Chính phủ cần tiếp tục cắt bỏ giấy phép con

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu vấn đề như trên tại phiên thảo luận tổ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018 và những tháng đầu năm 2019.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, nên khi kinh tế thế giới biến động chắc chắn sẽ tác động cả tích cực và tiêu cực tới Việt Nam. Trong đó, Chính phủ cần xem xét kỹ tác động tiêu cực. Ngành nông nghiệp năm nay bị ảnh hưởng lớn do thiên tai, dịch bệnh, giá nông sản thấp sẽ tác động đến kim ngạch xuất khẩu, tỉ trọng của ngành trong GDP; đồng thời tác động đến 70% người dân làm nông nghiệp và khu vực nông thôn...

Trong thời gian tới, việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát là ưu tiên hàng đầu. Chính phủ cần thực hiện các giải pháp đồng bộ cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng dài hạn, đẩy mạnh dự án trọng điểm quốc gia. Ngoài ra, Chính phủ cần tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính, kiên quyết loại bỏ “giấy phép con”, thu hút có chọn lọc đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài.

Đại biểu Lại Xuân Môn (Cao Bằng) đề nghị Chính phủ tiếp tục tháo điểm nghẽn về thể chế, loại bỏ các quy định kìm hãm sự phát triển, sửa Luật Đất đai. “Bây giờ giữ gì 3,8 triệu ha đất trồng lúa nữa. Tôi đi vào Đồng Tháp, chứng kiến một bên trồng lúa, bên cạnh trồng quýt Lai Vung. Khu vực trồng lúa nếu được mùa và giá lãi 30 triệu đồng/ha, trồng quýt lãi được 50-60 triệu đồng/ha nhưng không cho trồng” - ông nói và đề nghị sửa luật. Trong đó đất nông nghiệp có thể trồng lúa hoặc các loại cây trồng khác, miễn là hiệu quả kinh tế, đời sống người dân nâng lên.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM ) bày tỏ sự lo lắng khi bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới hiện nay diễn biến rất phức tạp. “Độ mở của nền kinh tế Việt Nam đứng hàng đầu thế giới. Khi thương mại thế giới suy giảm thì kinh tế Việt Nam sẽ bị tác động. Chính phủ cần phải xây dựng các kịch bản ứng phó biến động thế giới” - ông lưu ý.

Ba năm mới xong thủ tục xây sân bay Long Thành

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng để giải ngân tốt, giữa mỗi nhiệm kỳ Quốc hội biểu quyết một gói tín dụng cho công tác chuẩn bị đầu tư nhiệm kỳ sau. Như vậy, đến giữa nhiệm kỳ các dự án vừa xong thủ tục và khi được bố trí vốn sẽ giải ngân được ngay. Ông lấy ví dụ về Long Thành: Theo quy định hiện hành, khi Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính phủ triển khai các bước như thi tuyển kiến trúc, đấu thầu lập dự án… mất gần hai năm. Đến tháng 10-2019, Chính phủ tiếp tục báo cáo và nếu Quốc hội đồng ý, Chính phủ phê duyệt dự án này rồi giao cho đơn vị lập dự án đầu tư, thi tuyển nhà đầu tư… Nghĩa là mất ba năm mới xong thủ tục nên vốn Quốc hội phân bổ chưa được giải ngân. “Trình tự là vậy, chúng tôi không làm khác được dù dư luận có ý kiến cho rằng có tiền sao không tiêu…” - ông Thể nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy