Đà Nẵng: Không cho phép xây dựng cao tầng tại khu vực nhạy cảm

Trên lĩnh vực du lịch, ông Anh đề nghị rà soát lại công tác quản lý du lịch trên địa bàn, xử lý nghiêm, không để xảy ra tình trạng các tổ chức, cá nhân tổ chức các hoạt động du lịch “chui”. "Phải công khai danh sách các nhà hàng, khách sạn nâng giá sai quy định, “chặt chém” dùng bảo kê dẫn và ép khách. Phải làm cho môi trường du lịch của TP lành mạnh, là điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện đối với du khách” - ông Anh nhấn mạnh.

Với chính sách thu hút đầu tư, ông Anh cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo các ngành chức năng công khai, minh bạch tất cả chính sách, chủ trương của TP về thu hút đầu tư nhất là lĩnh vực đất đai (quy hoạch, quỹ đất, giá đất). Đồng thời tiếp tục cải cách hành chính, mạnh dạn cắt bỏ những thủ tục không cần thiết, cải thiện cơ chế phối hợp giữa cơ quan xúc tiến đầu tư và cơ quan cấp phép, tăng cường phát hiện xử lý nghiêm các cán bộ có hành vi nhũng nhiễu đối với doanh nghiệp.

 Ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư TP Đà Nẵng) phát biểu. Ảnh: LÊ PHI

“Phải tạo điều kiện tốt hơn nữa để doanh nghiệp làm ăn, đóng góp cho TP, sẵn sàng hội nhập và cạnh tranh khi các hiệp định mà nước ta ký kết có hiệu lực trong thời gian tới” - bí thư Thành uỷ Đà Nẵng tiếp tục nhấn mạnh.

Ông Anh cũng cho rằng vấn đề thu ngân sách là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng hàng đầu. Bởi vậy cần có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, trong đó chú ý đến thu đủ, đúng, chống thất thu trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn và xử lý nợ đọng, nợ tiền sử dụng đất.

“Đối với chi ngân sách, phải chi theo dự toán và tiến độ thu, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, kiên quyết cắt giảm các khoản chi chưa cần thiết như hội họp, đi nước ngoài, lễ lạt” - ông Anh chỉ đạo.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng: “Trong quy hoạch cần lưu ý công tác quản lý tại một số khu vực nhạy cảm về an ninh quốc phòng, không cho phép ghép thửa và xây dựng công trình cao tầng tại các khu vực đó”. Ngoài ra cần quan tâm xử lý các điểm ngập úng, thu hồi các dự án chậm triển khai.

Với vấn đề an ninh trật tự, văn hóa văn minh đô thị, ông Anh cho hay thời gian qua các ngành đã làm rất tốt, có chuyển biến rõ rệt được nhân dân ủng hộ nhưng cần phát huy làm tốt hơn. Không để xảy ra tình trạng đánh trống bỏ dùi, đầu voi đuôi chuột. Cùng với đó, ông Anh một lần nữa lưu ý các ngành chức năng cần phải quản lý chặt chẽ sinh hoạt, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn. 

Cũng theo ông Anh, đối với các dự án thì tùy theo chuyên ngành nên phân về cho các ban quản lý thuộc các sở, ngành và quận, huyện làm chủ đầu tư. Trước mắt năm 2016, phân bổ 20% vốn tập trung của TP cho quận, huyện để họ tự chủ triển khai theo phân cấp. “Hãy để cho các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành và quận, huyện có thực quyền điều hành triển khai các dự án, tuyển dụng cán bộ… gắn với trách nhiệm cá nhân. Từ đó chúng ta sẽ có cách đánh giá chính xác hơn về năng lực và phẩm chất của họ. Đồng thời, quy trách nhiệm khi xảy ra tiêu cực, tham nhũng, bê bối trên lĩnh vực, địa bàn được giao quyền quản lý” - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thẳng thắn nói.

Vị bí thư này cũng đề nghị có cơ chế xã hội hóa mạnh mẽ những lĩnh vực mà tư nhân có thể làm và làm tốt, các cơ quan hành chính không nên ôm đồm nhiều việc để tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi” dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm