Thể lực của cầu thủ Việt Nam

Đội tuyển sau hơn 10 ngày hội quân tập nặng đã có hơn 10 trường hợp dính chấn thương, nặng nhất là tiền vệ Xuân Trường và chân sút Tuấn Tài đối diện với nguy cơ không thể góp mặt chơi vòng loại U-23 châu Á. Ngoài ra, trong cuộc đối đầu với Olympic Indonesia đêm 9-3, ông Miura trần tình chỉ còn 17-18 cầu thủ có thể ra sân và vẫn mong các ca chấn thương sẽ hồi phục nhanh chóng.

Thực tế ông Miura đang phải gánh chịu rất nhiều sức ép về việc học trò chấn thương nhiều chẳng khác gì bệnh viện thu nhỏ. Thậm chí ông thầy người Nhật đã rất sòng phẳng chỉ ra hai nguyên nhân thông thường là cầu thủ tập sai giáo án hoặc thể lực không đạt yêu cầu của một cầu thủ chuyên nghiệp.

U-23 Việt Nam đang trong tình trạng đau đầu vì nhồi thể lực để tích lũy thì gặp chấn thương hàng loạt. Ảnh: QUANG THẮNG

Nếu phương pháp huấn luyện của HLV sai, giới hâm mộ đã không thể chứng kiến cầu thủ Olympic và tuyển quốc gia chơi bóng khỏe mạnh ra sao tại Asiad lẫn AFF Cup.

Giới chuyên môn thì nghiêng về vế thứ hai hơn, bởi ai cũng thấy rõ cầu thủ Việt Nam ngay từ nhỏ đã không được CLB trang bị cho một nền tảng thể lực hoàn chỉnh cho đến tuổi trưởng thành. Thêm vào đó, căn bệnh tập ít vẫn có suất đá chính ở nhiều CLB đã thành thói quen của nhiều cầu thủ, nhiều đội bóng mà giải vô địch chỉ đá nửa năm với 26 lượt trận.

Vấn đề liên quan đến thể lực còn là cách sinh hoạt và dinh dưỡng thiếu chuyên nghiệp trong lúc ban huấn luyện lại có suy nghĩ thỏa hiệp khi tập luyện khiến cầu thủ chưa ý thức hết việc tích lũy cho mình một nền thể lực sung mãn.

Còn nhớ cựu trưởng giải người Nhật Tanaka Koji sau một mùa xem V-League đã đưa ra con số mỗi trận bình quân cầu thủ chỉ chạy 5-6 km, chỉ bằng một nửa so với đồng nghiệp quốc tế. Riêng ông Miura thì có nhận xét ngắn gọn hơn: “Cầu thủ Việt Nam lười chạy”.

Cho nên công việc của HLV Miura trên tuyển luôn gặp khó khăn gấp nhiều lần so với đồng nghiệp ở CLB bởi ông vừa giúp cầu thủ hoàn thiện về sức lẫn các bài tập chiến thuật có khi còn lạ lẫm tại CLB.

Vì vậy, nên xem chuyện ông Miura nhồi thể lực cho cầu thủ trẻ U-23 và những chấn thương bất đắc dĩ giống như liều thuốc đắng dã thói quen ở CLB hơn là thái độ bi quan lẫn nghi ngờ phương pháp của thầy Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm