một mình một ngựa thoát đi nhưng sau lần thứ hai anh mới thành công về cán đích trước Hội trường Thống Nhất, giành chiến thắng cuối sau hành trình 4 giờ 16’28”.

Chiến thắng chung cuộc đã thuộc về các tay đua Mông Cổ ở hai nội dung cao quý nhất là áo vàng (tay đua có tổng thời gian ít nhất: 55 giờ 43’53”) thuộc Tuulkhangai và vô địch đồng đội.

Kết thúc giải xe đạp HTV Cup 2010: Mông Cổ đi sau về trước ảnh 1

Tuulkhangai (phải) đoạt áo vàng chung cuộc và Mai Nguyễn Hưng giành áo đỏ cho vua leo núi. Ảnh: MQ

Giải áo xanh thuộc về Đỗ Tuấn Anh (Đồng Tháp). Mai Nguyễn Hưng (BVTV Sài Gòn 1) đoạt giải áo đỏ dành cho vua leo núi.

Giải đồng đội ngoài hạng nhất thuộc về Mông Cổ, ADC Vĩnh Long sau nhiều năm trắng giải đã giành ngôi á quân nhờ “nhập khẩu” hai tay đua Nhật Bản trong đội hình, BVTV Sài Gòn 1 xếp thứ ba đồng đội.

Tiếc nhất ở giải thưởng này là các tay đua Đồng Tháp, dù họ được đánh giá rất cao nhưng đành ngậm ngùi đứng vị trí thứ năm sau BVTV An Giang.

Như vậy sau hành trình 20 ngày vượt hơn 2.000 km từ Thăng Long về đất phương Nam, giải đấu từ 84 VĐV ở chặng đầu đến chặng cuối chỉ còn 54 tay đua đảm bảo hoàn tất lộ trình. Trong đó có những tấm gương vượt khó đáng nể như Đặng Trung Hiếu (Cần Thơ), anh bị chấn thương khá nặng trong ngày khai mạc nhưng vẫn cố gắng đi nốt đến cuối cuộc hành trình.

Chìm xuồng vụ xử lý vụ các tay đua ẩu đả

Mặc dù nhân chứng Trịnh Phát Đạt khẳng định anh đã chuyển bản tường trình vụ tuyển thủ quốc gia Mai Công Hiếu (Đồng Tháp) ẩu đả với tay đua trẻ Vĩnh Long Bùi Lâm Huỳnh nhưng ban chuyên môn cuộc đua lại “chối” rằng chưa nhận được.

Trong khi đó, tổng trọng tài Nguyễn Ngọc Vũ khẳng định đã chuyển chứng cứ, tức bản tường trình cho ban tổ chức giải.

Hành vi ẩu đả sau mức đến cuối cùng chỉ khép lại với việc phạt hai đội Đồng Tháp và trẻ Vĩnh Long mỗi đội 10 điểm, hoàn toàn không mang tính giáo dục VĐV có những hành vi phi thể thao và bạo lực trên đường đua.

Tổng Thư ký Đoàn Kim Phách cho biết: “HLV hai đội đã gặp nhau giảng hòa!” (!?). Cũng cần nhớ rằng trước đây hai tay đua Trương Quốc Thắng và Nguyễn Huỳnh Hiếu từng ẩu đả tại Thái Lan và bị Liên đoàn Xe đạp Việt Nam phạt treo xe hai năm.

Việc chìm xuồng trên được chính giới xe đạp nhận định là không thể làm rốt ráo vì xử Mai Công Hiếu cũng là xử chính người nhà do Hiếu là ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Xe đạp Việt Nam.

MINH QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm