Ác mộng 4 năm bị bắt giữ trong tay cướp biển Somalia

Ngược lại ký ức cuộc hành trình giữa sự sống và cái chết cách đây bốn năm trước (tháng 2-2012), tàu cá FV Naham 3 của Đài Loan đã bị cướp biển Somalia bắt giữ tại quần đảo Seychelles (Ấn Độ Dương).

Trên tàu có các thuyền viên đến từ Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia, Đài Loan và Việt Nam.

Ba thuyền viên Việt Nam trên tàu cá này là Nguyễn Văn Hạ (Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Xuân và Phan Xuân Phương (Nghệ An) đã bị cướp biển bắt giữ.

Phải sống để trở về

Anh Nguyễn Văn Hạ, một trong ba thuyền viên chia sẻ về những chuỗi ngày đớn đau, đầy nước mắt: “Sau khi bị bắt giữ chúng tôi bị đưa về Somalia với cuộc sống vô cùng khốn khổ.

Một buổi sáng chỉ được năm mẩu bánh ướt, tối về chỉ được một bát cơm nhưng nửa cơm nửa cháo, cứ nghĩ rồi mình chẳng biết còn sống được bao lâu ở nơi này nữa, khi chết đi không gặp lại vợ con, gia đình người thân, không được chôn cất ở quê nhà. Nhưng rồi cứ nghĩ đến cảnh vợ mình đang bầu bì, lại còn phải chăm con nhỏ chưa đầy một tuổi mình lại nuốt nước mắt vào trong lòng cố gắng phải sống, phải trở về.

Thuyền viên Nguyễn Văn Hạ chia sẻ về những chuỗi ngày bị cướp biển Somalia bắt giữ cách đây bốn năm trước tháng 2-2012. Ảnh: Đ. TRUNG
Thuyền viên Nguyễn Văn Hạ chia sẻ về những chuỗi ngày bị cướp biển Somalia bắt giữ cách đây bốn năm trước tháng 2-2012. Ảnh: Đ. TRUNG

Cuộc sống cứ thế ngày trôi đi trong khổ ải thì chỉ mong nhất khi đêm về. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất, vì mỗi lúc nằm ngủ thiếp đi là lúc mơ về gia đình và những đứa trẻ, thòm thèm giấc mơ về hạnh phúc khi bất giác tỉnh dậy.

Có đêm mình mơ vợ nói chồng ăn nhiều vào còn lấy sức lo cho vợ và hai con mà mình ăn một lúc năm chén cơm. Buổi chiều dẫn hai thằng con chạy dọc bờ biển Kỳ Anh nhà mình rồi đón vợ bán cá trở về. Khi nắm tay vợ thì cơn mưa bất chợt khiến mình tỉnh giấc. Và thực tại lại đối mặt với bóng đêm, nỗi đau xa gia đình, vợ con. Mỗi lần như thế mình lại tự hứa, cố gắng để trở về.

Suốt bốn năm trôi qua, mình ăn ở sống với bên trên là lùm cây nhỏ xung quanh không một bóng nhà nào. Khi trời nắng thì căng một tấm bạt lóp ngóp nằm chung dưới đất, còn lại khi trời mưa cũng chỉ có một tấm bạt để che nhưng không thể ngủ được. Muốn ngủ thì phải chờ cho nước mưa rút hết đi mới có thể nằm ngủ được.

Với ba chúng tôi trong bốn năm ấy như một cơn ác mộng bởi giữa sự sống và cái chết rất mong manh và mỗi lúc như thế ba anh em lại động viên nhau cố gắng phải sống. Người này buồn, người kia động viên. Và cuộc sống cứ thế trôi đi dù tương lai mù mịt ngày trở về”.

Về đến Việt Nam mới biết mình còn sống

“Cảm xúc của mình về đến nơi đây rồi, mới thấy mình được sống. Mà chính ngày hôm kia khi được vận chuyển về khách sạn ở Somalia trước khi về OPP. Ở bên này khách sạn còn ở bên kia thì vẫn nghe tiếng súng đì đùng. Khi mình mở cửa sổ ra thì thấy đạn bay đỏ lòe loẹt, lúc đó lại cảm thấy tuyệt vọng lo lắng nhưng hôm nay mình đã sống thật rồi, bằng da, bằng thịt”.

Thuyền Viên Phan Xuân Phương hạnh phúc bên gia đình và con trai sau những ngày tháng xa cách. Ảnh: Đ. TRUNG
Thuyền Viên Phan Xuân Phương hạnh phúc bên gia đình và con trai sau những ngày tháng xa cách. Ảnh: Đ. TRUNG

Khi anh Hạ đang chia sẻ với mọi người về hành trình sự sống và cái chết, thì đứa trẻ khoảng bốn tuổi rón rén ôm chân anh gọi: “Bố ơi!”.

Anh Hạ bế con mình lên, rồi lấy những ngón tay sần sùi thô kệch của mình lau giọt nước mắt trên đôi gò má con trai mình sau những tháng ngày cách xa. Anh Hạ xúc động chia sẻ: “Ngày mình bị bắt, mẹ nó vẫn đang còn mang bầu nó, giờ nó đã bốn tuổi rồi. Từ sân bay về phải nịnh mãi nó mới gọi được hai tiếng bố ơi!”.

Cách anh khoảng hai bước chân người vợ anh đã lén quay đi gạt những giọt nước mắt hạnh phúc. Với chị có lẽ hôm nay là một ngày đặc biệt trong cuộc đời sau những chuỗi ngày tuyệt vọng, sau những chuỗi ngày đơn chiếc nuôi con mình, sau những ngày mất dần hy vọng gặp lại chồng. Anh Hạ bước lại gần ôm vòng tay qua eo vợ, dành cho chị một lời động khi anh nghiêng đầu về phía chị.

Sau khi làm thủ tục khám lại sức khỏe ba thuyền viên cùng gia đình, người thân quyết định đi xe taxi về ngay trong chiều nay (25-10) trong niềm hạnh phúc. Ảnh: Đ. TRUNG
Sau khi làm thủ tục khám lại sức khỏe ba thuyền viên cùng gia đình, người thân quyết định đi xe taxi về ngay trong chiều nay (25-10) trong niềm hạnh phúc. Ảnh: Đ.TRUNG

Sau cuộc hội ngộ đầy những cảm xúc giữa ba gia đình thuyền viên từ ánh mắt, cử chỉ, sự quan tâm, những cái ôm thật sự hạnh phúc. Và với ba thuyền viên đó là ngày trở về, ngày được sống, được hưởng hạnh phúc thật sự sau những tháng ngày sống giữa cái chết.

Như tin đã đưa, 13 giờ 30 hôm nay (ngày 25-10), ba thuyền viên trên tàu Naham 3 bị hải tặc Somalia bắt giữ đã trở về Việt Nam trong vòng tay của người thân sau bốn năm đằng đẵng xa cách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm