VFF vỡ mộng mời AFC chuyển trụ sở đến Việt Nam

Tổng hành dinh AFC đặt tại Kuala Lumpur (Malaysia) từ năm 1965, và tổ chức này đã bày tỏ ý định tiếp tục gắn bó với quốc gia này bằng dự án xây trụ sở mới. Theo bản dự án này, để đổi lấy việc AFC tiếp tục ở lại, Malaysia sẽ phải cấp miễn phí 36.000 m2 đất, bảo đảm có một ngân hàng cho AFC vay không hạn định và không được tính lãi suất, cấp hộ chiếu ngoại giao cho nhân viên của tổ chức này…

Yêu cầu này đã gặp phải sự phản đối quyết liệt từ LĐBĐ Malaysia (FAM). Tổng thư ký FAM, ông Azzudin Ahmad nói dứt khoát: “AFC không phải là Liên hợp quốc và chúng tôi không có nghĩa vụ phải đáp ứng những đòi hỏi này”.

Bản dự án của AFC cũng vấp phải sự chống đối mạnh mẽ từ chính “người nhà”, cựu Tổng thư ký Peter Velappan - người có thâm niên 30 năm hoạt động ở tổ chức này. Vị cựu Tổng thư ký của tổ chức bóng đá lớn nhất châu lục đánh giá đây là một hành động ngốc nghếch làm huỷ hoại tình đoàn kết của bóng đá châu Á. Ông Velappan thậm chí còn chỉ ra rằng đây là hành động trả đũa mà AFC dành cho Malaysia khi quốc gia này đã dám mời CLB Manchester United tới thi đấu trong thời gian diễn ra Asian Cup 2007, và điều đó làm giải đấu quan trọng nhất của AFC bị mất giá.

Ban chấp hành AFC vừa có cuộc họp tại Thượng Hải (Trung Quốc) và sau cuộc họp này, chủ tịch FAM kiêm phó chủ tịch AFC Tengku Abdullah Sultan Ahmad Shah đã được AFC giao nhiệm vụ đàm phám với chính phủ Malaysia xung quanh kế hoạch xây trụ sở mới. Hạn chót cho ông Tengku Abdullah Sultan hoàn tất việc đàm phán là ngày 15/1/2009. Cùng với việc đàm phán với chính phủ Malaysia, AFC đã lên danh sách các quốc gia dự kiến có thể đáp ứng yêu cầu của họ để phòng khi chính phủ Malaysia không nhượng bộ. Trong đó, Qatar (quê hương của chủ tịch AFC Bin Hamman) đang nổi lên là ứng viên sáng giá nhất.

Việc AFC đóng ở quốc gia nào, Liên đoàn bóng đá nước đó sẽ có những thuận lợi không nhỏ trong việc đăng cai các giải đấu, các sự kiện bóng đá của châu lục cùng những sự giúp đỡ về chuyên môn qua các lớp đào tạo. Chính vì thế, đã có khá nhiều quốc gia đánh tiếng mời AFC chuyển đến.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng có ý định này. Tuy nhiên, các yêu cầu của AFC lại là thách thức quá lớn. VFF không đủ khả năng để xin cho AFC 36.000 m2 đất, đảm bảo một ngân hàng cho vay không lãi...

Theo Thu Hường (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm