Trưởng BTC Trần Quốc Tuấn: Tuyên chiến với tiêu cực

Ông Tuấn cho rằng việc các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ cho bóng đá sẽ góp phần triệt tiêu gốc tiêu cực. Bên cạnh đó, giải này ban tổ chức sẽ mạnh tay hơn, đặc biệt đối với những ban tổ chức sân bóng thường xảy ra sự cố.

. Cầu thủ như diễn viên ca nhạc bị cấm hát nhép nhưng bao lâu nay vẫn chưa thể chấm dứt vấn nạn. Theo ông, cái mùi khét như mấy lượt đấu cuối ở mấy mùa giải qua có còn nồng?

+ Bóng đá Việt Nam sau quá trình chuyển đổi từ bao cấp sang chuyên nghiệp thì nhận thức về điều hành đã thay đổi và hạn chế thứ bóng đá tình nghĩa nhiều rồi. Chúng tôi nghĩ các CLB bỏ rất nhiều tiền của ra chơi bóng đá thì họ phải giữ gìn thương hiệu của mình chứ. Không ai muốn chơi dao để đứt tay đâu. Hơn nữa, đến tháng 8-2010, VFF quy định tất cả các CLB phải là doanh nghiệp và bắt buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn của AFC để tham dự các đấu trường quốc tế.

. Nhưng với một ông chủ của hai đội bóng thì tiêu cực có hay không làm sao ngăn ngừa? Chưa kể đến hiến chương FIFA không cho phép một người ôm hai đội?

+ Bộ phận pháp lý của VFF đã xác định hai đội bóng Ðà Nẵng và Hà Nội T&T là hai thực thể độc lập với nhau, họ đâu có vi phạm quy chế (!?). Tôi muốn nhắc đến hai trận năm ngoái, cả hai đội vẫn chơi sòng phẳng để bảo vệ thương hiệu. Hơn nữa, ngoài sự giám sát của VFF còn có giám sát của dư luận và bất kể đội nào dính đến tiêu cực đều bị xử lý nghiêm.

Trưởng BTC Trần Quốc Tuấn: Tuyên chiến với tiêu cực ảnh 1

Trưởng ban tổ chức giải Trần Quốc Tuấn tuyên chiến với tiêu cực trong và ngoài sân. Ảnh: BÁ CHÂU - XUÂN HUY

. Trọng tài vẫn còn sai và hay bị các đội than thở rồi phản ứng. Cả việc cầu thủ tranh cãi với trọng tài khiến ban kỷ luật có khi phải điều trần…

+ …Vấn đề trọng tài luôn có tính hai mặt, khó làm vừa lòng tất cả. Trọng tài bắt vòng loại World Cup còn sai sót, như vụ Henry hai lần chơi bóng bằng tay. Theo chúng tôi, trọng tài phải hoàn thiện mình và đồng thời các CLB, khán giả cũng phải nâng cao nhận thức khách quan. Dĩ nhiên, trước và sau mỗi giải đấu, chúng tôi bao giờ cũng có những buổi rút kinh nghiệm lẫn tập huấn nâng cao trình độ trọng tài để hạn chế tối đa những sai sót.

. Nét mới của công tác điều hành ở mùa này ngoài trưởng ban và ba phó ban tổ chức còn có 11 ủy viên, trong đó có đại diện của các CLB có bảo đảm sự công tâm?

+ Mô hình của ban tổ chức đang chuyển đổi và việc có mặt của các thành viên CLB sẽ giúp mình quan sát, điều hành tốt hơn chứ không có ảnh hưởng gì đến quyền lợi của CLB ấy. Trong tương lai, ban tổ chức giải phải là một thực thể độc lập nhưng vẫn trực thuộc VFF.

. Bóng sắp lăn đã rối với việc Thanh Hóa mua suất V-League rồi bỏ đội hạng nhất. Nguy hiểm hơn nó sẽ trở thành tiền lệ không cần làm bóng đá, chỉ cần tiền là mua đội chuyên nghiệp, đổi tên là xong?

+ Việc này Ban Bóng đá chuyên nghiệp sẽ có giải pháp để xây dựng lại quy chế chặt chẽ hơn nữa. VFF không tự nghĩ ra quy chế mà căn cứ vào thực tiễn và phát huy trí tuệ tập thể để dần hoàn thiện các quy định. Mỗi mùa bóng chúng tôi đều có xem xét, sửa đổi, bổ sung quy chế và được các CLB đồng ý.

. Xin cảm ơn ông.

Những nét mới trong xử lý kỷ luật

- Quy định về kỷ luật năm nay có những nét mới. Bản kỷ luật có 10 mục cụ thể ngăn ngừa và phòng chống thái độ xấu trong bóng đá như xâm phạm thân thể; vi phạm luật thi đấu; thái độ công kích và phân biệt chủng tộc; đe dọa, ép buộc, giả mạo và làm sai lệch tài liệu, hồ sơ; tiêu cực và doping…

- Nhằm tránh vụ thấy xuống hạng rồi bỏ cuộc và phá giải như năm ngoái, năm nay đội nào tự ý bỏ cuộc bị phạt tiền tối thiểu 100 triệu đồng và bị đánh xuống hai hạng.

- Ðiều 67 quy định về vi phạm của cổ động viên thì “cá nhân, tập thể có thể bị cấm có thời hạn hoặc cấm vĩnh viễn vào sân vận động”.

TT

CÔNG TUẤN thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm