Cuộc chơi bất chấp lý lẽ kiểu Trung Quốc

Suốt thời gian qua, Trung Quốc tung ra hàng loạt chiêu trò “đánh lận con đen” về vấn đề chủ quyền của mình trên biển hiện nay. Trên mặt trận thông tin, Trung Quốc tung hỏa mù bằng cách gieo vào lòng dân chúng những sự thật mơ hồ, kích động “chủ nghĩa dân tộc” cực đoan để bắt các nước phải giải quyết tranh chấp theo sự áp đặt của họ.

“Trên thực địa, họ tiến hành hàng loạt các hoạt động xâm phạm chủ quyền các quốc gia khác và sử dụng lối ứng xử đầy thô bạo đi ngược lại luật pháp quốc tế, những gì họ đã phê chuẩn, ký kết cũng như những nguyên tắc nhân đạo tối thiểu của nhân loại” - nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc nhận định.

Kích động lòng “hãnh tiến dân tộc” đại Hán?

. Phóng viên:Thưa ông, Trung Quốc đang từng bước thực hiện mưu đồ bá quyền của mình ở biển một cách đầy hung hăng bằng nhiều chiêu trò khác nhau. Qua tất cả những sự kiện mà Trung Quốc “đánh lận con đen” về vấn đề chủ quyền trên biển Đông, ông có thể nói gì về cái gọi là “chơi kiểu Trung Quốc”?

Cuộc chơi bất chấp lý lẽ kiểu Trung Quốc ảnh 1
+ Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc: Như chúng ta đã biết trước khi bị Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào đầu thế kỷ XX thì Việt Nam đã xác lập chủ quyền trên vùng đất này một cách thật sự, liên tục, hòa bình bằng chức năng của nhà nước.

Việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền 80% diện tích ở biển Đông trong nhiều thập niên trước đây cũng như Trung Quốc đã có một loạt hành vi gây hấn có tính toán đối với Việt Nam, thực hiện bằng vũ lực kết hợp với mưu mẹo và theo một quá trình kéo dài nhiều thập niên. Từ việc dùng vũ lực cưỡng chiếm hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa vào tháng 1-1974 cho đến việc đánh chiếm một số đảo của quần đảo Trường Sa vào tháng 3-1988. Đỉnh điểm là họ đã đơn phương quyết định đặt hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trực thuộc hệ thống hành chính của họ, Trung Quốc đã đi xa hơn cuộc tranh chấp trên biển vì đã có hành động xâm lược Việt Nam. Vấn đề Hoàng Sa-Trường Sa không còn là một vụ lấn chiếm hải đảo riêng lẻ nữa mà là một hành động xâm chiếm vùng biển, xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, bất chấp Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Đó là hành động xâm lược.

. Trung Quốc chơi một lối rất khó trong giải quyết tranh chấp là họ sử dụng chiêu ngoại giao quần chúng - gieo vào lòng dân chúng những sự thật mơ hồ. Sau đó tuyên truyền riết rồi từ điều sai cũng trở thành đúng. Sau đó áp đặt nước khác giải quyết theo điều họ đang đòi hỏi bằng sức của chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Suy nghĩ của ông về việc này thế nào?

+ Thiết nghĩ nếu giữa hai nước Việt-Trung không tồn tại cái gọi là “vấn đề do lịch sử để lại” thì mối quan hệ này tốt đẹp biết bao. Khả năng hợp tác toàn diện và chiến lược sẽ đưa Việt Nam lẫn Trung Quốc lên một tầm cao tương xứng với lòng tri ân và sự ngưỡng mộ, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau của nhân dân hai nước. Rất tiếc là điều này đã bị làm cho lu mờ đi vì sự kích động lòng “hãnh tiến dân tộc” đại Hán mà lãnh đạo Trung Quốc đang rắp tâm theo đuổi.

Cuộc chơi bất chấp lý lẽ kiểu Trung Quốc ảnh 2

Luật pháp quốc tế là vô nghĩa với Trung Quốc

. Có ý kiến cho rằng Trung Quốc đang áp dụng lối chơi kiểu “thiên triều” ngày xưa của mình, xem mình là “đấng trên”, muốn phán gì thì phán và áp đặt các nước khác phải tuân mệnh những gì mình đưa ra. Có phải như thế không, thưa ông?

+ Nhìn lại sự kiện ngày 1-10-2009, tại buổi lễ mít-tinh chào mừng 60 năm quốc khánh Trung Hoa, Chủ tịch Hồ Cẩm Đàođã phát biểu rằng: “Trung Quốc sẽ kiên định bất di bất dịch kiên trì chính sách ngoại giao hòa bình độc lập, tự chủ, kiên trì con đường phát triển hòa bình, thi hành chiến lược mở cửa cùng có lợi cùng thắng, phát triển hữu nghị và hợp tác với tất cả các nước trên cơ sở năm nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình, tiếp tục cùng với nhân dân các nước trên thế giới thúc đẩy sự nghiệp cao cả hòa bình và phát triển của nhân loại, thúc đẩy xây dựng thế giới hài hòa có nền hòa bình bền vững và phồn vinh chung”. Nhưng vào khoảng thời điểm ấy thì những ngư dân Việt Nam trên đường vào Hoàng Sa tránh bão trên biển Đông đã bị các lực lượng hữu quan của nhà nước Trung Quốc hành xử thô bạo và đó không phải là lần đầu mà ngư dân Việt Nam gánh chịu.

Ngày 28-1-2013, trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Không một quốc gia nào có thể nuôi hy vọng Trung Quốc sẽ thương lượng các lợi ích quốc gia cốt lõi của mình, cũng không nên nuôi hy vọng rằng Trung Quốc có thể chấp nhận quả đắng trong việc làm tổn hại lợi ích chủ quyền, an ninh và phát triển của Trung Quốc”.

Từ năm 2007 đến nay, Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định biển Đông là “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc, như vậy phát biểu của ông Tập Cận Bình thể hiện rõ chính sách cứng rắn của những người cầm quyền mới ở Bắc Kinh trên vấn đề biển Đông. Không chỉ trong lời nói, những hành động trên thực địa ở biển Đông và biển Hoa Đông từ đầu năm 2013 đến nay đã thể hiện rõ một chính sách hiếu chiến của Bắc Kinh. Nếu họ đang khôi phục lại đế chế Trung Hoa với cách thức đầy bá quyền như thế này quả là một điều vô cùng đáng lo ngại cho hòa bình trong khu vực.

Cuộc chơi bất chấp lý lẽ kiểu Trung Quốc ảnh 3

. Thưa ông, vì sao họ lại chọn kiểu chơi dựa vào vị thế của mình mà bất chấp lý lẽ của luật pháp quốc tế?

Không hô hào khẩu hiệu suông

Chúng ta không thể hô hào mãi khẩu hiệu “Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam” mà nên kết hợp thành một cuộc vận động quốc tế đòi trao trả Hoàng Sa-Trường Sa trong hoạt động đối ngoại, là một chủ đề trọng tâm trong những cuộc tiếp xúc để củng cố và nâng cao hợp tác song phương và đa phương ở tầm cao chiến lược trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Nhà nghiên cứuĐinh Kim Phúc

+ Luật pháp quốc tế là gì? Phải chăng luật pháp quốc tế thuộc về kẻ mạnh? Luật pháp cái kiểu gì mà anh sử dụng vũ lực để đánh chiếm đảo của nước khác rồi bảo đó là của mình? Luật pháp cái kiểu gì mà anh vẽ nguyên cái “đường lưỡi bò” nuốt gần trọn biển Đông và nói đó là “vùng nước lịch sử”? Luật pháp quốc tế cái kiểu gì mà ngư dân vào tránh bão thì anh bắt giữ và đối xử thô bạo? Luật pháp cái kiểu gì mà anh dùng tàu có trang bị vũ trang bắn cháy ca bin của tàu cá ngư dân, uy hiếp đến tính mạng của những người dân bình thường không có vũ khí, không thể tấn công anh? Với Trung Quốc, luật pháp quốc tế là vô nghĩa.

Mới đây nhất, ngày 26-3-2013, một tiểu hạm đội gồm bốn chiến hạm do chiếc tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn (Jinggangshan) dẫn đầu đã đến khu vực rạn san hô James Shoal, chỉ cách Malaysia 80 km, cách Brunei gần 200 km nhưng cách xa bờ biển Trung Quốc đến 1.800 km và nằm gần sát “đường chín đoạn” mà Trung Quốc vẽ ra để đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ biển Đông. Đây là một thông điệp mạnh mẽ một cách đầy bất ngờ của Trung Quốc dưới triều đại Tập Cận Bình. Nó đã cho thấy quyết tâm của Trung Quốc trong việc biến nước này từ một cường quốc trong đất liền thành một cường quốc trên biển cả.

Đây chính là phép thử của Bắc Kinh đối với Brunei và Malaysia vốn là hai nước ít tiếng nhất trong việc tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, nhất là trong bối cảnh Brunei sẽ là chủ tịch luân phiên ASEAN trong thời gian tới.

Vận động quốc tế đòi lại những đảo

.Sự cảnh giác cần thiết của chúng ta đối với những chiêu trò “kiểu Trung Quốc”? Và cần phải làm gì để Trung Quốc hiểu rằng họ không nên “chơi một mình một chợ” như thế này mãi được?

+ Thiết tưởng trong thế trận quốc phòng toàn dân, ngoài vấn đề xây dựng ý thức bảo vệ lãnh thổ và biển, đảo cần có sách lược và lộ trình lâu dài, từng bước bền bỉ để biến cái “không thể tranh cãi” trở thành điều “có thể thương lượng được” với phía Trung Quốc trong việc trao trả những gì vốn là của dân tộc Việt Nam trong ôn hòa theo đúng “phương châm 16 chữ vàng” và “tinh thần bốn tốt” mà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc cam kết và được lãnh đạo Việt Nam tin tưởng. Vì đây cũng là chỗ dựa để chúng ta có thể đặt lại vấn đề chủ quyền biển, đảo một cách sòng phẳng và tỉnh táo. Chưa bao giờ trí tuệ và bản lĩnh của người Việt Nam đứng trước thử thách tuy vô cùng khó khăn tưởng chừng như không thể nhưng dù muốn hay không, con người Việt Nam hôm nay phải gánh vác vai trò lịch sử đó.

. Xin cảm ơn ông.

MINH CƯỜNG thực hiện

Cuộc chơi bất chấp lý lẽ kiểu Trung Quốc ảnh 4
Cuộc chơi bất chấp lý lẽ kiểu Trung Quốc ảnh 5
Cuộc chơi bất chấp lý lẽ kiểu Trung Quốc ảnh 6

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm