Cử tri H. Bình Chánh (TP.HCM): Nỗi lo ô nhiễm, quy hoạch treo

Cây cỏ còn đổi màu thì sức khỏe con người bị ảnh hưởng là đương nhiên”. Đó là ý kiến của cử tri Nguyễn Hồng Phúc (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) khi nói về tình trạng ô nhiễm môi trường nơi mình sinh sống tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội Huỳnh Thành Lập (Phó Chủ tịch HĐND TP) và Đặng Ngọc Tùng (Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) chiều qua (22-6).

“Hiện giờ nước giếng ở đây đã bị ô nhiễm; sông, rạch cũng đen ngòm do nước thải của KCN Lê Minh Xuân và các cơ sở sản xuất khác thải ra. Đề nghị lãnh đạo quan tâm cử người xuống khám bệnh cho dân ở khu vực này xem tình hình bệnh tật thế nào” - ông Phúc nói.

Lại bức xúc chuyện quy hoạch treo

Nhiều cử tri ở thị trấn Tân Túc, xã Lê Minh Xuân phản ánh quy hoạch treo tại địa phương khiến cuộc sống người dân không ổn định. Họ muốn sửa chữa nhà cửa, xây nhà cho con cái cũng không được vì vướng quy hoạch treo cả chục năm nay.

Ông Nguyễn Hữu Vĩnh (thị trấn Tân Túc) góp ý: “Quy hoạch phải làm cho nhanh và cụ thể để người dân còn biết đường tính. Có nơi sau một đêm nhà mọc lên ỳ xèo là do người dân bức xúc quá mới xảy ra vậy”.

Một cử tri xã Vĩnh Lộc B cũng cho rằng chính quy hoạch treo tạo ra hiện tượng xây nhà lụi một đêm là xong. “Phải làm sao ngăn ngừa từ ban đầu chứ không nên để người dân xây lên rồi đập bỏ. Như vậy chỉ phạt được cái ngọn, còn cái gốc vấn đề vẫn chưa giải quyết được” - vị này nói.

Cử tri này cũng đề nghị: “Đất trồng lúa ở Vĩnh Lộc (A và B) nên chuyển mục đích sử dụng sang trồng màu hoặc trồng cỏ nuôi bò vì xung quanh đã lấp hết nên không có mương thoát nước cho lúa. Theo tôi, không nên chuyển sang trồng cây lâu năm vì thực tế thời gian qua cho chuyển mà chính quyền không đi hậu kiểm nên nhiều người đổ sỏi đá rồi phân lô, bán nền”.

Phải quan tâm hơn đến hàng nội

Tối qua, đại biểu Quốc hội Huỳnh Đảm (Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) cũng đã có buổi tiếp xúc với gần 100 cử tri tại nơi cư trú (phường 7, quận 10).

Cử tri Võ Quang Đệ cho rằng mặc dù gần đây, người tiêu dùng đã dành sự chú ý nhiều hơn cho các sản phẩm “made in Việt Nam” nhưng hàng Trung Quốc vẫn có chiều hướng lấn lướt hàng nội. “Đề nghị nhà nước có chính sách quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa để cho hàng tiêu dùng nội địa có được chỗ đứng xứng đáng của mình” - ông Đệ nói.

Các cử tri cũng dành nhiều quan tâm đến công tác cán bộ, đến việc làm rõ trách nhiệm của cán bộ từng cấp. “Có cách nào để người dân có thể chất vấn được các vị “quan” tỉnh, thành phố hay không? Tôi nghĩ nếu tất cả thắc mắc của người dân đều để đến kỳ họp Quốc hội mới đem ra hỏi thì sẽ gây quá tải, dẫn đến thực trạng sức ép của người dân chỉ còn biết đổ dồn lên đầu các vị bộ trưởng” - cử tri Lê Duy Thông phát biểu.

Cũng theo ông Thông, công tác thanh lọc những cán bộ thiếu trách nhiệm, thoái hóa, biến chất vẫn chưa được làm ráo riết khiến người dân nhiều nơi bức xúc...

Ghi nhận những góp ý của cử tri, ông Huỳnh Đảm hứa sẽ chọn lọc và trình lên Quốc hội. Ông Đảm cũng bày tỏ mong muốn các cử tri sẽ làm tốt vai trò giám sát hoạt động của Quốc hội và có thêm nhiều ý kiến tích cực hơn nữa.

Bốn “ông” không đội trời chung

Theo cử tri Nguyễn Hữu Vĩnh (thị trấn Tân Túc, Bình Chánh), trong xây dựng cơ bản, hiện có bốn “ông” “không đội trời chung” là điện, nước, đường và cây xanh. “Gần chỗ tôi có con đường vừa làm xong ngon lành thì “ông” nước đào lên lắp cống. “Ông” cây xanh vừa trồng được hàng cây đẹp thì “ông” điện đi phạt ngọn... Mạnh “ông” nào “ông” đó làm như vậy vừa hao tốn tài sản nhà nước mà người dân đi lại cũng khổ” - ông Vĩnh nói.

NHẪN NAM - THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm