Honda Wave RSX FI AT: Độc đáo công nghệ tự động hóa

Wave RSX FI AT được trang bị công nghệ truyền động mới mang tên CV Matic - công nghệ sử dụng dây đai truyền động thay cho các bánh răng số. Vì thế, dù xe vẫn có xích nhưng người lái không cần sang số mà chỉ cần vặn ga như các loại xe tay ga khác.

Lái thử xe ở Tuần Châu

Một ngày cuối tháng 3-2010 ở Tuần Châu (Quảng Ninh), sau khi được trang bị mũ bảo hiểm, găng tay, nhóm phóng viên chúng tôi được lái thử chiếc Wave RSX FI AT. Chặng đường lái thử khoảng 10 km với những khúc quanh thử thách và vài con dốc kiểm tra khả năng leo dốc của xe… Với động cơ 110 cc nằm giữa thân xe nên tăng tốc mạnh mẽ; bánh xe lớn cùng truyền động bằng xích nên khi vào cua gắt, xe vẫn giữ thăng bằng khá tốt. Đặc biệt, với kết cấu khung sườn và bố trí động cơ theo kiểu xe số truyền thống nên đầu xe nhẹ, điều khiển nhẹ nhàng, cảm giác khi tăng và giảm tốc đột ngột êm ái…

Thiết kế sang trọng, trẻ trung

Dòng xe số mà Honda chọn để tích hợp CV Matic là Wave RSX, vì vậy chúng có những điểm tương đồng về hệ thống khung của chiếc Wave. Mũi xe thiết kế năng động với chiếc “mỏ” mạnh mẽ, bên cạnh là cụm đèn LED định vị thời trang. Thân xe trau chuốt, gọn gàng và năng động. Những hốc gió trang trí như điểm nhấn, tạo nên vẻ khỏe khoắn.

Honda Wave RSX FI AT: Độc đáo công nghệ tự động hóa ảnh 1

Ban lãnh đạo Honda Việt Nam trong lễ ra mắt xe Wave RSX FI AT.

“Ý tưởng thiết kế mẫu xe Wave RSX FI AT là “Sleek & Solid” (tinh tế và mạnh mẽ). Trong đó, thiết kế Sleek hướng đến những đường nét tinh tế và mềm mại; thiết kế Solid tập trung bố trí các cụm phụ tùng màu bạc mà điểm nhấn là cụm động cơ CV Matic nhằm thể hiện vẻ đẹp của công nghệ tiên tiến, mang đến sự cao cấp và hiện đại cho dòng xe Wave RSX FI AT. Chiếc Wave RSX FI AT sẽ là chiếc xe ưu việt nhất từ trước tới nay” - ông Koji Onishi, Tổng Giám đốc Honda, nói.

Thú vị với công nghệ CV Matic và tiết kiệm

Được biết, Việt Nam là thị trường thứ hai áp dụng CV Matic, công nghệ tự động dành cho xe số (sau Thái Lan). Cũng theo nghiên cứu của Honda, xu hướng chuyển sang sử dụng những chiếc xe có cơ cấu tự động (xe tay ga) không cần sang số, trả số mà đặc trưng là loại động cơ dây đai V truyền động vô cấp (dây đai V-CVT). Đặc biệt động cơ này được Honda thiết kế nhỏ gọn ở mức tối đa để có thể vẫn lắp được trên hệ thống khung sườn xe số. Nhờ đó, CV-Matic vẫn duy trì được những đặc điểm đặc trưng của kiểu dáng xe số (gọn nhẹ, cơ động,…), đồng thời hệ thống truyền động được chuyển sang tự động hoàn toàn.

Mẫu xe mới này còn sử dụng công nghệ phun xăng điện tử PGM FI. Bộ điều khiển trung tâm ECU (Engine Control Unit) của hệ thống PGM FI cung cấp tỉ lệ khí-nhiên liệu tối ưu do tự động phân tích các yếu tố như điều kiện vận hành, không khí và những thay đổi của người lái. Vì thế, động cơ đáp ứng nhanh hơn với thao tác tay ga, giúp xe vừa tiết kiệm nhiên liệu vượt trội (Wave RSX FI AT có mức tiêu hao nhiên liệu tương đương xe số Wave 110, vào khoảng 53 km/lít (theo thử nghiệm riêng của Honda)) vừa vận hành êm ái. Hơn nữa, khí thải của Wave RSX FI AT đạt đến chuẩn mực cao về khí thải sạch với lượng phát thải CO và HC thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn nghiêm ngặt Euro 3.

Honda Wave RSX FI AT: Độc đáo công nghệ tự động hóa ảnh 2

Lái thử Wave RSX FI AT ở Tuần Châu (Quảng Ninh).

Giá bán lẻ đề xuất sau thuế dành cho Wave RSX FI AT là 26,59 triệu đồng (vành nan hoa, thắng đĩa) và 27,59 triệu đồng (vành đúc, thắng đĩa). Khách hàng có thể chọn các màu đen, đỏ, vàng. Xe được bán trên toàn quốc từ ngày 17-4.

PHI HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm