CAWACO Cần Thơ: Trục lợi trên 54 tỉ đồng từ dự án kho bãi

Thanh tra đề nghị UBND TP Cần Thơ phải thu hồi khu đất, xử lý hành chính về CAWACO, thu hồi số tiền hưởng lợi bất chính... Tuy nhiên, đã hơn sáu tháng qua, vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Tháng 4-2003, tỉnh Cần Thơ (cũ) cho CAWACO thuê gần 70.000 m2 đất để xây dựng kho bãi - Cảng ICD Cần Thơ với thời hạn cho thuê 50 năm và cấp giấy đỏ cho CAWACO. Thuê được đất, CAWACO chỉ đầu tư vài hạng mục, chưa hình thành kho bãi đã xin chuyển từ thuê đất sang giao đất. Đến giữa tháng 5-2009, TP Cần Thơ chấp thuận và xác định đơn giá giao đất là 230.000 đồng/m2. Sau đó, CAWACO đã nộp gần 15 tỉ đồng tiền sử dụng đất, thanh lý hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ. Khi những thủ tục này hoàn tất, CAWACO ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng toàn bộ khu đất cho CTCP với giá 1,4 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ xác định: Thời điểm tháng 5-2009, CAWACO chưa nộp tiền sử dụng đất cho ngân sách nhưng đã ký hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng cho CTCP là đã chuyển nhượng cái chưa thuộc về mình.

Cạnh đó, thời điểm tháng 6-2009, Công ty Cổ phần Thẩm định giá Miền Nam có chứng thư thẩm định giá của khu đất là 1,4 triệu đồng/m2 nhưng các cơ quan chức năng Cần Thơ xác định chỉ có 230.000 đồng/m2. Điều này là vi phạm Luật Đất đai, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước số tiền lớn. CAWACO có hành vi chuyển nhượng đất trái phép, có tổ chức khi chưa có giấy chứng nhận QSDĐ... Số tiền mà CAWACO thu lợi trái quy định của pháp luật cần phải thu hồi về cho ngân sách là trên 54 tỉ đồng.

Ngày 7-7-2011, ông Nghiêm Sỹ Minh, Phó Vụ trưởng Vụ 3 Thanh tra Chính phủ, nói: “Chúng tôi đã kiến nghị thu hồi dự án, thu số tiền chênh lệch, sau đó tiến hành đấu giá QSDĐ. Còn chuyện mua bán giữa CAWACO và đối tác thì chuyển tòa án giải quyết… Bất đắc dĩ mới chuyển cho cơ quan điều tra”.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm