Đìu hiu giải đấu quốc nội

Sức hút U-19 có mức độ lan tỏa rất cao và đâu đâu bàn về bóng đá đều nhắc rất nhiều đến “lò” đào tạo của bầu Đức. Niềm tự hào và kỳ vọng vào lứa cầu thủ đàn em chỉ mới biết mang giày móng đá bóng đã lấn lướt cả một nền bóng đá học chuyên nghiệp suốt 13 năm qua.

Thế rồi sau cái giải trẻ U-19 giao hữu quốc tế mà các nhà tổ chức đã tốn quá nhiều tiền để mời khách xịn lẫn treo giải thưởng cao, người ta sẽ giật mình trở lại với các giải đấu quốc nội đi mãi vẫn chưa thành đường.

Bẵng đi rất lâu sau khi VPF chia tay chuyên gia Nhật Tanabe không kèn trống, họ lại mê mải tìm người thay thế khác với khao khát một mình ông Koji sẽ làm thay đổi hẳn bộ mặt bóng đá Việt Nam. Ai cũng thấy điều này là rất khó, từ sau sự rút lui lặng lẽ của ông Tanabe và bởi một cánh én ngoại không làm nên mùa xuân cho bóng đá nội. Giới chuyên môn càng thận trọng hơn với lý giải người trong nhà thấu hiểu mọi ngõ ngách lắt léo của làng bóng còn làm không nổi thì đâu đã đến lúc cho người ngoài cuộc giải quyết chuyện nhà mình.

 

Hà Nội T&T đá Siêu cúp canh cánh với nỗi lo khán đài trống vắng vì hiệu ứng U-19. Ảnh: NET

Điều này cho thấy sự tin tưởng vào một sự đổi mới có tính chất bước ngoặt sẽ không dễ dàng hoặc sẽ tiếp tục thất bại, bởi vấn đề chính là cách làm chứ không phải người làm.

Trong khi đó, tiền cho các giải đấu mùa này sẽ ít hơn so với trước và ngôi nhà VPF không còn êm thấm như xưa. Ví như mùa đầu thay VFF tổ chức, Công ty VPF nhờ bầu Kiên kêu gọi đến 10 nhà bảo trợ bóng đá Việt Nam với số tiền là 50 tỉ đồng. Mùa thứ hai, chỉ còn ba ông Võ Quốc Thắng, Đoàn Nguyên Đức và Lê Hùng Dũng gắng gượng chi mỗi người 5 tỉ đồng. Đến nay thì sau khi HA Gia Lai rút lui, không rõ cái hội đồng ấy còn đủ sức cầm cự trong bao lâu nữa.

Các giải đấu quốc nội thực tế nếu không có sự hào phóng của Chủ tịch HĐQT Eximbank Lê Hùng Dũng đang chạy đua đến chiếc ghế chủ tịch VFF rộng tay tài trợ mỗi mùa vài chục tỉ đồng sẽ rất khó lòng trụ vững.

Bây giờ thì còn chờ vài ngày nữa, VPF mới ra mắt nhà tài trợ trong khi một số đội bóng chưa đá đã nhốn nháo như cái chợ. Viễn cảnh của K. Kiên Giang không ai dám chắc không phải là một bóng ma ám ảnh nhiều CLB kiểu như Quảng Ninh trầy trật thăng hạng V-League giờ đã chạy vạy lo tiền… trụ hạng. Bóng đá Hải Phòng thì sau khi nhà tài trợ chịu không nổi trả về lại cho TP lại bắt đầu lục đục với quyết định cắt suất của HLV Hoàng Anh Tuấn. Đấy là một cách làm táo bạo của lãnh đội Hải Phòng nhưng nó cũng chính là mầm mống của sự nổi loạn ngay trong nội bộ bởi “lính” ông Tuấn đến từ Khánh Hòa hầu hết là trụ cột ở đấy.

Bóng V-League sắp lăn và các nhà làm giải đang đau đầu với những nỗi lo cũ.

Siêu cúp sợ vắng khán giả

Ban tổ chức sân Ninh Bình ở trận Siêu cúp giữa đội chủ nhà và Hà Nội T&T diễn ra ngày 4-1 sẽ miễn phí vé vào sân. Thế nhưng họ vẫn lo sốt vó sân vắng khán giả trong bối cảnh niềm tin vào bóng đá quốc nội đang suy giảm. Chợt nhớ cách đây tám năm, sân Ninh Bình suýt vỡ ở trận chung kết Cúp Quốc gia giữa Hòa Phát Hà Nội và ĐT Long An. Chứng kiến cảnh người hâm mộ nườm nượp kéo nhau đến sân, bầu Trường đã quyết định mua đội Sơn Đồng Tâm về làm bóng đá chuyên nghiệp. Một thời oanh liệt đã nhanh chóng trôi qua và đến nay là một cái sân miễn phí vé, dù đấy là một trận cầu đinh của hai nhà vô địch.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm